Economics

ทายาทซีพีจ่ายสด 5 พันล้าน ซื้อ ‘ฟอร์จูน’

เมอเรดิธ คว้าเงินสด 150 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4,958 ล้านบาท ขายนิตยสารฟอร์จูน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้กับ “ชัชวาลย์ เจียรวนนท์” นักธุรกิจไทย หลานเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งอาณาจักรเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี กรุ๊ป

fortune

กลุ่มบริษัทสื่อ และการตลาดรายใหญ่ของสหรัฐ “เมอเรดิธ คอร์ป” แถลงว่า ชัชวาลย์จะเข้าลงทุนในฟอร์จูนด้วยตัวเอง ผ่านทางบริษัทฟอร์จูน มีเดีย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด บริษัทด้านการลงทุนที่เขาตั้งขึ้นมา เป็นอิสระจากธุรกิจของตระกูล

ภายใต้แผนที่วางไว้ ชัชวาลย์ จะเข้าลงทุนด้านความสามารถดิจิทัลของฟอร์จูน และขยายธุรกิจออกไปในตลาดต่างๆ ประเทศ

“วิสัยทัศน์ของเรา คือ การสร้างฟอร์จูนให้เป็นแบรนด์สื่อธุรกิจชั้นนำของโลก โดยความต้องการข้อมูลธุรกิจคุณภาพสูงกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่า การลงทุนเพิ่มในด้านเทคโนโลยี และสื่อสารมวลชนที่ยอดเยี่ยมนั้น จะทำให้การทำกำไรมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมทั้งสำหรับธุรกิจสิ่งพิมพ์ และอีเวนท์”

ทั้งนี้ ฟอร์จูน ก่อตั้งขึ้นในปี 2473 ในช่วงที่สหรัฐอยู่ในยุค “Great Depression” หรือเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ และเกิดขึ้นหลังจากที่ไทม์ สื่อสิ่งพิมพ์สายเลือดเดียวกันเปิดดำเนินงานเพียงไม่กี่ปี คู่แข่งสำคัญของบริษัทในการจัดหาข้อมูล และข่าวการเงิน ในปัจจุบัน รวมถึง บลูมเบิร์ก นิวส์ หน่วยงานในเครือบลูมเบิร์ก แอลพี

การเข้าซื้อฟอร์จูน ยังจะทำให้ชัชวาลย์กลายเป็นนักลงทุนต่างชาติฐานะมั่งคั่งรายล่าสุด ที่เข้าถือหุ้น หรือซื้อกิจการสื่อสหรัฐ ก่อนหน้านี้ ในปี 2558 แอ็กเซล สปริงเกอร์ ที่มีฟรีเดอร์ สปริงเกอร์ มหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ของเยอรมนีถือหุ้นอยู่ราว 43% ก็ได้เข้าซื้อกิจการบิสซิเนส อินไซเดอร์มูลค่า 450 ล้านดอลลาร์

Avatar photo