Business

กลุ่มครีเอทีฟ-ที่พักบูติกไทยสร้างรายได้ผ่าน‘แอร์บีเอ็นบี’

เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (creative economy) เติบโตรุดหน้าเช่นเดียวกับการท่องเที่ยว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจีดีพีทั่วโลก  ข้อมูลล่าสุดจาก “แอร์บีเอ็นบี” ระบุว่าสำหรับประเทศไทยนั้น เจ้าของที่พักและเจ้าของกิจกรรมประสบการณ์ในไทยกว่า 2,000 ราย เป็นกลุ่มผู้สร้างสรรค์งานครีเอทีฟ

โดยมีคนจำนวนมากในกลุ่มนี้ อาศัยและทำงานในเมืองและไม่ได้อยู่บ้านของตนเองเป็นเวลานาน จึงมีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและเทคโนโลยี เข้ามาช่วยสร้างรายได้จากสิ่งที่ตนสนใจและสร้างสรรค์ตามความถนัด ส่วนใหญ่เลือกแบ่งปันที่พักในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานให้เป็นที่พักบนแอร์บีเอ็นบี โดยกำหนดราคาที่พักและเก็บรายได้สัดส่วน 97% ไว้ทั้งหมด

ภาพเฟซบุ๊ก The Mustang Nero Hotel
ภาพเฟซบุ๊ก The Mustang Nero Hotel

จากข้อมูลพบว่า 60% ของเจ้าของที่พักเชิงสร้างสรรค์ทั่วโลกต่างระบุว่า แอร์บีเอ็นบีช่วยให้พวกเขาสามารถพักอยู่ในที่พักของตัวเองได้ด้วย บางคนยังใช้ความชำนาญสร้างสรรค์กิจกรรมด้วยการเป็น เจ้าของแอร์บีเอ็นบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Airbnb Experience) ลงมือสร้างสรรค์กิจกรรมให้นักเดินทางได้สัมผัสสิ่งใหม่ ๆ โดยกำหนดราคาเองและเก็บรายได้ในสัดส่วน 80% และมีการนำรายได้เหล่านี้ไปต่อยอดการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอีกด้วย

มิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะในภาคตะวันออกเชียงใต้ของ Airbnb กล่าวว่าในตลาดไทย 25% ของเจ้าของที่พักแอร์บีเอ็นบีในกลุ่มครีเอทีฟตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ พวกเขาเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ เป็นอย่างดี และมุ่งแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรมอันโดดเด่นของกรุงเทพฯ กับแขกที่เข้าพัก

จากรายงานการท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพของสำหรับกรุงเทพฯ  2018 โดยแอร์บีเอ็นบี พบว่าเจ้าของที่พักกว่า 78% แนะนำกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมให้กับแขกที่มาพัก และกว่าครึ่งของกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมนั้นอยู่ใกล้กับที่พักไม่เกิน 20 นาที ถือเป็นการกระตุ้นให้ผู้เข้าพักได้เปิดประสบการณ์สัมผัสชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วไป

อีกทั้งพบว่า 1 ใน 5 กิจกรรมประสบการณ์ในประเทศไทย สร้างสรรค์จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านวงการศิลปะ ดนตรี แฟชั่น และบันเทิง  และกว่า 60% ของผู้สร้างสรรค์กิจกรรมประสบการณ์ หรือ แอร์บีเอ็นบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Airbnb Experience Host) เป็นผู้หญิง ซึ่งสะท้อนสะท้อนรับกับรายงานจากยูเนสโก ถึงการไม่จำกัดคนรุ่นใหม่, ผู้หญิง และธุรกิจรายเล็กออกจากภาคธุรกิจสร้างสรรค์

อนันดา ฉลาดเจริญ เจ้าของที่พัก The Mustang Nero Hotel
อนันดา ฉลาดเจริญ เจ้าของที่พัก The Mustang Nero Hotel

รู้จักกับเจ้าของที่พักสุดครีเอทีฟ
อนันดา ฉลาดเจริญ เจ้าของที่พัก The Mustang Nero Hotel และนักเดินทาง อนันดาเป็นเจ้าของโรงแรมบูติก ซ. สุขุมวิท 46 ซึ่งได้มีการรีโนเวทอาคารพาณิชย์เป็นโรงแรมสุดชิคสไตล์วินเทจ อนันดายังเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ และลงมือออกแบบโรงแรมเองในธีมทรอปิคอล โดยห้องพัก 10 ห้องได้รับการตั้งชื่อเป็นชื่อของสัตว์ อาทิ The Zebra song, Black bird หรือ The Lion Sleep Tonight

เดอะ มัสแตง นีโร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ด้านการสร้างสรรค์งานดีไซน์และตกแต่ง เพื่อให้แขกที่เข้าพักสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง ขณะเดียวกันยังเป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์ฝีมือคนไทยสู่สายตาคนทั่วโลก

The Mustang Nero Hotel
The Mustang Nero Hotel

“แอร์บีเอ็นบีเป็นแพลตฟอร์มที่เราใช้เป็นหลัก และมีความรู้สึกว่า เราเติบโตไปพร้อมๆ กัน แอร์บีเอ็นบีช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและเติบโตธุรกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้เข้าพักกว่า 95% ได้จองผ่านแอร์บีเอ็นบี” อนันดากล่าว

จากการที่เธอเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในย่านพระโขนง  อนันดายังชอบที่จะแนะนำสถานที่ห้ามพลาดในย่านนี้ให้กับนักเดินทางอีกด้วย ซึ่งได้จัดทำไกด์บุ๊ก 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวพร้อมกับข้อแนะนำต่างๆ สำหรับนักเดินทางที่มาพักอีกด้วย

ปัจจุบันแอร์บีเอ็นบี เป็นแพลตฟอร์มด้านการเดินทางรายแรกในไทยที่ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MoU) กับสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย เพื่อนำโรงแรมบูติกมากกว่า 50 แห่งใน 15 จังหวัดทั่วไทยสู่แพลตฟอร์มแอร์บีเอ็นบีภายในปีนี้ ความร่วมมือนี้เป็นบทบาทสำคัญที่เพิ่มขึ้นของเจ้าของธุรกิจบูติกเชิงสร้างสรรค์ ที่มีต่อการขับเคลื่อนระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวชุมชน

The Mustang Nero Hotel
The Mustang Nero Hotel

Avatar photo