Economics

เปิดแน่!! ทอท.เล็งตัดเทอร์มินอล 2 ออกจากประมูลดิวตี้ฟรี

  ทอท. เล็งตัดพื้นที่เทอร์มินอล 2 ออกจากประมูลดิวตี้ฟรี พร้อมขีดเส้นจะนำทีโออาร์เข้าบอร์ดไม่เกินเดือน ม.ค. 62

สนามบินสุวรรณภูมิ 12

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่าทอท.ได้ตั้งคณะกรรมการร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) พื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. พิจารณาให้ความเห็นชอบได้ เดือนธันวาคม 2561 – มกราคม 2562 แน่นอน เพราะขณะนี้กรอบเวลาค่อนข้างบีบ ทอท. จำเป็นต้องเร่งประมูลและเผื่อระยะเวลาให้เอกชนรายใหม่ลงทุนประมาณ 1 ปี 6 เดือน ก่อนสัญญาพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่ดิวตี้ฟรีกับกลุ่มคิง เพาเวอร์ จะหมดสัญญาลงวันที่ 27 เดือนกันยายน 2563

ทั้งนี้ เชื่อว่าประมูลและเปิดให้บริการดิวตี้ฟรีรอบใหม่ จะเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย แม้จะมีเรื่องร้องเรียนระหว่างการประมูล เพราะ ทอท. มีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและเผื่อระยะเวลาในการชี้แจงคำถามของเอกชนไว้แล้ว ยกเว้นจะเกิดกรณีฟ้องร้องหรือมีหน่วยงานสั่งให้ชะลอโครงการไว้ชั่วคราว

SWP Ter2 ๑๘๐๘๒๖ 0026

นอกจากนี้ ทอท. มีแนวโน้มที่จะตัดพื้นที่อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิออกจากการประมูลดิวตี้ฟรีครั้งนี้ เนื่องจากโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ยังมีขั้นตอนและตัวแปรอีกมากมาย ปัจจุบันอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบและรอให้สำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาว่าจะลงนามสัญญากับผู้ชนะการออกแบบได้หรือไม่ จากนั้นก็ต้องประมูลก่อสร้างและสรุปว่าสายการบินไทยจะใช้อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 หรือไม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาเจรจากับสายการบินไทยอีกหลายเดือน

สุวรรณภูมิ ถนน เทอร์มินอล 2

ขณะนี้จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ การประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิจะครอบคลุมพื้นที่แค่ 2 อาคาร คือ อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (satellite) ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ขอยืนยันว่า การตัดอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ออกจากการประมูลดิวตี้ฟรี จะไม่ทำให้ราคาประมูลต่ำลง เนื่องจากพื้นที่มีขนาดลดลง น่าจะทำให้การแข่งขันสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายนิตินัย ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะแบ่งสัญญาการประมูลออกเป็นกี่ฉบับและแบ่งตามเกณฑ์ใด เพราะต้องพิจารณาผลการศึกษาก่อน แต่ส่วนตัวเห็นว่าการแบ่งสัญญาออกเป็นหลายฉบับ จะทำให้บริหารจัดการยาก

ส่วนทอท. จะนำพื้นที่ของสนามบินอีก 3 แห่ง ได้แก่ หาดใหญ่, เชียงใหม่ และภูเก็ต มารวมในการประมูลดิวตี้ฟรีรอบนี้ด้วยหรือไม่นั้น ก็ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องนำยอดขายดิวตี้ฟรีในสนามบินอื่นๆ มาพิจารณาก่อน แต่ก็ยอมรับว่าค่อนข้างหนักใจ เพราะสนามบินเชียงใหม่และหาดใหญ่มียอดขายน้อยมาก จึงทำให้ยากต่อการแบ่งสัญญา

คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ 1

สำหรับเกณฑ์การประมูลดิวตี้ฟรีรอบนี้จะพิจารณาข้อเสนอด้านราคาเป็นหลัก โดยเอกชนที่ชนะการประมูล คือผู้ที่เสนอเงินการันตีรายได้ขั้นต่ำในอัตราสูงสุดให้กับ ทอท. อย่างเช่นกลุ่มคิง เพาเวอร์ ที่ต้องจ่ายเงินการันตีรายได้ขั้นต่ำให้ ทอท. ทุกปี ไม่ว่าผลประกอบการเป็นอย่างไร  เมื่อกลุ่ม คิงเพาเวอร์ มียอดขายมากขึ้นก็ต้องแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์ให้กับ ทอท. ด้วย ซึ่งธุรกิจดิวตี้ฟรีในประเทศอื่นก็มีลักษณะเดียวกัน

S 70729756

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ ทอท. ระบุว่าต้องการรอข้อสรุปเรื่องโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งด้านการออกแบบและการเจรจากับการบินไทย เพื่อนำพื้นที่อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ไปประมูลดิวตี้ฟรีรวมกับพื้นที่อื่นๆ แต่ถ้าหากโครงการนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปก็จะไม่นำออกประมูล เพื่อให้การประมูลดิวตี้ฟรีเดินหน้าต่อไปและสามารถหาตัวผู้ประกอบการได้ทันเวลา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight