Economics

ทอท.ร่วมสัญญาคุณธรรมสร้างความมั่นใจเทอร์มินอล 2

ทอท. เข็นโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ 1.3 แสนล้าน เข้าสัญญาคุณธรรม หวังสร้างความมั่นใจในความโปร่งใส  ประกวดออกแบบเทอร์มินอล 2

S 70721556

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรมระหว่าง ทอท. คณะผู้สังเกตการณ์ และผู้รับจ้างตามโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact: IP) วันนี้ (9 พ.ย.)

ทอท. ได้เสนอโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิให้กรมบัญชีกลางคัดเลือก เพื่อนำไปบรรจุในโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม เนื่องจาก ทอท. ต้องการแสดงเจตจำนงที่ดีในการดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามหลักธรรมภิบาลของ ทอท.

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิที่ได้รับคัดเลือกให้ลงนามสัญญาคุณธรรมในวันนี้ มีทั้งหมด 4 โครงการ 12 สัญญา วงเงินลงทุนรวม 1.2-1.3 แสนล้านบาท ได้แก่

  1. โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2
  2. โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นทาง (Runway) ที่ 3 ในสนามบินสุวรรณภูมิ
  3. โครงการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2
  4. โครงการจ้างปรับปรุงระบบตรวจสอบวัตถุระเบิดและงานปรับปรุงระบบลำเลียงระเป๋าสัมภาระ (HBS&BHS)
S 70721559
นิตินัย ศิริสมรรถการ

ข้อตกลงคุณธรรมมีหลักเกณฑ์ว่า โครงการที่จะเข้าร่วมลงนามต้องมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาทหรือเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากสังคม ซึ่ง ทอท. เห็นว่าโครงการออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ถึงแม้จะมีมูลค่าแค่ 329 ล้านบาท แต่ก็เป็นโครงการที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก จึงเสนอให้กรมบัญชีกลางบรรจุอยู่ในสัญญาคุณธรรมด้วย

นอกจากนี้ ทอท. ก็พยายามดำเนินการหลายๆ อย่างเพื่อให้สังคมมั่นใจในความโปร่งใส เช่น ส่งโครงการออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาก่อนลงนามสัญญากับผู้ชนะการออกแบบ เป็นต้น

“การเข้าร่วมข้อตกลงคุณธรรมเป็นหนึ่งในความพยายามของ ทอท. ที่จะทำให้เกิดความมั่นใจเรื่องความโปร่งใส ก็มีความหวังว่าจะสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเทอร์มินอล 2 เพราะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมจะเป็นองค์กรกลางและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ จะมาร่วมประชุมและสังเกตการณ์ตั้งแต่ต้นไปจนถึงสิ้นสุดสัญญา”นายนิตินัย กล่าว

นอกจากโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรมแล้ว ทอท. ก็เข้าร่วมโครงการความโปร่งใสกับหน่วยงานต่างๆ อีก 7 องค์กร รวมเป็นทั้งหมด 8 องค์กร เช่น โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

Avatar photo