Economics

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดกนง.คงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด กนง.คงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี ติดตามปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่อาจมีผลต่อดอกเบี้ยไทยปีหน้า

k3
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ ร้อยละ 1.50 ในการประชุมวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 และต่อเนื่องไปถึงช่วงปลายปี 2561 เป็นอย่างน้อย หลังจากปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศเริ่มส่งผลให้ภาคเศรษฐกิจต่างประเทศของไทยเริ่มมีสัญญาณชะลอลง

หลังจากที่ภาคเศรษฐกิจต่างประเทศของไทย ทั้งการท่องเที่ยว และการส่งออกมีสัญญาณอ่อนแรงลงพร้อมกัน แม้ว่าบางส่วนจะมาจากปัจจัยเฉพาะ แต่ก็น่าจะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงินคงจะให้น้ำหนักการดำเนินนโยบายการเงินไปที่การรักษาเสถียรภาพของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อาจต้องอาศัยแรงหนุนจากปัจจัยในประเทศ

ทั้งจากการบริโภค รวมทั้งการลงทุน ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในจังหวะนี้อาจจะสร้างความเสี่ยงเพิ่มเติม ผ่านค่าเงินบาทที่อาจจะปรับแข็งค่าขึ้นซึ่งจะไม่เป็นผลดีความสามารถในการแข่งขัน และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งอาจส่งผลลบต่อภาคการบริโภคและการลงทุนภายใต้สถานการณ์ที่เศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น

635990596378700366 AFP THAILAND FINANCE ECONOMY PROTESTS TOURISM 23585031

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงด้านเสถียรภาพของไทยจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายเป็นระยะเวลานานยังอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล ส่งผลให้ กนง.ยังสามารถดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามปี 2562 ที่อาจจะมีน้ำหนักต่อการพิจารณาจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น คงมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ พัฒนาการของประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงผลกระทบต่อความผันผวนของตลาดการเงินในประเทศ จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตลอดจนผลกระทบจากการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศในตลาดเกิดใหม่ที่คงจะมีความแตกต่างกันมากขึ้น

Avatar photo