Politics

ตะลึง!! เล่ห์กลโกงข้าราชการ ‘งาบเงินหลวง’

เปิดกระบวนการ”โกงงบประมาณ”ส่วนราชการบางหน่วยงานของหลายกระทรวง พบเจ้าหน้าที่รัฐบางคนพุงกาง สมคบโรงแรม ออกบิลเกินจริง กินส่วนต่าง “ค่าห้องพัก-จัดเลี้ยง” ใช้วิธีจ่ายคืนด้วย”เงินสด” โกงกินตั้งแต่หลัก”หมื่นบาท”ยันหลัก”แสนบาท” สตง.และสำนักงบฯอยู่ไหน 

43951628 470056716823282 2092200104571174912 n

วันก่อนเห็น เพจ Prayut Chan-o-cha โพต์ข้อความ“ผมได้กำชับทุกกระทรวงไปดูในทุกโครงการที่ทำอยู่ มีโครงการไหนทุจริตหรือไม่ หากมีและผลสอบว่าผิด ทุจริตจริง ต้องโดนลงโทษหมด ผมไม่เว้น ตำรวจ ทหาร พลเรือน ต้องปลด เอาออก ไล่ออก ประเทศไทยจะไปข้างหน้าได้ต้องลืมประโยชน์ส่วนตนครับ”

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นดูเหมือนสวนทางกับที่นายกรัฐมนตรีพูดเสียเหลือเกิน จะมีใครสักกี่คนเชื่อว่าตอนนี้วงการราชการไทยมีการทุจริต โกงกินงบประมาณหลวงกันสนั่นด้วยวิธีการแปลก เรียกว่าเกิดขึ้นเกือบทุกส่วนราชการเวลานี้  หาวิธีโกงงบประมาณกันอย่างน่าเกลียด โกงกันทุกกระบวนการ

“The Bangkok Insight” ตรวจพบการโกงเงินงบประมาณของส่วนราชการต่างๆ เห็นแล้วใจหาย ทำไมข้าราชการไทยบางส่วน ถึงได้หาวิธีการโกงกินกันอย่างนี้ โกงแบบไม่อายฟ้าดิน โกงแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ไม่เกรงกลัวกับความผิดที่จะเกิดขึ้น

การประชุมสัมมนาหรือประชุมเชิงวิชาการสำหรับส่วนราชการถือเป็นเรื่องปกติที่แต่ละหน่วยงานจะต้องมีการจัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน บางองค์กรก็มีการจัดประชุมเพื่อวางยุทธศาสตร์หรือให้นโยบายกับผู้ปฎิบัติงาน แน่นอนการประชุมแต่ละครั้ง จะต้องมีการจัดเลี้ยงเกิดขึ้น หรือไม่หากเป็นข้าราชการที่มาจากต่างจังหวัดหรือนอกพื้นที่ก็ต้องมีการพักค้างแรม ส่วนใหญ่ก็จะใช้สถานที่เป็นโรงแรม

แต่ตามระเบียบทางราชการแล้ว ก็จะมีการกำหนดอัตราค่าห้องพักต่อคืนจะต้องอยู่ในอัตราที่เท่าไหร่  ขึ้นอยู่กับระดับของข้าราชการ ว่ามีสิทธิ์ได้ใช้ห้องพักในอัตราไหน ซึ่งก็จะลดหลั่นไปตามบทบาทหน้าที่การงาน

jakarta 216410 960 720

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของข้าราชการส่วนใหญ่จะใช้สถานที่พักหรือสถานที่จัดสัมมนา มักนิยมใช้โรงแรมระดับ 2 ดาว หรือ 3 ดาว  ที่บริหารโดยเจ้าของเอง ไม่ใช่โรงแรมที่บริหารโดย“เชน” เพราะวงเงินของระบบราชการจะไม่เอื้ออำนวยที่จะให้ใช้โรงแรมระดับ 4 ดาว หรือ 5 ดาว  ในการทำกิจกรรม เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายสูงเกินความจำเป็น ซึ่งต่างจากภาคเอกชนที่ส่วนใหญ่มักใช้โรงแรม 5 ดาว ในการทำกิจกรรม อาจเป็นเพราะภาคเอกชนมีเงินงบประมาณสนับสนุนที่ดีกว่า

แต่ใครจะเชื่อว่าระบบราชการบ้านเรามีข้าราชการบางคน บางส่วน บางองค์กร มีพฤติกรรมน่าขยะแขยงที่สุด มีการโกงกินงบประมาณกันอย่างไม่ละอายใจ ผู้สื่อข่าว “The Bangkok Insight” ได้รับเรื่องร้องเรียนจากข้าราชการน้ำดีแห่งหนึ่ง อธิบายกลโกงของข้าราชการไทยบางคนบางหน่วยงานฟังแล้วน่าตกใจอย่างยิ่ง ว่าทำไมข้าราชการไทยบางคนบางหน่วยงานถึงคิดกลไกโกงเงินงบประมาณได้ขนาดนี้

โดยข้าราชการรายนี้เล่าว่า ขณะนี้มีข้าราชการหลายหน่วยงาน มีการโกงกินงบประมาณกันอย่างหนักในแต่ละปี วิธีการโกงงบประมาณมักเกิดขึ้นจากการจัดสัมมนา และการจัดเลี้ยงตามโรงแรม โดยกลุ่มคนเหล่านี้มักใช้บริการโรงแรม 2 ดาวและ 3 ดาว เป็นจุดหากิน วิธีการง่ายๆ เวลาใช้บริการกับโรงแรม โดยปกติแล้วจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ“ค่าห้องพัก”และ “ค่าจัดเลี้ยง” ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะเกิดอยู่ใน 2 ส่วนนี้เป็นหลัก

โดยจะมีข้าราชการที่เป็นผู้ช่ำชองจะเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับทางโรงแรม เพื่อติดต่อเข้าพักและจัดเลี้ยง แต่จะมีการเจรจาและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของโรงแรม วิธีการโกงคือ ปกติเมื่อเข้าใช้บริการโรงแรมแล้ว ก็จะมีเจ้าหน้าที่โรงแรมออกบิลค่าใช้จ่าย เพื่อที่ส่วนราชการจะต้องไปเบิกเงินส่วนนี้จากต้นสังกัด ว่ามีการใช้จ่ายในแต่ละครั้งเท่าไหร่ เป็นค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

กระทรวงมหาดไทย 01

แต่กลโกงของข้าราชการบางคนมีการตกลงกับเจ้าหน้าที่โรงแรมให้ออกบิลค่าใช้จ่ายที่เกินจริง ยกตัวอย่างให้เห็นชัด ส่วนราชการที่สังกัด“กระทรวงมหาดไทย”แห่งหนึ่งเมื่อปี2560 ได้เข้าพัก 6 คืน มี(ค่าใช้จ่ายจริง)เป็นค่าห้องพัก 115,550 ค่าจัดเลี้ยง 143,240 บาท สิ่งประหลาดคือให้เจ้าหน้าที่โรงแรมออก“บิลค่าใช้จ่าย”เป็นค่าห้องพัก 116,400 บาท ค่าจัดเลี้ยง 200,000 บาท

แต่มีการตกลงกับทางโรงแรมให้จัดทำตัวเลข “เงินที่เป็นส่วนต่าง” วิธีการก็คือ เงินส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายจริงในรายการนี้จะอยู่ที่ 61,610 บาท ในจำนวนนี้จะถูกทาง โรงแรมหักไว้ 30%  เป็นเงิน 18,483 บาท ซึ่งหักไว้เป็นค่าภาษีหรือค่าดำเนินการแล้วแต่ทางโรงแรมจะจัดทำขึ้น ส่วนที่เหลือ 70% เป็นเงินทอน 43,000 บาท ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐคนที่เป็นผู้ประสานการเข้าพักกับโรงแรม คนเหล่านี้จะไม่ใช้วิธีการโอนเงินแต่จะใช้วิธีการรับแบบ“เงินสด” เท่านั้น

หน่วยงานด้านการศึกษาv2 01

นอกจากนี้ ยังมีส่วนราชการหนึ่งในสังกัด“กระทรวงศึกษาธิการ” ได้เข้าใช้บริการโรงแรมแห่งหนึ่ง เมื่อไม่นานมานี้ ได้เข้าพักอยู่ประมาณ 6 คืน มี (ค่าใช้จ่ายจริง) ค่าห้องพัก 259,900 บาท ค่าจัดเลี้ยง 215,056 บาท  รวมค่าใช้จ่ายจริงเบ็ดเสร็จอยู่ที่ 474,956  บาท แต่กลับให้โรงแรมออกบิลค่าใช้จ่ายเป็น ค่าห้องพัก 373,200 บาท ค่าจัดเลี้ยง 417,200 บาท  รวมเบ็ดเสร็จ 790,400 บาท ฉะนั้นจะเกิดส่วนต่างที่เกินทันที 315,444 บาท 

ไม่จบแค่นี้แต่ยังมีกลวิธีการโกงเงินงบประมาณ นั่นคือ มีการตกลงกับทางโรงแรมให้จัดทำตัวเลข “เงินที่เป็นส่วนต่าง “ วิธีการก็คือ เงินส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายจริงในรายการนี้จะอยู่ที่ 315,444 บาท ในจำนวนนี้จะถูกทาง โรงแรมหักไว้ 40%  เป็นเงิน 126,177 บาท  ส่วนที่เหลือ 60% เป็นเงินทอน 189,266 บาท ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐคนที่เป็นผู้ประสานการเข้าพักกับโรงแรม คนเหล่านี้จะไม่ใช้วิธีการโอนเงินแต่จะใช้วิธีการรับแบบ“เงินสด” เท่านั้น

สำนักนายกฯ 01

ไม่เฉพาะแต่หน่วยงานในสังกัดกระทรวง ยังมีหน่วยงานสังกัด“สำนักนายกรัฐมนตรี” ก็มีวิธีการในลักษณะเดียวกัน แต่ที่หนักไปกว่านั่นคือมีการโกงตั้งแต่จำนวนวันที่เข้าพัก ยอดจริงคือมีการเข้าพัก 2 คืน 3 วัน แต่ยอดที่ให้โรงแรมออกบิลกลับให้ออกว่าเข้าพัก 4 คืน 5 วัน ค่าใช้จ่ายจริงรายนี้ค่าห้องพักอยู่ที่ 14,300 บาท ค่าจัดเลี้ยง 73,600 บาท รวม 87,900 บาท

แต่กลับให้โรงแรมออกบิลค่าใช้จ่ายเป็นค่าห้อง 83,000 บาท ค่าจัดเลี้ยง 42,750 บาท รวมออกบิล 125,950 บาท  หากดูจากตัวเลขความเป็นจริงแล้ว ดูเหมือนมีค่าใช้จ่ายจัดเลี้ยงสูง แต่เมื่อเบิกเงินคืนกลับไปใช้ส่วนของค่าห้องพักสูง เป็นเรื่องที่น่าคิดอีกองค์กรหนึ่งในการใช้งบประมาณ

ฉะนั้นจะเห็นว่าส่วนต่างที่ออกบิลเกินสำหรับองค์กรนี้อยู่ที่ประมาณ 38,500 บาท เป็นเงินที่โรงแรมหักไว้ 37% ประมาณ 14,200 บาท ส่วนที่เหลือเป็นของเจ้าหน้าที่รัฐ 63% อยู่ที่ 24,300 บาท หากจะมองว่าตัวเลขไม่สูงเมื่อเทียบกับหน่วยงานข้างต้น  แต่การโกงเงินงบประมาณ แม้แต่บาทเดียวก็ถือว่าทุจริตแล้ว ตัวเลขไม่ได้มากมายก็ยังอุตส่าห์ทำขึ้นมากัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างยิ่ง

หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์v2 01

“The Bangkok Insight” ยังพบว่ามีส่วนราชการจังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บางแห่ง มีวิธีการที่โกงงบประมาณเช่นกันในส่วนของค่าห้องพัก เป็นวิธีการเดียวกัน นั่นคือเข้าพัก 6 คืน 7 วัน ค่าใช้จ่ายจริงค่าห้องพักจะอยู่ที่ประมาณ 311,300 บาท แต่ให้ออกบิล 363,600 บาท จะมีส่วนต่างที่ออกบิลเกินอยู่ประมาณ 52,300 บาท เงินส่วนนี้ โรงแรมจะหักไว้ 30% ประมาณ 15,600 บาท เป็นของเจ้าหน้าที่ 70% ประมาณ 36,600 บาท 

จากการตรวจสอบหน่วยงานบางแห่งที่สังกัดกระทรวงเกษตรฯ จะมีการโกงบิลในส่วนของห้องพักเป็นส่วนใหญ่ แทบจะไม่มีการจัดเลี้ยงเกิดขึ้น แต่ทุกรายมีการแจ้งรับเงินส่วนต่างจากโรงแรมเป็น“เงินสด”ทุกราย ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น แต่ยังมีส่วนราชการอีกเกือบ 40 แห่ง ที่ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลแต่มีลักษณะเดียวกันทั้งหมดที่โกงกินงบประมาณ ต่างกันที่จำนวนเงินส่วนเกินเท่านั้น

บิล 01

จากข้อมูลที่ได้รับเรียกมีส่วนราชการจำนวนไม่น้อยที่มีการโกงกินงบประมาณ ส่วนที่มีการโกงบิลในจำนวนเงินมากๆ ส่วนใหญ่เป็นส่วนราชการเกี่ยวกับด้านการศึกษา ส่วนราชการสังกัดกระทรวงมหมาดไทย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นี่เป็นแค่ตัวอย่างโรงแรมเล็กๆ แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เชื่อว่ายังมีโรงแรมขนาดเล็กที่ส่วนราชการบางแห่งมีพฤติกรรมอย่างนี้อีกจำนวนมาก เช่นเดียวกับในต่างจังหวัดทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดขึ้นในปี 2560 และปี 2561  ที่สำคัญยังมีองค์มูลนิธิและองค์กรอิสระบางแห่งก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน

เมื่อเห็นพฤติกรรมอย่างนี้แล้ว รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงหรือปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จะทำอย่างไรกับเรื่องแบบนี้ เช่นเดียวกับสำนักงบประมาณ ได้เคยมีการตรวจสอบการใช้งบประมาณแบบลงลึกด้วยหรือไม่ รวมถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน มีหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาล เคยมีการตรวจสอบเรื่องแบบนี้บ้างหรือไม่

(ติดตามตอนต่อไป)

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight