Politics

‘หมอธีระ’ ย้ำ! โควิดยังระบาดต่อเนื่อง รุนแรง ติดเชื้อจ่อทะลุ 156 ล้านคน

“หมอธีระ” เผยยอดติดเชื้อโควิดล่าสุดอยู่ที่ 155,803,052 คน เสียชีวิตรวม 3,254,771 คน ย้ำ!! โควิดยังระบาดต่อเนื่อง รุนแรง ชี้ต้องป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 6 พฤษภาคม 2564… อินเดียทำลายสถิติอีกครั้ง ยอดรวมทะลุ 21 ล้านคน วันเดียวติดเพิ่มกว่าสี่แสนหนึ่งหมื่นคน เสียชีวิตเกือบสี่พันคน ยอดตายต่อวันตอนนี้สูงกว่าระลอกแรกถึงสองเท่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มถึง 857,483 คน รวมแล้วตอนนี้ 155,803,052 คน ตายเพิ่มอีก 15,075 คน ยอดตายรวม 3,254,771 คน

หมอธีระ

5 อันดับแรกที่มีจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุดคือ อินเดีย บราซิล อเมริกา ตุรกี และฝรั่งเศส

  • อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 44,252 คน รวม 33,319,367 คน ตายเพิ่ม 720 คน ยอดเสียชีวิตรวม 593,126 คน อัตราตาย 1.8%
  • อินเดีย ติดเพิ่มมากถึง 412,618 คน รวม 21,070,852 คน ตายเพิ่ม 3,982 คน ยอดเสียชีวิตรวม 230,151 คน อัตราตาย 1.1%
  • บราซิล ติดเพิ่ม 75,652 คน รวม 14,936,464 คน ตายเพิ่มถึง 2,791 คน ยอดเสียชีวิตรวม 414,645 คน อัตราตาย 2.8%
  • ฝรั่งเศส ติดเพิ่ม 26,000 คน ยอดรวม 5,706,378 คน ตายเพิ่ม 244 คน ยอดเสียชีวิตรวม 105,631 คน อัตราตาย 1.9%
  • ตุรกี ติดเพิ่ม 26,476 คน รวม 4,955,594 คน ตายเพิ่ม 356 คน ยอดเสียชีวิตรวม 41,883 คน อัตราตาย 0.8%
  • ที่น่าสังเกตคือ ตุรกีมีจำนวนการตายสูงสุดต่อวันในระลอกสามนี้มากกว่าระลอกสองถึง 1.5 เท่า และมากกว่าระลอกแรกถึง 3.1 เท่า ในขณะที่จำนวนการติดเชื้อสูงสุดต่อวันในระลอกสามก็มากกว่าระลอกสอง 1.9 เท่า และมากกว่าระลอกแรกถึง 4.5 เท่า สถานการณ์ระบาดรุนแรงจนทำให้ต้องล็อคดาวน์เพื่อยับยั้งการระบาดครั้งนี้
  • ข้อมูลจาก Ourworldindata พบว่าตอนนี้ประชาชนในตุรกีได้รับวัคซีนไปอย่างน้อย 1 โดสแล้วราว 16.8% และได้รับวัคซีนครบแล้ว 11.4% โดยช่วงที่ผ่านมาใช้วัคซีน Coronavac จากจีนเป็นหลัก แต่ล่าสุดรัฐบาลตุรกีกำลังจะนำวัคซีน Pfizer/Biontech มาใช้ด้วย
  • อันดับ 6-10 เป็น รัสเซีย สหราชอาณาจักร อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลักพันถึงหลักหมื่นต่อวัน
  • แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงบังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เนปาล ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น
  • แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง อยู่ระดับหลักร้อยถึงพันกว่า หลายประเทศกดลงมาอยู่หลักร้อยอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นลิธัวเนีย คาซักสถาน มองโกเลีย ยูเครน ที่ยังหลักพัน
  • แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่นอย่างต่อเนื่อง
  • เกาหลีใต้ และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักร้อยถึงเกือบพัน ส่วนเวียดนาม ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่จีน นิวซีแลนด์ และฮ่องกงติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…คงต้องยอมรับว่าสถานการณ์ระบาดรุนแรงทั่วโลกในปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ต่างก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อจัดหาอาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัยสูงมาให้แก่ประชาชน เพื่อปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิต และเพื่อความมั่นคงของประเทศ

หลายประเทศเคยจัดหาอาวุธไว้เดิม แต่พบว่ามีปัญหา สุดท้ายต้องจำใจจำกัดการใช้ ขายต่อ หรือบริจาค แล้วจัดหาอาวุธใหม่ที่ดีกว่าเข้ามาเสริมหรือใช้ทดแทน เพราะให้ความสำคัญกับชีวิตเป็นสำคัญ

เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะสถานการณ์ระบาดและข้อมูลความรู้จากการวิจัยมีการเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น แล้วรีบจัดการแก้ไข กลับน่ายกย่องเพราะเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อทุกคนในสังคม และทำให้มีโอกาสจัดการปัญหาได้เร็วขึ้น คนก็จะลืมตาอ้าปากได้เร็วขึ้นตามลำดับ ถือเป็นการลงทุนเพื่อชีวิต ย่อมดีกว่าที่จะเกิดวิกฤติในระยะยาว

มองสถานการณ์ทั่วโลกแล้ว คงพอประเมินได้ว่า การระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องและดูรุนแรงขึ้น การจัดการต่าง ๆ จึงต้องแข่งกับเวลา

หัวใจสำคัญยังคงเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนเสมอมา

หนึ่ง ระบบการตรวจคัดกรองโรค ควรได้รับการขยายศักยภาพให้สามารถตรวจได้อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ และต่อเนื่อง เป้าหมายควรตั้งไว้ให้สามารถบริการตรวจได้อย่างน้อย 2 ครั้ง/คน/ปี

สอง อาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัยสูง คือหัวใจสำคัญ ยิ่งหากมีหลากหลาย เข้าถึงได้โดยทุกคน ไม่จำเป็นต้องฟรีทั้งหมด ร่วมจ่ายได้ ก็จะยิ่งทำให้มีโอกาสจัดซื้อจัดหาได้มากขึ้น ทั้งนี้ต้องมองว่าเป็นบทบาทของทุกภาคส่วนในสังคม ระบบหลักประกันสุขภาพทั้งสามระบบควรรับผิดชอบดูแลเยียวยาเวลาเกิดปัญหาอาการไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเกิดจากการบริการจากภาครัฐหรือเอกชนก็ตาม ทั้งนี้ เพราะนี่คือภาวะฉุกเฉิน ต้องการทุกฝ่ายมาร่วมด้วยช่วยกันบริการ ในขณะที่การตรวจตรามาตรฐานของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่นำมาใช้เป็นอาวุธนั้นก็ล้วนมีระบบของมันอยู่แล้ว

สาม การป้องกันตัวของประชาชน จำเป็นต้องทำอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง เพราะนี่คือวิถีการปฏิบัติตัวที่พิสูจน์แล้วว่าจะปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยจากโรคระบาดของแต่ละคนได้ ทั้งเรื่องการใส่หน้ากากสองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า การล้างมือบ่อย ๆ การอยู่ห่างคนอื่นอย่างน้อยหนึ่งเมตร

และที่สำคัญคือ การระบาดจะเกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก หากยังไม่สามารถทำให้รูปแบบการประกอบการของธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ นำมาตรการการป้องกันควบคุมโรคไปใช้อย่างเคร่งครัดถาวร ดังนั้น จึงต้องทบทวนแนวทางการตรวจตรา กำกับ บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการหาทางคิดรูปแบบบริการค้าขายต่าง ๆ ในแนวใหม่ ที่จะลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อติดเชื้อในอนาคต

เหล่านี้คือสิ่งที่ควรนำไปพิจารณา เพื่อวางแผนจัดการ

เราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้หากร่วมแรงร่วมใจกัน และช่วยเหลือแบ่งปันแก่ผู้ตกทุกข์ได้ยากจากการระบาดนี้

ด้วยรักและห่วงใย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK