The Bangkok Insight

ดาวโจนส์บวกทำนิวไฮ ทองคำขยับขึ้น หลัง’เยลเลน’แจงไม่ได้กดดันเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นคลายกังวลเรื่องขึ้นดอกเบี้ย หลังจากรมว.คลังสหรัฐออกมาชี้แจงว่าไม่ได้เสนอให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย ดัชนีดาวโจนส์ปิดทำนิวไฮอีกครั้ง ส่วนราคาทองฟื้นตัว

ดาวโจนส์ทำนิวไฮ

ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวกทำนิวไฮ จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มวัฏจักรรับเศรษฐกิจฟื้นตัว ขณะที่กลุ่มเทคโนโลยีเจอแรงเทขายต่อเนื่อง ทำให้ดัชนี Nasdaq ปิดลบ

  • ดาวโจนส์ปิดที่ 34,230.34 จุด เพิ่มขึ้น 97.31 จุด หรือ 0.29%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,167.59 จุด เพิ่มขึ้น 2.93 จุด หรือ 0.07%
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,582.43 จุด ลดลง 51.07 จุด หรือ 0.37%

ตลาดหุ้นกลับมาคึกคัก หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่าการให้ความเห็นเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยวันก่อน ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด ไม่ได้คาดการณ์หรือเสนอให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นางเยลเลน ให้ความเห็นก่อนหน้านั้นว่าสหรัฐอาจต้องขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดความร้อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังฟื้นตัวและจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ

ความเห็นของนางเยลเลน นับว่าสสวนทางกับท่าทีของเฟดก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่าสหรัฐยังมีความจำเป็นต้องให้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไปอีกนาน เพื่อฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาตามปกติ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลาดวิตกเกินไปกับคำกล่าวของนางเยลเลน ทั้ง ๆที่รู้อยู่แล้วการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด ค่อนข้างมีอิสระ แรงกดดันทางการเมืองแทบไม่มีผลใด ๆ ต่อการตัดสินใจของเฟด

หลังจากการออกมาย้ำของนางเยลเลนว่าไม่ได้กดดันเฟด หนุนราคาทองคำขยับขึ้นอีกครั้ง อีกทั้งเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ จากการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังซบเซา โดยราคาทองคำตลาด COMEX เพิ่มขึ้น 8.3 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ 1,784.3 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ปรับลดลง จากความกังวลผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังไม่คลี่คลาย นักลงทุนคาดว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ไปอีก จนกว่าจะเริ่มเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง

  • น้ำมันดิบ WTI ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 65.63 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 68.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo