Stock - Finance

สรรพากรเว้นภาษีหนุนเอกชน ร่วมบริจาคหาวัคซีนโควิด

กรมสรรพากร ประกาศเว้นภาษี หนุนเอกชนบริจาค จัดหาวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ประชาชน  เชื่อมาตรการภาษีช่วยจูงใจให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วม 

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้ภาคเอกชน ร่วมบริจาคเงิน หรือทรัพย์สินให้แก่ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่แสวงหากำไรและมีภารกิจในการบริหารจัดการให้ประเทศมีความมั่นคงด้านวัคซีนอย่างยั่งยืน โดยมีหลักการดังนี้

1. บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินให้แก่ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สามารถนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนได้เท่าจำนวนที่บริจาค  เมื่อรวมกับเงินบริจาคตามมาตรา 47 (7) แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว ต้องไม่เกิน 10% ของเงินได้พึงประเมินหลังจากหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อนอื่น ๆ แล้ว

2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงิน หรือทรัพย์สินให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายได้เท่าจำนวนที่บริจาค  เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ ตามมาตรา 65 ตรี (3) (ข) แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว ต้องไม่เกิน 2% ของกำไรสุทธิ

วัคซีน05

ทั้งนี้ ผู้ที่บริจาคให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ตามข้อ 1 และ 2 จะต้องบริจาคผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ ( e – Donation) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

3. ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่บริจาคทรัพย์สินให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ

กรมสรรพากรหวัง ว่ามาตรการภาษีข้างต้น จะช่วยจูงใจให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการวิจัย การพัฒนา การผลิต และการกระจายวัคซีนที่มีคุณภาพและมีปริมาณเพียงพอทั้งในสถานการณ์ปกติและในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ประชาชน อันจะนำไปสู่ความมั่นคงของประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ เวลานี้ ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือร่วมใจใน การฟันฝ่าวิกฤติสถานการณ์โควิด-19  ไปให้ได้ เพื่อคนไทยทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight