Economics

แจงรีดภาษี ‘ไขมันทรานส์ – โซเดียมสูง’ เพื่อสุขภาพคนไทย

“กรมสรรพสามิต” แจงเปลี่ยนบทบาทการเก็บ “ภาษีบาป” มารีด “ภาษีทำลายสุขภาพ” แทน ชี้อยู่ระหว่างศึกษา ยังไม่มีผลบังคับใช้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า แผนจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอาหารมีไขมันทรานส์และสารโซเดียมให้ความเค็ม เป็นนโยบายเก็บภาษีเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย เพื่อลดปัญหาสุขภาพ การเจ็บป่วย และภาระค่ารักษาพยาบาล เหมือนกับต่างประเทศ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ยังไม่ได้มีผลบังคับใช้ กรมสรรพสามิตได้ปรับเปลี่ยนบทบาท จากการจัดเก็บภาษีจากสินค้าสีเทา เช่น สุรา ยาสูบ เบียร์ เปลี่ยนมาเน้นภาษีทำลายสุขภาพ เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตคนไทย

พชร อนันตศิลป์2

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเก็บภาษีสารโซเดียมและไขมันทรานส์ไม่กระทบกับผู้บริโภค เพราะเป็นการเก็บภาษีต้นทางกับผู้ประกอบการ ลักษณะเดียวกับภาษีสินค้าที่มีความหวาน

โดยจัดเก็บกับกลุ่มสินค้าที่มีการระบุตัวเลขปริมาณโซเดียมชัดเจน เช่น ซอสปรุงรส บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว แต่ยังไม่รวมอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง หากสินค้าใดสามารถลดความเค็มหรือไม่มีไขมันทรานส์ จะถูกเก็บภาษีน้อยลง จึงทำให้ราคาขายต่ำกว่าสินค้าอื่น เพื่อส่งเสริมการบริโภคสินค้าเพื่อสุขภาพมากขึ้น

แฮมเบอร์เกอร์ อาหาร

นอกจากนี้ ยังมีแผนจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพของคนในประเทศ ภาษีส่งเสริมนวัตกรรม 10 อุตสาหกรรมใหม่ คาดว่าจะเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาภายในสิ้นปีนี้

Avatar photo