Economics

รับต่อ! ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รับเยียวยาโควิด เติมเงินรูดซื้อ 200 บาท

รับต่อ! มติ ครม. ไฟเขียว “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รับเติมเงินรูดซื้อเพิ่ม 200 บาท นาน 6 เดือน เยียวยาโควิด – 19 รอบใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ (5 พ.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการมาตรการเยียวยาผลกระทบสถานการณ์โควิด – 19 ระลอกใหม่ เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการปิดสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งเกิดผลกระทบกับประชาชนจำนวนมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงได้มีคำสั่งให้กับทาง กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ไปพิจารณาออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนเพิ่มเติม

สำหรับมาตรการ เยียวยาโควิด – 19 ที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ในครั้งนี้ คือ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เฟสที่ 3 โดยเพิ่มวงเงินค่าซื้อสินค้าที่จำเป็นเดือนละ 200 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่กรกฎาคม – ธันวาคม 2564 ครอบคลุมประชาชนประมาณ 13.6 แสนคนทั่วประเทศ

บัตรคนจน เยียวยาโควิด

ความช่วยเหลือ “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

มาตรการเยียวยาโควิด – 19 ที่ ครม. อนุมัติในวันนี้ จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเติม จากปกติที่ได้รับความช่วยเหลืออยู่แล้ว 6 รายการต่อเดือน ดังนี้

 

ทุกวันที่ 1 ของเดือน

1.ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งไม่สามารถกดเงินสดได้

  • ค่ารถโดยสารรถประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งได้รับเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดปริมณฑล
  • ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคน
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคน

2.วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่น ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับวงเงินรูดซื้อสินค้าทุกคน แต่ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ระหว่าง 30,000 – 100,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน

3.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

shutterstock 759959308 e1616562807149

ทุกวันที่ 18 ของเดือน

4.ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ถือบัตรคนสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้รับสิทธิ คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาทและลงทะเบียนใช้สิทธิเรียบร้อยแล้ว

เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูลและทำการโอนเงินสดให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันนี้ 18 ของเดือน ซึ่งสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

5.ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้รับสิทธิคือ ครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเรียบร้อยแล้ว

เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ผู้ได้สิทธิต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูลและทำการโอนเงินสดให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันนี้ 18 ของเดือน ซึ่งสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

 

ประมาณวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 

6.เบี้ยความพิการเพิ่มเติม 200 บาท ผู้ที่ได้รับเบี้ยความพิการเพิ่มเติมจะต้องเข้า 3 เงื่อนไข คือ 1. เป็นผู้พิการที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 2. มีบัตรประจำตัวผู้พิการ และ 3. มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยวงเงินเบี้ยความพิการเพิ่มเติม 200 บาท จะโอนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ของบัตรฯ ประมาณวันที่ 22 ของเดือน และสามารถกดเป็นเงินสดได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo