Economics

พลังงานโชว์ประมูลปิโตรเลียม โปร่งใสทุกขั้นตอน สรุปซอง 4 ใน 2 สัปดาห์

พลังงานเปิดซอง 4 ประมูลปิโตรเลียม แปลงเอราวัณบงกช ระบุใช้เวลาพิจารณา 2 สัปดาห์ คาดได้ชื่อผู้ชนะประมูลไม่เกินธันวาคมนี้

ประมูลปิโตรเลียม 7

วันนี้ (8 พ.ย.) ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ติดตามขั้นตอนการพิจารณาให้สิทธิสำรวจ และผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช)

ครั้งนี้เป็นขั้นตอนเปิดซองเอกสารประมูลซองที่ 4  ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติ อัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร สัดส่วนการจ้างพนักงานไทย และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่นๆ

“เน้นหลักให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ พิจารณาทุกข้อเสนออย่างโปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก” ดร.ศิริ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการเปิดซอง 4  ประกอบด้วย การให้คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมลงนามกำกับเอกสารทุกหน้า และส่งมอบซองให้กับคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ เพื่อประมวลผลข้อเสนอในการพิจารณาความสอดคล้องของข้อเสนอในซองที่ 4 กับข้อเสนอด้านเทคนิค ความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์ และการมีสมมุติฐานที่สมเหตุสมผล เพื่อสรุปผลหาผู้ที่สมควรได้รับการคัดเลือก

เอราวัณ
แหล่งเอราวัณ

โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะนำผลการพิจารณาเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป โดยคาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้ภายในเดือนธันวาคม 2561

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้คณะกรรมการปิโตรเลียมได้มีมติ ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 เห็นชอบผลประเมินด้านคุณสมบัติ ซึ่งเป็นซองที่ 1 และข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน หรือ ซองที่ 2 และด้านเทคนิค ซึ่งเป็นซองที่ 3 ของผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง  2 ราย สำหรับทั้ง  2 แปลง

บงกช
แหล่งบงกช

ข้อมูลบริษัทผู้เข้าร่วมประมูล

แปลง G1/61 (กลุ่มแหล่งเอราวัณ) จำนวน  4 ราย 2 คำขอ ได้แก่

– คำขอที่ 1  บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่  ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) ร่วมกับ บริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จำกัด)

– คำขอที่ 2  บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด

ส่วนแปลง G2/61 (กลุ่มแหล่งบงกช) จำนวน 3 ราย 2 คำขอ ได้แก่

– คำขอที่1 โดย บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

– คำขอที่ 2 โดย บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด  ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด

Avatar photo