Politics

‘ซีอีโอ ซีพี’ ระดมทีมช่วยชุมชนคลองเตย ฝ่าวิกฤติโควิด ระลอก3

“ซีอีโอ ซีพี” ช่วยครูประทีป อุ้มชุมชนคลองเตย ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ระลอก 3  มั่นใจโลตัสพระราม 4 จุดพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนชุมชนคลองเตย เริ่มบ่ายวันนี้ สนับสนุนเสบียงอาหาร-น้ำดื่ม ช่วยเหลือชาวบ้านชุมชนคลองเตยเร่งด่วน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป ร่วมแถลงถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในชุมชนคลองเตย และแนวทางความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ True Vroom

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า หลังทราบมติ ศบค.  ได้รับการประสานจากรองนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนในพื้นที่คลองเตยจำนวนกว่า 9 หมื่นคน เป็นการเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง ที่จะแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยได้ประสานขอใช้พื้นที่โลตัส สาขาพระราม 4 เป็นจุดฉีดวัคซีน โดยตนได้สั่งการทีมงานลงพื้นที่เร่งด่วน เพื่อดำเนินภารกิจนับถอยหลัง 18 ชั่วโมง เพื่อจัดพื้นที่และอำนวยความสะดวกบริเวณโลตัสพระราม 4 ให้เป็นสถานที่จัดฉีดวัคซีน

ขณะนี้ได้ระดมสรรพกำลังบริษัทในเครือ เตรียมความพร้อมทุกอย่างทั้งหมดให้ทันสถานการณ์เร่งด่วนนี้ โดยแบ่งจุดการคัดครองเป็นฐานตั้ง แต่จุดลงทะเบียน จุดวัดความดันโลหิต สอบถามประวัติและโรคประจำตัว จุดฉีดวัคซีน และจุดพักสังเกตอาการหลังฉีด

ศุภชัย

ขณะที่กลุ่มทรูได้นำทีมสื่อสาร เข้าไปอำนวยความสะดวก ซีพีเอฟ เข้าไปเตรียมพร้อมอาหารและน้ำดื่ม ทั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์รายวัน หากการฉีดวัคซีนยังเร็วไม่พอ จะมีการขยายพื้นที่ ขณะเดียวกันจะบริหารจัดการไม่ให้กระทบกับผู้เข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าภายในโลตัสพระราม 4 เช่นกัน

ทั้งนี้ ซีพีในฐานะภาคเอกชนพร้อม เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุน และช่วยเหลือชุมชนคลองเตยที่มีประชาชนอยู่ 9 หมื่นราย  มั่นใจว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ครบ 100% คาดว่าจะใช้เวลาระยะหนึ่ง ซึ่งมั่นใจว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่วางแผนไว้จะใช้เวลาฉีดวัคซีนประชาชนในชุมชนคลองเตยไม่ต่ำกว่า 3 สัปดาห์

นายศุภชัย กล่าวว่า เครือซีพียังได้รับการประสานจากครูประทีป ถึงสถานการณ์ที่ชาวบ้านในชุมชนมีความยากลำบาก ในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพในวิถีชีวิตปกติได้ โดยเครือซีพีได้เข้าไปสนับสนุนชาวชุมชนคลองเตยกว่า 200 ครัวเรือนในการมอบอาหาร พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมทั้งแมคโครได้ร่วมส่งมอบถุงแยกขยะระหว่างผู้ป่วย และผู้กักตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ทุกความช่วยเหลือเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคมนี้ จะพิจารณาการช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป โดยประเมินเป็นรายสัปดาห์

05

นอกจากนี้ ยังได้นำศักยภาพนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนด้านการสื่อสาร ทั้งการเร่งส่งทีมวิศวกรลงพื้นที่เพื่อติดตั้งเครือข่ายสื่อสารเพิ่มเติมที่โลตัส สาขาพระรามสี่ โดยจัดรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว ทรูมูฟ เอช (COW หรือ Cell on Wheels) เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกด้านสัญญาณเครือข่าย ทรู 5G 4G และ WiFi เพื่อรองรับการใช้งานชุมชนเขตคลองเตยที่มารอรับการฉีดวัคซีนวันนี้ ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มทรู ยังติดตั้งไฟเบอร์อินเทอร์เน็ต และมอบฟรีซิมทรูมูฟ เอช แบบเติมเงิน “กักตัว ไม่กลัวเหงา” ด้วยแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตไม่อั้น ความเร็ว 10 Mbps. ใช้งานได้ 30 วัน จำนวน 200 ซิม

03

รวมถึงบริการปรึกษาปัญหาสุขภาพกับทีมแพทย์อาสาชีวีได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านแอปพลิเคชัน “True HEALTH” ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 มิถุนายน 2564 เพียงเลือกแผนก ‘Covid Care’ และใส่โค้ด ‘HERE2HELP’ ในขั้นตอนการชำระเงิน ตลอดจนเพิ่มความผ่อนคลายด้วยบริการ “ทรูวิชั่นส์ นาว” (TrueVisions NOW) รับชม 24 ช่องดังจากทรูวิชั่นส์ได้ทันทีผ่านสมาร์ทโฟน บนแอปพลิเคชันทรูไอดี โดยมอบรหัสดูฟรีให้เพลิดเพลินกับสาระ ความบันเทิง และคอนเทนต์ ในรูปแบบสตรีมมิ่ง ตลอดช่วงกักตัว 15 วัน ซึ่งการสนับสนุนครั้งนี้ ตอกย้ำความตั้งใจของกลุ่มทรู ในการเคียงคู่สู้โควิดกับคนไทยให้ก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ไปด้วยกันโดยเร็ว

เครือซีพีพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ถือว่า ลำบากที่สุด  กรณีภารกิจกู้วิกฤตที่ชุมชนคลองเตย ถือเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมอย่างมูลนิธิดวงประทีป และเราต้องทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องจนคนไทยทั้งประเทศได้รับการฉีดวัคซีนทั่วถึง กรณีชุมชนคลองเตยทางภาครัฐตัดสินใจอย่างรวดเร็วในการเข้าถึงและจัดพื้นที่ภายใน 18 ชั่วโมงเพื่อให้มีความพร้อมในการฉีดวัคซีน

thumbnail 07

เมื่อภาครัฐแอคชั่นอย่างรวดเร็วและเอกชนดำเนินการอยางรวดเร็วตามเท่าที่จะทำได้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ผมขอขอบคุณทั้งครูประทีป รองนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าฯกทม. ที่เดินหน้าเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว เป็นกรณีศึกษาความร่วมมือทั้ง 3 ฝ่าย ที่พวกเราช่วยกัน ตลอดจนสื่อมวลชนทุกคน ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นความร่วมมือสามัคคีทุกภาคส่วน  ผมเชื่อว่าประเทศไทยเราจะเอาอยู่และการฟื้นฟูประเทศและเศรษฐกิจประเทศจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะนี้ยังต้องเร่งให้ประชาชนทุกคนการ์ดไม่ตกเป็นเรื่องสำคัญเพื่อป้องกันตัวเองและผู้อื่นไปด้วย รวมทั้งให้ความรู้กับประชาชนในการรับประทานอาหารเพื่อรับสารอาหารที่ช่วยทำให้เกิดภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นระหว่างที่รอเตรียมพร้อมในการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป กล่าวว่า จากสถานการณ์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเขตคลองเตย ขณะนี้การแพร่เชื้อเป็นไปอย่างก้าวกระโดดมาก จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย โดยขณะนี้มีความพยายามเข้ามาช่วยเหลือทั้งในส่วนของกทม. สำนักงานเขตคลองเตย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกลุ่มคนผู้สูงวัยและเด็กได้รับกระทบและอยู่ในสภาวะยากลำบาก การได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกชน จะเป็นกำลังใจให้คนในพื้นที่

ต้องขอบคุณเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนอาหารให้คนในชุมชนคลองเตยที่มีกว่า 200 ครัวเรือน และการเปิดพื้นที่จุดฉีควัคซีนที่โลตัส สาขาพระราม4 รวมถึงการช่วยสนับสนุนการสื่อสาร ทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ต และการสนับสนุนแอปพลิเคชันทรู เฮลท์ รวมทั้งการให้ความบันเทิง สร้างความผ่อนคลาย ลดความเครียดในชุมชนด้วยการติดตั้งทรูวิชั่นส์ นาวในชุมชน ซึ่งจะเป็นกำลังใจให้คนชุมชนได้ยืนหยัดมีพลังในการสู้ชีวิตต่อไป

thumbnail 06

“ขอขอบคุณทุกภาคส่วน และเครือซีพี ที่ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนในช่วงเวลาที่ประเทศเกิดวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ ซึ่งสามารถช่วยเหลือได้ตรงจุด ในขณะนี้คนในชุมชนคลองเตยตื่นตัวอย่างมากที่จะได้รับการฉีดวัคซีน โดยอยากจะให้กลุ่มคนที่ได้รับความเสี่ยงสูง ทั้งผู้นำชุมชนและอาสาสมัครในพื้นที่ ได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว เพราะเป็นบุคลากรที่ได้เสียสละปกป้องชุมชน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วน และขอให้สังคมเห็นใจและเป็นกำลังให้คนในพื้นที่เขตคลองเตยให้ก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้”

04

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight