COVID-19

โควิด กทม. วิกฤติ ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขโควิด19 กรุงเทพฯ ปริมณฑล ‘บิ๊กตู่’ นั่ง ผอ. บัญชาการ

ศบค. นัดพิเศษ ตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์โควิด19 กรุงเทพฯและปริมณฑล” บิ๊กตู่ นั่งผอ. คุมเอง พร้อมตั้ง ผอ.สำนักงานเขต คุมศูนย์ควบคุมฯ ระดับเขต

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค. นัดพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ได้นัดประชุมนัดพิเศษเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้เข้ามาหารืออย่างเร่งด่วน โดยมี 2 ประเด็นใหญ่ คือ

นายก 1

1. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อบูรณาการงานโควิด19 ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งถือเป็นงานใหญ่เพราะติดเชื้อเกินกว่าครึ้ง และยกระดับมาตรการ โดยได้ตั้งชื่อว่า “ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์โควิด19 กรุงเทพฯและปริมณฑล” โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าว

2. สำหรับโครงสร้างของศูนย์ที่อยู่ในกรุงเทพฯ ที่มีอยู่ 50 เขต ได้จัดตั้ง “ศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด19 ระดับเขต” โดยมีผู้อำนวยการเขต เป็นผู้อำนวยการศูนย์ เหมือนกับจังหวัดต่าง ๆ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด และมีนายอำเภอ เป็นต้น โดยจะมีการแบ่งปฏิบัติการเป็นฝ่ายต่าง ๆ เช่น อำนวยการ ฝ่ายตรวจปฏิบัติการเชิงรุก ฝ่ายบริหารจัดการผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง ฝ่ายจัดการพื้นที่ ฝ่ายบริหารจัดการการฉีดวัคซีน เป็นต้น

“นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพราะประชากรในกรุงเทพฯ รวมประชากรแฝงอีก 10 ล้านคน จึงต้องมีการวางแผนทั้งหมด”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขอความร่วมมือบุคลากรทางการแพทย์ ที่พอจะจัดสรรเวลาของตนเองได้ แสดงเจตจำนงเข้าเป็นบุคลากรทางการแพทย์จิตอาสา ผ่านไลน์ @thaimedvolunteer เพื่อเตรียมพร้อมเข้าดูแลผู้ป่วยในกลุ่มต่าง ๆ ในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo