Properties

โกลเด้นแลนด์เผย ธปท.เข้มสินเชื่อ ลูกค้าเร่งโอน ‘2 เท่า’

โกลเด้นแลนด์ บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มทีซีซี เป็นผู้ประกอบการอีกราย ที่เจาะตลาดหลากหลาย ทั้งกลางล่าง-กลางบน โดยเน้นเฉพาะสินค้าแนวราบ บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม 10 เดือนที่ผ่านมามียอดขาย ณ สิ้นเดือนกันยายนที่ 24,800 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถทำได้ตามเป้า 31,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ เพราะปัจจุบันลูกค้าเร่งโอนมากขึ้น

แสนผิน สุขี
แสนผิน สุขี

นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า 10 เดือนที่ผ่านมา โกลเด้นแลนด์สามารถทำยอดขายได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ และในช่วงปลายปีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา มียอดการเร่งโอนจากลูกค้า ซึ่งเป็นผลมาจากการเตรียมออก มาตรการเข้มงวดด้านสินเชื่อที่ต้องวางเงินดาวน์ 20%  ​ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้มีลูกค้ามายื่นโอนเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากช่วงปกติ เพื่อไม่เข้าเกณฑ์มาตรการ ทำให้มั่นใจว่าจะทำยอดขายได้ตามเป้า 31,000 ล้านบาท

“ผมเห็นด้วยกับมาตรการนี้นะ เชื่อว่าจะเป็ผลดีต่อตลาด เป็นการกรองลูกค้าได้ระดับหนึ่ง และคาดว่าจะทำให้ยอดรีเจคลดลง” นายแสนผิน กล่าวและว่าการกำหนดให้ต้องวางเงินดาวน์ 20% เป็นผลดี ทำให้ลูกค้าต้องเตรียมความพร้อมก่อนการซื้อบ้าน

โกลเด้นแลนด์

ปี 62 เป้ายอดขาย 3.4 หมื่นล้าน

สำหรับแผนงานในปี 2562 บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 34,000 ล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ที่ 19,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่มียอดรับรู้รายได้ประมาณ 14,600 ล้านบาท หากแยกตามประเภทสินค้า จะมีสัดส่วนของทาวน์โฮมสูงสุดที่ 51% บ้านเดี่ยว 26% นีโอโฮม 18% และโครงการต่างจังหวัด 5%

ส่วนแผนจัดซื้อที่ดินปีหน้า จะซื้อเพิ่มจำนวน 30 แปลง ด้วยงบประมาณ 12,160 ล้านบาท และมีแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งปี 28 โครงการ มูลค่ารวม 33,000 ล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 13 โครงการ นีโอโฮม 4 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และ โครงการต่างจังหวัดอีก 5 โครงการ

โกลเด้นแลนด์

ฟื้นตลาดบ้านแฝด ‘นีโอโฮม’

สินค้าที่โดดเด่นในปีหน้า คือบ้านในเมือง ซึ่งเชื่อว่าจะเข้ามาแทนที่ตลาดคอนโดมิเนียม เพราะตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มครอบครัวได้ดีกว่า ในราคาใก้ลเคียงกัน

โดยเฉพาะ นีโอโฮม บ้านแฝดในเมือง ซึ่งปลายปีนี้จะมีโครงการใหม่อีก 3 โครงการ คือ โกลเด้น นีโอ 3 ทำเล ลาดพร้าว-เกษตรนวมินทร์, รามอินทรา-วงแหวน และบางนา-กิ่งแก้ว มูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท เป็นทำเลใกล้เมือง ซึ่งเปิดราคาขาใกล้เคียงกับคอนโด เช่น นีโอ สาทร ราคาขายที่ตร.ม.ล่ะ 7 หมื่นบาท ยูนิตล่ะ 4-6 ล้านบาท

“ทาวน์โฮม” เป็นแฟลกชิพของบริษัท ทั้งจำนวนและทำเล  บริษัทมีแผนเปิดโครงการทาวน์โฮม อีก 13 โครงการ พร้อมบุกทำเลใหม่ๆ ในกรุงเทพฯ โซนเหนือ (เขตจตุจักร บางซื่อ ลาดพร้าว หลักสี่ ดอนเมือง สายไหม และบางเขน) โซนตะวันออก (เขตบางกะปิ สะพานสูง บึงกุ่ม คันนายาว ลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก คลองสามวาและประเวศ) เป็นต้น

โกลเด้นแลนด์

นอกจากนี้จะเน้นสร้างรายได้บ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น โดยบริษัทปรับเป้ารับรู้รายได้ บ้านเดี่ยวจากกว่า 4,000 ล้านบาท ในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 25% เป็น 5,000 ล้านบาทในปี 2562 โดยจะมีการขยายตลาดบ้านเดี่ยวระดับราคา 7-10 ล้านบาท ในทำเลเมืองชั้นใน อาทิ รามอินทรา, ศรีนครินทร์, บางแค, เพชรเกษม เป็นต้น

อีกตลาดที่โกลเด้นแลนด์จะเน้น คือ ตลาดซิตี้โฮม ทำเลในเมืองโดยไม่จำกัดว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือทาวน์โฮม แต่เป็นบ้านที่มีฟังก์ชันครบตามสไตล์ โกลเด้นแลนด์ และอยู่ในเมือง อาทิ ย่านสาทร, พระราม 3, ลาดพร้าว, แจ้งวัฒนะ เป็นต้น โดยกำหนดโครงสร้างราคาขายในระดับ 10-20 ล้านบาท

ส่วนตลาดต่างจังหวัดจาก 2 โครงการในต่างจังหวัดที่ได้เปิดการขายไปแล้ว คือ โกลเด้น ทาวน์ ศรีราชา-อัสสัมชัญ และ โกลเด้น ทาวน์ อยุธยา นับได้ว่ามียอดการขายและรับรู้รายได้เป็นไปตามเป้าหมาย ในปี 2562 บริษัทยังคงต่อยอดพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอีก 5 โครงการ เช่น ชลบุรี ฉะเชิงเทรา เชียงราย เป็นต้น โดยพิจารณาทำเลจาก เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ หรือ ECC ย่านเมืองอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาโครงการร่วมกับพื้นที่ของบิ๊กซี

Avatar photo