COVID-19

เดนมาร์กหยุดใช้วัคซีนโควิด – 19 ‘จอห์นสันฯ’ เป็นตัวที่ 2 หวั่นผลข้างเคียงรุนแรง

เดนมาร์กหยุดใช้วัคซีนโควิด – 19 “จอห์นสันฯ” เป็นตัวที่ 2 ต่อจาก “แอสตร้าเซเนก้า” หวั่นผลข้างเคียงรุนแรง

สำนักสาธารณสุขเดนมาร์ก (DHA) ตัดสินใจยกเลิกการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ในโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ของประเทศ

“เมื่อพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันในเดนมาร์ก ความพยายามป้องกันอาการป่วยรุนแรงจากโรคโควิด – 19 และความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตันขั้นรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในผู้รับวัคซีน ต่างมีความสำคัญเท่ากัน” เฮเลเน พรอบสต์ รองอธิบดีสำนักฯ ระบุ “นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก โดยเฉพาะนับตั้งแต่ยุติการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) ก่อนหน้านี้”

วัคซีน จอห์นสัน

การตัดสินใจของสำนักฯ ซึ่งบ่งชี้ว่า “ความเสี่ยงของวัคซีนมีมากกว่าประโยชน์” เกิดขึ้นหลังองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) สรุปความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่หายากแต่รุนแรง หรือภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติจากวัคซีน ที่ส่งผลให้เกล็ดเลือดต่ำและเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือด (VITT)

มติดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประชาชนอายุ 20 – 39 ปี ซึ่งตอนนี้เผชิญกับความล่าช้าในการฉีดวัคซีนนาน 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี สำนักฯ เผยว่าวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันอาจถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งในภายหลัง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 เมษายน เดนมาร์กตัดสินใจยุติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้าทั้งหมด โดยปัจจุบันเหลือเพียงวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) และของโมเดอร์นา (Moderna) ในโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ

อย่างไรก็ดี พลเมืองเดนมาร์กยังคงสามารถเลือกฉีดทั้งวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้โดยสมัครใจและไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้านสำนักข่าวริตซอว์ (Ritzau) ของเดนมาร์ก รายงานว่ารัฐสภาเดนมาร์กสนับสนุนการตัดสินใจยุติการใช้วัคซีนดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงข้างมาก ขณะแผนการฉีดวัคซีนทางเลือกคาดว่าจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

shutterstock 1879676374

ทั้งนี้ สถาบันเซรั่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 762 ราย และผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์ในช่วง 24 ชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 253,673 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 2,490 ราย ขณะเดียวกันมีชาวเดนมาร์กได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส 1,367,495 คน คิดเป็น 23.4% ของประชากรทั้งหมด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo