Politics

ข่าวดี! อย.อนุมัติวัคซีนจาก 3 ค่าย สู้โควิด-19 อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย

อย.อนุมัติวัคซีนจาก 3 ค่าย “แอสตร้าเซนเนก้า -ซิโนแวค -จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย  ทยอยยื่นเอกสารประเมินคำขออีก 2 ราย “อนุทิน” พบตัวแทนนำเข้า “โมเดอร์นา” หารือเรื่องขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยว่า ขณะนี้ อย. ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 3 ราย ได้แก่

อย.อนุมัติวัคซีนจาก 3 ค่าย

อย.อนุมัติวัคซีนจาก 3 ค่าย

1. วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

2. วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

3. วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด

ทั้งนี้อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 ราย คือ วัคซีน โมเดิร์นนา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควัคซีน โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และวัคซีนสปุตนิค V โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด

ทั้งนี้ อย. มีความพร้อมในการพิจารณาอนุมัติวัคซีนเพื่อให้คนไทยได้มีวัคซีนใช้โดยเร็วและเพียงพอ  วัคซีนโควิด-19 ทุกรายการที่มายื่นขอขึ้นทะเบียน อย. จะพิจารณาทั้งคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผล โดยจัดให้มีช่องทางพิเศษเพื่อรองรับการพิจารณาโดยเร็ว แต่ยังคงมาตรฐานสากล โดยใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน หลังจากยื่นเอกสารครบถ้วน

อย.อนุมัติวัคซีนจาก 3 ค่าย

 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมด้วย นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้เข้าประชุมหารือกับผู้แทน บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ในการนำเข้าวัคซีน โมเดิร์นนา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเข้าใจกันดี โดยวัตถุประสงค์ของบริษัทผู้แทนฯ วัคซีนโมเดอร์นา ต้องการนำมาขึ้นทะเบียนในไทย และสอบถามความเป็นไปได้ในการนำมาใช้ในประเทศไทย และการจำหน่ายให้เอกชน

อย.อนุมัติวัคซีนจาก 3 ค่าย

ซึ่งภาครัฐ พร้อมสนับสนุนแต่ขอให้มาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ทางผู้ผลิตกำชับว่าจะจำหน่ายให้กับภาครัฐ หรือหน่วยงานของรัฐบาลเท่านั้น เท่ากับเอกชน จะซื้อโดยตรงไม่ได้ ในส่วนของภาครัฐ หากวัคซีนขึ้นทะเบียนแล้ว กระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้นำเข้าวัคซีน แต่ภาคเอกชนต้องยืนยันยอดการสั่งซื้อมาให้ องค์การเภสัชกรรม เป็นตัวเลขที่ชัดเจน เพราะจะไม่มีการซื้อวัคซีนมาค้างสต็อก

“รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข พร้อมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนของโมเดอร์นา และวัคซีนจากทุกบริษัทที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย โดยขอให้ผู้ผลิตส่งเอกสารตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อประกอบการพิจารณาขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉินของประเทศไทยต่อไป”

อย.อนุมัติวัคซีนจาก 3 ค่าย

นายอนุทิน ขอย้ำว่าวัคซีนที่ใช้ทั่วโลกขณะนี้เป็นการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่บริษัทผู้ผลิตเองก็กล่าวว่า หากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์กับผู้ได้รับวัคซีน ก็ไม่สามารถเรียกร้องการชดเชยใดๆ จากบริษัทผู้ผลิตได้

สำหรับประชาชนคนไทย ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจากภาครัฐบาล หากเกิดผลข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ หรือถึงขั้นเสียชีวิต ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะมีมาตรา 41 ดูแลรับผิดชอบในส่วนนี้ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทุกคน

สำหรับเรื่องการให้บริการวัคซีนให้กับประชากรในประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้ทุกคนเข้ารับบริการ แต่ไม่บังคับให้ฉีด ตรงนี้เป็นสิทธิของประชาชน ซึ่งจะได้รับบริการตามวความเหมาะสม ซึ่งผ่านการพิจารณาตามหลักวิชาการอย้างถี่ถ้วน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับประชากร

ขณะที่ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด – 19 ของแอสตร้าเซเนก้า ดังนี้

“โควิด-19 ภูมิต้านทานหลังฉีดวัคซีน AstraZeneca หนึ่งเข็ม

‘แอสตร้าเซเนก้า’ ในไทยเข็มเดียวสร้างภูมิต้านทาน 97%

ทางศูนย์ฯ ได้ศึกษาภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีน AstraZeneca ในคนไทย หลังเข็มแรกเป็นระยะเวลา 1 เดือน จำนวน 61 คน เป็นการรายงานเบื้องต้น ภูมิต้านทานที่ตรวจพบมีการตอบสนอง ตรวจวัดภูมิต้านทานได้ถึง 96.7% เมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจวัดภูมิต้านทานในผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อเป็นระยะเวลา 4-8 สัปดาห์ตรวจพบได้ 92.4% ดังแสดงในรูป ระดับภูมิต้านทานที่ตรวจวัดได้ มีค่าตัวกลางเรขาคณิตเท่ากับ 40.61 u/ml เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อมีค่าเท่ากับ 60.86 u/ml ดังแสดงในรูป พบว่าระดับภูมิต้านทานที่พบเพศหญิงจะให้ระดับภูมิต้านทานที่สูงกว่าเพศชาย อายุที่น้อยกว่า 60 ปีจะมีระดับภูมิต้านทานที่สูงกว่าผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี

ขณะนี้กำลังรอวิเคราะห์ข้อมูลที่มีจำนวนมากขึ้นกว่านี้และจะมีการตรวจเลือดหาภูมิต้านทานก่อนฉีดเข็มที่ 2 อีก 1 ครั้งและหลังเข็ม 2 แล้ว 1 เดือนภูมิต้านทานน่าจะมีระดับสูงมากและอยู่นาน จากข้อมูลดังกล่าวพอสรุปได้ว่าแม้จะฉีดวัคซีน AstraZeneca เพียงเข็มเดียว ระดับภูมิต้านทานที่ตรวจวัดได้ก็เป็นที่น่าพอใจ

มีอยู่ 1 รายที่ฉีดวัคซีน Sinovac เข็มแรกแล้วเกิดอาการแพ้เลยฉีดเข็มที่ 2 ใน 3 อาทิตย์ต่อมาด้วยวัคซีน AstraZeneca และตรวจเลือดเมื่อ 1 เดือนหลังฉีดวัคซีน AstraZeneca พบระดับภูมิต้านทานสูงมากสูงถึง 241 u/ml อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษาการฉีดวัคซีนเปลี่ยนชนิดกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight