COVID-19

‘อังกฤษ’ ทดลองมาตรการใหม่ เปิดทาง ‘กลุ่มเสี่ยงโควิด’ ไม่ต้องกักตัว

อังกฤษ” เล็งยกเลิกกักตัว “กลุ่มเสี่ยงโควิด” ทดลองใช้มาตรการใหม่ให้ตรวจหาเชื้อทุกวัน

สำนักข่าวสกาย นิวส์ (Sky News) ของสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ รายงานว่าการวินิจฉัยโรครายวันด้วยอุปกรณ์ทดสอบอย่างง่ายและรวดเร็ว (Lateral flow) อาจถูกใช้เป็นหนทางงดเว้นการกักตัวในบ้าน สำหรับผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานข่าวระบุว่าปัจจุบันผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อถูกกำหนดให้กักตัวในบ้านเป็นเวลา 10 วัน แต่มาตรการนี้อาจถูกยกเลิก หากการทดลองตรวจโรคแบบแลทเทอรัลโฟลว์รายวัน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากถึง 40,000 คน ประสบผลสำเร็จ

อังกฤษ เลิกกักตัว โควิด

แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ระบุว่า “มาตรการนำร่องใหม่นี้อาจช่วยให้เราได้เปรียบในวิกฤตโรคระบาด โดยมอบทางเลือกทดแทนการกักตัวที่เป็นไปได้ให้กลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ เปิดทางให้ประชาชนออกไปทำงานและใช้ชีวิตของตัวเอง”

การทดลองข้างต้นจะเริ่มวันที่ 9 พฤษภาคม โดยผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อจะได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ และหากตัดสินใจร่วมการทดลองก็จะได้รับชุดตรวจแบบแลทเทอรัลโฟลว์เพื่อใช้งาน 7 วัน โดยพวกเขาต้องตรวจโรคโควิด-19 ทุกเช้า และจะได้รับอนุญาตให้งดเว้นการกักตัวทุกวันที่มีผลตรวจโรคเป็นลบและไม่แสดงอาการป่วยของโรคโควิด-19

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่าการตรวจโรคแบบแลทเทอรัลโฟลว์จะทราบผลภายในเวลาประมาณ 30 นาที แต่ยังถือว่ามีความแม่นยำน้อยกว่าการตรวจแบบพีซีอาร์ (PCR) ซึ่งทราบผลภายในเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สถิติทางการล่าสุดระบุว่าประชาชนในสหราชอาณาจักรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกมากกว่า 34.3 ล้านคนแล้ว ด้านคณะผู้เชี่ยวชาญเตือนแม้การฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า แต่สหราชอาณาจักร “ยังไม่พ้นวิกฤต” เนื่องจากยังคงมีความท้าทายจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ โดยเฉพาะที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดีย กอปรกับการระบาดระลอก 3 ในทวีปยุโรป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo