COVID-19

นายกฯ ย้ำ เร่งออกมาตรการ ‘เยียวยา-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ’ นำเข้าครม. พุธนี้

“นายกฯ” ย้ำ ต้องเร่งออกมาตรการเพิ่มเติม  “เยียวยา-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” อย่างรวดเร็ว จี้นำเสนอ ที่ประชุมครม. วันพุธนี้ พิจารณาได้เลย เหตุ “โควิด” ระบาดรอบล่าสุด กระทบวงกว้างกว่าเดิม 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (3 พค 64) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เชิญคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจเข้าพบเพื่อหารือเรื่องมาตรการดูแล เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในรอบล่าสุดนี้

1620030609434. 1100x731 1

ที่ประชุมได้พิจารณาถึงความคืบหน้าของมาตรการต่าง ๆ ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ทั้งในส่วนของมาตรการด้านการเงิน ผ่านการช่วยเหลือลูกหนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 และการออกพ.ร.ก. ด้านการเงินต่าง ๆ ที่ดำเนินการอยู่

รวมถึงมาตรการด้านภาษี ทั้งการลดภาษี และการขยายกำหนดเวลาต่าง ๆ อีกทั้งมาตรการด้านการคลังผ่านโครงการเยียวยา และมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งโครงการที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว เช่น โครงการคนละครึ่งระยะที่ 1-2 โครงการเพิ่มกำลังซื้อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการที่ยังดำเนินการอยู่ เช่น โครงการเราชนะ

อย่างไรก็ตาม การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรอบล่าสุดนี้ ได้กระจายไปทั่วประเทศ และมีผลกระทบในวงกว้างกว่ารอบที่ผ่านมา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณามาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติม เพื่อดูแล และเยียวยาประชาชนอย่างเร่งด่วน และฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยเร็ว

โดยจะพิจารณามาตรการที่สามารถดำเนินการได้ทันที อาทิ มาตรการด้านการเงิน มาตรการด้านสินเชื่อ มาตรการพักชำระหนี้ รวมถึงมาตรการลดค่าใช้จ่ายของประชาชน มาตรการการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ และมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุม เรื่องความจำเป็นที่ต้องพิจารณามาตรการ ที่จะออกมาใหม่ในรอบนี้ ด้วยความรวดเร็ว และด้วยความรอบคอบ โดยมาตรการใดที่สามารถดำเนินการได้ทันที  ให้นำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพุธที่ 5 พฤษภาคมนี้ ให้พิจารณาได้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo