COVID-19

‘อังกฤษ’ ทดลองจัดคอนเสิร์ต ‘ใกล้ปกติ’ ไม่ต้องใส่แมสก์ ไม่เว้นระยะห่าง

“อังกฤษ” จัดคอนเสิร์ตทดสอบ การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” จับ 5,000 คน มารวมตัวกัน โดยไม่ต้องสวมหน้ากาก หรือเว้นระยะห่าง ใช้เงื่อนไขเดียว มีผลตรวจ หาเชื้อโควิดเป็นลบ และต้องเข้ารับการตรวจเชื้ออีกครั้ง ในอีก 5 วัน หลังเข้าร่วมงาน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อังกฤษทดลองจัด คอนเสิร์ต “ใกล้ปกติ” เป็นครั้งแรก นับแต่เกิด “โควิด” ระบาด มีผู้เข้าร่วมงาน 5,000 คน ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย และไม่เว้นระยะห่าง

conn
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Clearys Inchicore

ผู้เข้าร่วมการทดลองครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลิเวอร์พูล ต่างยินยอม ที่จะให้นักวิทยาศาสตร์ ดำเนินการศึกษาถึงความปลอดภัย ในการจัดกิจกรรมที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกัน อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยอีเวนท์ ของรัฐบาลอังกฤษ

ในการที่จะเข้าร่วมคอนเสิร์ตทดลองนี้ได้นั้น ผู้เข้าร่วมจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดเป็นลบ และจะต้องมาตรวจหาเชื้อซ้ำอีกทีในวันศุกร์นี้ (7 พ.ค.) เพื่อที่จะเป็นแนวทางสำหรับการพิจารณา ที่จะให้มีการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้

“เรามีความสุขมาก ผมยินดีที่จะเป็นหนูทดลองให้กับ บอริส จอห์นสัน ทุกวันเลย” ทอม พลัมเมอร์ นักศึกษาเคมีวัย 19 ปี บอกความรู้สึกที่ได้ร่วมงานนี้

ผู้เข้าร่วมงาน ที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว ต่างพากันบอกว่า รู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก และคิดว่า เป็นเรื่องที่เหลือเชื่ออย่างมาก ที่พวกเขาโชคดี ได้ออกจากบ้านมาอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ โดยไม่ต้องมีตำรวจมาคอยบอกว่า ห้ามอยู่รวมกันเกิน 6 คน

กิจกรรมนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในสภาวะที่ใกล้เคียงกับภาวะปกติ โดยข้อมูลทั้งหมด จะมีหน่วยงานวิจัยของรัฐบาลอังกฤษ เป็นผู้เก็บรวบรวม และนำไปวิเคราะห์อัตราการแพร่ระบาด จากการรวมตัวกันของคนกลุ่มใหญ่

รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การหมุนเวียนของอากาศ และการเคลื่อนไหวของกลุ่มคน เพื่อประเมินความเป็นไปได้ ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึง เทศกาลดนตรี

ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อไม่นานมานี้ อังกฤษได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ที่ดำเนินมานานถึง 3 เดือน จากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และการเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในประเทศ

ข้อมูลล่าสุดจาก worldometers แสดงให้เห็นว่า สหราชอาณาจักร มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ 4,420,201 คน มากสุดเป็นอันดับ 7 ของโลก แต่อัตราการพบผู้ป่วยใหม่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง และช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน ในหลักพันเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo