Economics

คาดสงครามการค้ากระทบไทย 3.1 – 4.5 พันล้านดอลลาร์

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ประเมินผลเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ อาจทำ “ทรัมป์” ออกนโยบายยากขึ้น เชื่อมาตรการกีดกันการค้าจีนยังมีต่อไป อาจกระทบไทยถึง 3,100-4,500 ล้านดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า จากการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่พรรครีพับลิกันสูญเสียคะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้กับพรรคเดโมแครต ในขณะที่ยังสามารถรักษาคะแนนเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า จะมีนัยต่อนโยบายทางเศรษฐกิจของสหรัฐในระยะถัดไป โดยเฉพาะการผ่านร่างกฎหมายที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสจะทำได้ยากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการผ่านร่าง พรบ. งบประมาณ รวมทั้งความเสี่ยงในเรื่องเพดานหนี้สาธารณะที่จะครบกำหนดในวันที่ 1 มีนาคม 2562 ซึ่งอาจส่งผลต่อความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ตลอดจนทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญจนมีผลต่อจังหวะการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ

gettyimages 621758822

สหรัฐจะเดินหน้าใช้คำสั่งประธานาธิบดีเก็บภาษีสินค้าจากจีนรอบสุดท้ายต่อไป เพื่อแสดงจุดยืนของนโยบายและเร่งสร้างผลงานทางการเมือง ก่อนเข้าสู่ฤดูการเลือกตั้งในปี 2563 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า มีความเป็นไปได้ที่จะลงนามบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีสินค้าจีนที่เหลือ 2.67 แสนล้านดอลลาร์ หลังการเลือกตั้งภายในปี 2561 นี้ และอาจเริ่มเก็บภาษีสินค้าดังกล่าวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2562เป็นต้นไป

สงครามการค้าจีน-สหรัฐ

ทั้งนี้ สงครามการค้าที่สหรัฐกับจีนที่เริ่มขึ้นในปี 2561 ทวีความรุนแรงเรื่อยมาและจะยังคงส่งผลกระทบรุนแรงลากยาวไปตลอดปี 2562 ซึ่งนับว่าเป็นปีแห่งความยากลำบากที่นานาชาติรวมทั้งไทยต้องเผชิญผลกระทบ 2 ฝั่ง ประกอบด้วย 1) ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ส่งผ่านมายังห่วงโซ่การผลิตของไทย และ 2) ผลกระทบจากการอ่อนแรงของเศรษฐกิจและกำลังซื้อของตลาดทั่วโลก โดยรวมแล้วทำให้การส่งออกไทยในปี 2562 สูญเสียประโยชน์สุทธิ 3,100 – 4,500 ล้านดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย1

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผลการเลือกตั้งกลางเทอม ชี้ว่านโยบายเศรษฐกิจภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วง 2 ปีหลังจากนี้จะยังเดินตามแนวทางต่างตอบแทนและได้ประโยชน์ร่วมกันบนจุดยืนเดิมที่แข็งกร้าว และจะไม่มีนโยบายกดดันการค้ารูปแบบอื่นเพิ่มเติมออกมา โดยในที่สุดปี 2563 น่าจะเป็นปีที่สงครามการค้าเริ่มคลี่คลาย ตลอดจนการค้าระหว่างประเทศของไทยกับต่างประเทศมีทิศทางดีขึ้นเป็นลำดับ

ในขณะที่นโยบายการค้ากับจีนคงยังดำเนินต่อไปได้ภายใต้อำนาจของประธานาธิบดีที่เคยประกาศมาก่อนหน้านี้ และจะส่งผลกระทบต่อการค้าโลกให้ต้องเผชิญความยากลำบากในปี 2562 ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ไทยอาจสูญเสียประโยชน์ทางการค้าสุทธิคิดเป็นมูลค่า 3,100-4,500 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.6-0.9% ของ GDP ไทย

Avatar photo