World News

WHO อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ‘โมเดอร์นา’ กรณีฉุกเฉิน มีประสิทธิภาพ 94%

WHO อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา” กรณีฉุกเฉินเป็นตัวที่ 5 ผู้เชี่ยวชาญชี้มีประสิทธิภาพ 94%

องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของโมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน โดยนับเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 5 ที่ได้รับอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินจาก WHO

WHO อนุมัติ วัคซีน โมเดอร์นา

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนของโมเดอร์นาเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ขณะองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) อนุมัติการวางจำหน่ายวัคซีนตัวดังกล่าวในตลาดทั่วสหภาพยุโรป (EU) ในเดือนมกราคม ปี 2564

เมื่อเดือนมกราคม วัคซีนของโมเดอร์นาผ่านการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ด้านภูมิคุ้มกันของ WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานให้คำแนะนำการใช้วัคซีนในประชากร ก่อนถูกบรรจุในบัญชีการใช้งานฉุกเฉิน (Emergency Use Listing) ของ WHO

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา เป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mNRA) ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญฯ พบว่ามีประสิทธิภาพ 94.1% และได้แนะนำการใช้งานวัคซีนในประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

กระบวนการตรวจสอบเพื่ออนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินของ WHO มุ่งประเมินข้อมูลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 ช่วงท้าย และระยะที่ 3 ตลอดจนข้อมูลความปลอดภัย ประสิทธิภาพ คุณภาพ และแผนจัดการความเสี่ยงของวัคซีนโรคโควิด-19 เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ นอกเหนือจากวัคซีนของโมเดอร์นาแล้ว ก่อนหน้านี้ WHO ยังอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/ BioNTech) แอสตราเซเนกา-เอสเค ไบโอ (Astrazeneca-SK Bio) สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย และแจนเซน (Janssen) ด้วย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo