Technology

ซัมซุงเปิดตัวแล้ว ‘สมาร์ทโฟนพับได้’ พร้อมเดินหน้าการผลิตเร็ว ๆ นี้

ซัมซุงเผยโฉมสมาร์ทโฟนพับได้ของทางค่ายแล้วในอีเวนท์สำหรับนักพัฒนาที่จัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโกเ สหรัฐอเมริกามื่อคืนที่ผ่านมา โดยผู้บริหารซัมซุงเรียกสมาร์ทโฟนดังกล่าวว่า ต้นแบบของสมาร์ทโฟนในอนาคต พร้อมระบุว่าทางบริษัทสามารถเริ่มการผลิตได้ภายในเวลาไม่กี่เดือนหลังจากนี้

104220720 acce06f8 cd0c 451e bc25 0727cb48beea
สมาร์ทโฟนพับได้จากซัมซุง

สำหรับขนาดของตัวเครื่องเมื่อเปิดหน้าจอออกมาจะมีความกว้างหน้าจอ 7.3 นิ้ว ซึ่งพอ ๆ กับแท็บเล็ตเครื่องหนึ่ง และเมื่อพับหน้าจอลง ก็จะมีขนาดเล็กกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปเล็กน้อย แต่จุดที่น่าสนใจคือเทคโนโลยีหน้าจอที่สามารถพับได้โดยที่ส่วนของพิกเซลไม่แตกไปเสียก่อน โดยผู้บริหารซัมซุง จัสติน เดนิสัน โชว์ให้ดูว่า เขาสามารถพับสมาร์ทโฟนและเก็บไว้ในกระเป๋าแจ็กเก็ตได้พอดิบพอดี

ซัมซุงไม่ได้บอกว่า สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวจะใช้ชื่อว่าอะไร แต่คุณสมบัติที่มีแน่ ๆ กับสมาร์ทโฟนพับได้นี้ก็คือ สามารถรันแอพพลิเคชันได้ถึงสามตัวพร้อม ๆ กัน

แม้ว่าตัวเลขจากไอดีซีจะชี้ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในเดือนกรกฏาคม – กันยายนในปีนี้ ของซัมซุงต่ำกว่ายอดขายเมื่อปีที่แล้ว 13.4% แต่นักวิเคราะห์อย่างมาร์ติน ปินโต ก็มองว่า สมาร์ทโฟนพับได้นี้อาจเป็นตัวช่วยของซัมซุงให้กลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง

104220866 ea34e637 bd0b 46c5 97a7 04abbbbc983f

“ยอดขายสมาร์ทโฟนของซัมซุงกำลังลดลง ขณะเดียวกัน บริษัทก็เจอคู่แข่งอย่างหัวเว่ย และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนรายอื่น ๆ ทางรอดของซัมซุงคือการสร้างความแตกต่าง ซึ่งหากมันว้าว และทำให้ตลาดสนใจได้ นี่ก็อาจเป็นโอกาสในการเติบโตของซัมซุงอีกครั้ง”

ด้านกูเกิลเองก็มีการจัดอีเวนท์สำหรับนักพัฒนาแอนดรอยด์ และหนึ่งในทีมบริหารฝ่ายวิศวกรของกูเกิลประกาศว่าจะให้การสนับสนุนด้านระบบปฏิบัติการ แก่บริษัทที่ผลิตสมาร์ทโฟนพับได้ด้วยเช่นกัน

การออกมาเผยโฉมสมาร์ทโฟนพับได้ของซัมซุงในครั้งนี้ แท้จริง ข้อความที่สำคัญอาจเป็นการบอกกับนักพัฒนาว่า คุณต้องเริ่มต้นคิดถึงอินเทอร์เฟสใหม่ ๆ และหาลูกเล่นใหม่ ๆ ไว้รองรับได้แล้ว 

Avatar photo