World News

หวาดโควิด ‘ไบเดน’ ห้ามคนจากอินเดีย เดินทางเข้าสหรัฐ ยกเว้นพลเมืองสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศในวันศุกร์ (30 เม.ย.) ห้ามผู้เดินทางส่วนใหญ่ ที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐ จากอินเดีย เข้าสู่สหรัฐ หลังโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก

รายงานข่าวจาก ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ประกาศห้ามผู้เดินทางจากอินเดียเข้าสหรัฐ หากไม่ใช่พลเมืองสหรัฐ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ 4 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

โจไบเดนทรัมป์ ๒๑๐๕๐๑

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าว เป็นไปตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) แห่งสหรัฐ และได้ถูกกำหนดขึ้น เนื่องจาก สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในอินเดียกำลังเป็นไปอย่างรุนแรง มีสัดส่วนของผู้ป่วยมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้ป่วยรายใหม่ทั่วโลก จำเป็นต้องมีมาตรการเชิงรุก เพื่อปกป้องสุขภาพประชาชน จากกลุ่มผู้ที่เดินทางจากอินเดียเข้ามาในสหรัฐฯการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมากในอินเดีย

การตัดสินใจออกข้อจำกัดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ อินเดียมีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่มากกว่า 300,000 คนต่อเนื่องเป็นเวลา 9 วันติดต่อกัน และทำสถิติมากที่สุดในโลกอีก 386,452 คนในวันศุกร์ (30 เม.ย.) และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 ราย รวมเสียชีวิตเกือบ 19 ล้านราย หรือเกือบ 8 ล้านรายนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ เนื่องจากโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรง และเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดจำนวนมาก เช่น การชุมนุมทางการเมือง และงานเทศกาลทางศาสนา

สำหรับประเทศอื่น ๆ ได้กำหนดข้อจำกัดการเดินทางจากอินเดีย ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลีและสิงคโปร์ ในขณะที่แคนาดา ฮ่องกงและนิวซีแลนด์ ระงับการเดินทางเชิงพาณิชย์ทั้งหมดกับอินเดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo