Politics

เอาแน่!! รีดภาษีบุหรี่ไฟฟ้าหวังดันเป็นสินค้าถูกกม.

“สรรพสามิต” จ่อเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้า หวังดันเป็นสินค้าถูกกฎหมาย หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติร้องเรียน ชี้ไม่ใช่ยาเสพติด

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตพร้อมเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อให้การนำเข้ามาบริโภคถูกต้อง ซึ่งโดยหลักการแล้ว อัตราภาษีบุหรี่สูงสุดที่จัดเก็บอยู่ในปัจจุบันจะเก็บตามปริมาณที่มวนละ 1.20 บาท และตามมูลค่าที่ 40% ส่วนตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 30%

พชร อนันตศิลป์1
พชร อนันตศิลป์ ภาพจาก www.mof.go.th

โดยปัจจุบันภาษีบุหรี่ไฟฟ้าแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1.บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้ยาสูบคล้ายบุหรี่ซิกาแรต เติมน้ำยาไม่ได้ สูบได้จำกัดครั้งแล้วต้องทิ้ง 2.บุหรี่ไฟฟ้าแบบเติมน้ำ มีตัวน้ำยาและเครื่องไฟฟ้าที่ใช้สูบ และ 3.บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้ยาสูบคล้ายบุหรี่ซิกาแรต ใช้นวัตกรรมให้ความร้อน ซึ่งมีตัวมวนยาสูบ และเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ทั้งนี้ การเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าประเภทที่ 1 และ 3 ทำได้ง่าย เพราะมีความชัดเจน แต่สำหรับประเภทที่ 2 ที่เป็นแบบน้ำ อาจจะต้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้ามาช่วยดู ว่าส่วนประกอบของน้ำผสมด้วยสารอะไรบ้าง เพื่อเก็บภาษีให้ถูกต้อง

บุหรี่

อย่างไรก็ตาม บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสินค้าที่ทั่วโลกบริโภคอย่างถูกกฎหมาย การเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากทำให้ผู้บริโภคในประเทศไม่ผิดกฎหมายแล้ว ยังทำให้นักท่องเที่ยวที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าและนำติดตัวเข้ามาในประเทศไทย ไม่มีปัญหาผิดกฎหมายไปด้วย โดยที่ผ่านมาสถานทูต 7-8 แห่ง ได้ร้องเรียนเรื่องนักท่องเที่ยวของเขาถูกจับเพราะนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาสูบ กระทรวงพาณิชย์จึงได้เป็นหัวหน้าคณะทำงานพิจารณาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีกรมสรรพสามิตและกระทรวงสาธารณสุขร่วมด้วย

“กรมสรรพสามิตพร้อมเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นสินค้าที่ถูกต้อง เพราะถือว่าไม่ได้เป็นยาเสพติด ไม่ได้เป็นอาวุธสงคราม” นายพชร กล่าว

 

ภาพปกจาก www.arret-cigarettes.com

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK