COVID-19

อย่าลืม! พรุ่งนี้ 09.00 น. ‘หมอพร้อม’ เปิดจองฉีดวัคซีน ‘ผู้สูงวัย – กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง’

“หมอพร้อม” เปิดจองฉีดวัคซีน พรุ่งนี้วันแรก เปิดระบบ 9.00 น. เริ่มจากผู้สูงวัย กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง สธ.ย้ำ จองได้ 3 ช่องทาง ทั้งที่ไลน์หมอพร้อม โรงพยาบาล และ อสม.อสส.

นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 จะเป็นวันแรกที่ไลน์ หมอพร้อม เปิดจองฉีดวัคซีน โดยเป็นไลน์หมอพร้อม เวอร์ชัน 2 สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยจะเปิดให้เข้าระบบจอง ได้ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

หมอพร้อม เปิดจองฉีดวัคซีน

สำหรับกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ประกอบด้วย โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดระหว่างการรักษา โรคเบาหวาน และโรคอ้วน โดยจะเริ่มฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564

ส่วนกรณีที่มีผู้กังวลว่า หลายคนอาจไม่สามารถเข้าถึง ไลน์ออฟฟิสเชียล หมอพร้อม ขอยืนยันว่า ไม่ต้องห่วง เพราะไลน์หมอพร้อม เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่ง ที่ทำให้เข้าถึงได้ง่าย  แต่คนที่ไม่มีเครื่องมือสื่อสาร ก็สามารถเข้าไปโรงพยาบาล และแจ้งความประสงค์ในการฉีดวัคซีนได้ โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนเข้าไป ซึ่งหากทางโรงพยาบาลเห็นว่า ท่านอยู่ใน 2 กลุ่มนี้ก็จะมีการทำนัดเรื่องนี้ให้ท่านได้ฉีดวัคซีนต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้วางนโยบายเร่งฉีดวัคซีนโควิด ให้กับกลุ่มบุคคล ที่ไม่ได้ใช้โซเชียลฯ หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นอันดับต้น ๆ ดังนั้น ไม่ต้องกังวล แต่หากไม่สะดวกไปโรงพยาบาล สามารถแจ้งไปยัง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ได้ กรณีที่อยู่ในกรุงเทพฯ ให้แจ้งไปยัง อาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร หรือ อสส. ได้

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ไลน์หมอพร้อม เป็นเครื่องมือช่วย สำหรับคนที่สามารถเข้าถึง และไม่ต้องเดินทาง แต่หากไม่ใช้ผ่าน LINE OA ก็สามารถติดต่อผ่านช่องทางอื่น ๆ ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ อสม. ที่สำคัญไม่ต้องรีบ ทยอยดำเนินการและนัดเวลาตามที่สะดวกได้” นายธนิตพล กล่าว

ธนิตพล ไชยนันทน์
ธนิตพล ไชยนันทน์

ก่อนหน้านี้ ไลน์หมอพร้อม ได้พัฒนาเวอร์ชันที่ 1 สำหรับ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากรด่านหน้า ที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันโควิด ซึ่งการบริหารจัดการ จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งจะแตกต่างจาก กลุ่มที่ 2 คือ ผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง

กรณีที่มีคำถามว่า เพราะอะไรต้องแยกข้อมูล ไม่รวมกันให้หมด รวมทั้งเพราะอะไรไม่ให้ประชาชนทั่วไปจองสิทธิพร้อมกันนั้น สาเหตุเพราะ กรณีการแยกกลุ่ม ก็เพื่อให้ข้อมูลชัดเจน ส่วนที่ต้องให้กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง หากติดเชื้อจะเสี่ยงเสียชีวิตมาก แต่หลังจากนี้ ก็จะมีการทยอยฉีดให้แก่กลุ่มต่อไป

นายธนิตพล กล่าวว่า ความพิเศษของไลน์หมอพร้อม เวอร์ชัน 2 คือ การปรับเวอร์ชัน ให้สอดคล้อง กับกลุ่มที่จะรับบริการฉีดวัคซีน แต่ละกลุ่ม โดยครั้งนี้เป็นผู้สูงอายุ และ 7 โรคเรื้อรัง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว สามารถแจ้งรายละเอียดของผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งจะทำให้แพทย์ สามารถประเมินอาการ ก่อนฉีดวัคซีนอย่างปลอดภัย สามารถจอง วัน เวลาในการฉีดวัคซีน มีบริการในการแจ้งเตือน การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 มีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo