World News

วัคซีนเอาอยู่ไหม!? อิสราเอลพบ ‘คนฉีดวัคซีนโควิด-19’ ติดเชื้อสายพันธุ์ ‘อินเดีย’

วัคซีนเอาอยู่ไหม!? อิสราเอลพบ “คนฉีดวัคซีนโควิด-19” ติดเชื้อสายพันธุ์ “อินเดีย”

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลรายงานการตรวจพบประชาชนที่เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในอินเดียเมื่อไม่นานนี้ จำนวน 4 ราย

โควิด กลายพันธุ์ อินเดีย 45646d

กระทรวงฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ บี.1.617 (B.1.617) รวม 41 ราย ส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติ 21 ราย ชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 3 ราย และเด็ก 5 ราย โดยกระทรวงฯ และกองบัญชาการแนวหน้าของอิสราเอลเริ่มทำการสุ่มตรวจโดยละเอียดในโรงเรียนที่เกี่ยวข้อง

อิสราเอลตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าว จำนวน 7 รายแรก เมื่อวันที่ 16 เมษายน ภายหลังการตรวจสอบลำดับพันธุกรรม

“เรายังไม่พบข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสตัวนี้ รวมถึงผลกระทบที่มีต่อการฉีดวัคซีนและการฟื้นตัว” กระทรวงฯ ระบุ

ขณะเดียวกันอิสราเอลตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์อื่นอีก 5 สายพันธุ์ เพิ่มเติม 19 ราย ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

กระทรวงฯ แนะนำประชากรทั้งหมดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่จำเป็น พร้อมกำหนดข้อจำกัดห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์

ก่อนหน้านี้ อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอของไบออนเทค (BioNTech) แสดงความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่ร่วมพัฒนากับไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐว่า สามารถต้านเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียได้ โดยจะมีการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนต่อเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในอินเดียต่อไป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo