COVID-19

‘ฟิลิปปินส์’ ประกาศ ‘ล็อกดาวน์’ เมืองหลวงต่อ 14 วัน หลังยอดติดโควิดทะลุล้าน

“ฟิลิปปินส์” ประกาศ “ล็อกดาวน์” เมืองหลวงต่อ 14 วัน หลังยอดติดโควิดทะลุล้าน  เจอประชาชนแหกกฎซ้ำแล้วซ้ำเล่า

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในมหานครมะนิลา และอีก 4 จังหวัดใกล้เคียงต่ออีก 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ขณะที่รัฐบาลยังเดินหน้าควบคุมการติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และลดความแออัดของผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ

“ผมขอโทษเป็นอย่างยิ่งที่ต้องขยายเวลาบังคับใช้ข้อจำกัดกักตัวให้นานกว่านี้ เนื่องจากตอนนี้เราเห็นการติดเชื้อเพิ่มขึ้นและโรงพยาบาลก็เต็มไปด้วยผู้ป่วย” ดูเตอร์เต แถลง พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนร่วมมือ และปฏิบัติกฎระเบียบด้านสุขภาพอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

โควิด ล็อกดาวน์ ฟิลิปปินส์

ดูเตอร์เต ระบุว่าตนไม่รู้สึกแปลกใจที่ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศทะลุเกิน 1 ล้านรายแล้วเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 เนื่องจากยังคงมีประชาชนบางส่วนละเมิดกฎระเบียบล็อกดาวน์

“แนวโน้มการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์จะสูงขึ้นเรื่อยๆ หากคุณยังคงละเมิดกฎระเบียบ มีประชาชนจำนวนมากที่ฝ่าฝืนกฎซ้ำแล้วซ้ำเล่า” เขาเตือน พร้อมออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นบังคับใช้กฎระเบียบต่าง ๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์กำหนดให้มหานครมะนิลาและอีก 4 จังหวัดใกล้เคียง ซึ่งมีประชากรอาศัยมากกว่า 28 ล้านคน อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม หลังจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้มาตรการกักกันในระดับที่แตกต่างกันในช่วงปีที่ผ่านมา หลังรัฐบาลกำหนดใช้มาตรการล็อกดาวน์ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2563 แม้จะอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด แต่ฟิลิปปินส์ยังคงต่อสู้กับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 1,020,495 ราย เมื่อนับถึงเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.)

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo