COVID-19

‘อนุทิน’ เล็งต่อยอด ‘ศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิด’ เป็นที่ ‘ฉีดวัคซีน’ แบบวอล์คอิน

“อนุทิน” ตรวจเยี่ยมศูนย์แรกรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งเป้า 1 สัปดาห์ไม่มีผู้ป่วยตกค้างที่บ้าน พร้อมวางแผนหลังรักษาผู้ป่วยหมดแล้ว เปลี่ยนเเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน สำหรับกลุ่มวอล์คอิน ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านระบบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำทีมผู้บริหาร เดินทางไปเปิดศูนย์แรกรับ และส่งต่อผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพร้อมให้บริการในวันนี้ (29 เม.ย.)

S 46989483

S 46989496

นายอนุทิน กล่าวว่า ศูนย์แรกรับที่ตั้งขึ้นมา เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อบูรณาการงาน มีเป้าหมายแบ่งเบาภาระปัญหาของกรุงเทพมหานคร ในการจัดการเรื่องเตียงผู้ป่วยโควิด 19

สถานที่แห่งนี้ จะรับเฉพาะผู้ที่ยืนยันการติดเชื้อแล้วเท่านั้น การประสานขอรับความช่วยเหลือให้โทรผ่านช่องทางปกติก่อน คือสายด่วน 1668, 1669 และ 1330 จากนั้น หน่วยงานปลายทาง จะประสานมายังศูนย์แรกรับ ที่มีสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินให้ความช่วยเหลืออยู่ ทางศูนย์ก็จะประสานเพื่อรับผู้ป่วยเข้ามารักษา

นายอนุทิน ย้ำว่า พื้นที่ตรงนี้ เป็นการเพิ่มเติมศักยภาพในการแก้ไขปัญหา แต่ไม่ใช่พื้นที่หลัก สำหรับการรักษาพยาบาล และศูนย์ที่ตั้งขึ้น ก็เพื่อแก้ไขปัญหาใน กทม.เป็นหลักเท่านั้น

S 46989474

S 46989476

การติดต่อใช้บริการนั้น ให้ใช้ช่องทางตามปกติ แต่หากรอแล้ว ยังไม่มีการประสานกลับมา ให้พิจารณา โทรมาที่สายด่วนของทางศูนย์ได้ หรือผู้ป่วย หากมั่นใจในความปลอดภัย มีรถส่วนตัว มีความสามารถในการป้องกันตนเอง สามารถเดินทางมารับบริการเองได้ ที่นี่จะรับผู้ป่วย และจะรักษาเบื้องต้น

แต่เมื่อมีเตียงว่างแล้ว จะส่งต่อไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลทันที ซึ่งการส่งต่อนั้น สามารถส่งต่อข้ามจังหวัด เพราะเตรียมระบบไว้รองรับแล้ว

“ภายใน 1 สัปดาห์ ปัญหาผู้ป่วยติดค้าง ใน กทม. จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม นี่คือการรวมพลัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน และทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว”

S 46989486

S 46989490

“วันนี้ ได้รับการร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะการทำงานที่บ้าน และสวมหน้ากาก ปัจจัยเหล่านี้ ช่วยลดการระบาดได้ หวังว่า จำนวนผู้ติดเชื้อน่าจะลดลง เพราะได้จำกัดวงรอบของการระบาดแล้ว ขณะที่ ทุกภาคส่วนได้พยายามควบคุมสถานการณ์อย่างเต็มที่”

นายอนุทิน เปิดเผยด้วยว่่า เมื่อสถานการณ์จบลง จะปรับให้ศูนย์แห่งนี้ เป็นจุดให้บริการวัคซีนโควิด-19 เช่นเดียวกับโรงพยาบาลสนาม ที่เมื่อสิ้นสุดภารกิจ ก็ต้องถูกปรับไปให้เป็นจุดบริการวัคซีน เพราะ วัคซีนโควิด 19 เป็นวัคซีนชนิดใหม่ หลังฉีดต้องรอดูอาการ 30 นาที โดยสถานที่เหล่านี้ มีพื้นที่ และมีระบบที่พร้อม

“กระทรวงสาธารณสุข เป็นห่วงสุขภาพประชาชน ระบบสาธารณสุขไทยไม่ได้ล้มเหลว และพร้อมปรับปรุงพัฒนา เพื่อให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน วันนี้ มีหลายหน่วยงาน ทั้งรัฐ และเอกชน เข้ามาช่วยเหลือ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน”

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo