COVID-19

‘อนุทิน’ ตรวจความพร้อม ‘ศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิด’ 300 เตียง ย้ำ ไม่ปล่อยให้เกิดความสูญเสีย

กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์แรกรับ-ส่งต่อผู้ป่วยโควิด 300 เตียง ระหว่างรอเตียงรักษาจากโรงพยาบาลแล้ว “อนุทิน” ลงพื้นที่ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ตรวจความพร้อม 

วันนี้ (29 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าตรวจความพร้อมอาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ที่ได้จัดตั้งศูนย์แรกรับ จำนวน 300 เตียง ซึ่งขณะนี้ระบบต่าง ๆ เกือบพร้อมทุกอย่าง มีเชื่อมโยงระบบส่งต่อ และโรงพยาบาล ไว้พร้อมแล้ว มีการนำหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยลำแสง UVC (Ultraviolet C) ​ที่สำหรับฆ่าเชื้อในห้องผ่าตัดมาใช้ฆ่าเชื้อ

anu

พร้อมกันนี้ ยังมีแม่บ้านจากโรงแรม เดอะ สุโกศล มาจัดความเรียบร้อยบริเวณเตียงผู้ป่วย ในพื้นที่ศูนย์แรกรับก่อนนำผู้ป่วยเข้ามา

ศูนย์แห่งนี้ไม่ใช่โรงพยาบาลสนาม ไม่ใช่สถานที่ตรวจหาเชื้อ หรือสถานที่กักตัว แต่เป็น Pre-admission Center ให้บริการเหมือนโรงพยาบาล มีบุคลากรแพทย์ และพยาบาลดูแล พร้อม ยา และเวชภัณฑ์ ลดการสะสมของผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้าน

เมื่อเข้าระบบการจัดหาเตียง หากรอแล้ว 3-4 วันยังไม่ได้เตียง ให้มาที่ศูนย์แรกรับ อาจมาด้วยตัวเอง หรือให้ญาติพามา เมื่อมาถึงก็จะคัดกรอง และประสานส่งต่อรักษาตามระบบ

744864

744856

หากระบบการจัดการเตียง ยังหาเตียงให้ไม่ได้ ศูนย์แรกรับก็จะรับตัวไว้รักษา หรือหาก กทม.เตียงเต็มทั้งหมด และจำเป็นต้องได้รับเตียงดูแล เช่น เตียงไอซียู ก็สามารถส่งไปยังโรงพยาบาลในปริมณฑลได้ทันที

นายอนุทิน กล่าวว่า  การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว หลังเทศกาลสงกรานต์ ทำให้การจัดการเตียงใน กทม. ค่อนข้างยาก และล่าช้า ทำให้มีผู้ติดเชื้อบางส่วนต้องรอเตียง ซึ่งศูนย์แรกรับนี้ จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อไม่ต้องรอเตียงที่บ้าน

“หากมีอาการป่วยจะได้รับการดูแลทันทีด้วยทีมแพทย์ พยาบาลที่จัดเตรียมไว้ และหาก กทม.ยังหาเตียงไม่ได้ ก็จะถูกส่งไปโรงพยาบาลในสังกัดรอบ ๆ กทม.ได้ทันที ผู้ป่วยถึงมือหมอเร็ว ได้รับการรักษาที่เหมาะสมกับอาการ ไม่ปล่อยให้เกิดความสูญเสียขึ้น”

745075

ทั้งนี้ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์แรกรับ และส่งต่อผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ จำนวน 300 เตียง โดยเปิดวันนี้ (29 เม.ย.) เป็นวันแรกแล้ว

This slideshow requires JavaScript.

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo