Business

‘เดอะมาร์เก็ต’เจาะช่องว่างตลาดแมส ปั้นแลนด์มาร์ค‘ช้อป ชิม ชิลล์’ราชประสงค์

โปรเจค “มิกซ์ยูส” 9,000 ล้านบาทใจกลางกรุงเทพฯ ย่านราชประสงค์ บนพื้นที่ 21 ไร่  “เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก” ของเดอะ แพลทินัม กรุ๊ป เตรียมเปิดตัวให้บริการเฟสแรกพื้นที่รีเทล ศูนย์การค้า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ก่อนครบทุกเฟส ทั้งโรงแรมและอาคารสำนักงาน ในปี 2564

นายสุรชัย โชติจุฬางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าโครงการเดอะ มาร์เก็ต แบงคอก เป็นศูนย์การค้าแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ  ใช้เงินลงทุน 4,400 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ศูนย์รวมอาหาร แฟชั่นและช้อปปิ้งแห่งใหม่ในย่านราชประสงค์ เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวและคนไทย

เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก

นายสมพร นาคซื่อตรง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าภายใต้โปรเจคมิกซ์ยูส  เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก จะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป  เฟสแรกศูนย์การค้า เดอะมาร์เก็ต แบงคอก เปิดให้บริการวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562  และศูนย์การค้าอีกบางส่วนจะเปิดให้บริการในปี 2563

สำหรับโรงแรม 2 อาคาร บริหารโดย แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล  จะเปิดให้บริการในปี 2564  คือ โรงแรม “ม็อกซี่ โฮเทล แบงกคอก ราชประสงค์”  ขนาด 532 ห้อง งบลงทุน 1,400 ล้านบาท เป็นโรงแรมเชน ม็อกซี่ แห่งแรกในประเทศไทย เน้นจับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT)  และโรงแรม “แฟร์ฟิลด์ บาย แมริออท แบงคอก ราชประสงค์” ขนาด 434 ห้อง งบลงทุน  1,300 ล้านบาท เน้นกลุ่มครอบครัว

โรงแรมทั้ง 2 แห่งเป็นเชนระดับ 3 ดาว ที่มองว่ายังมีช่องทางทางการตลาดเจาะลูกค้าตลาดแมส ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและตลาดไทย ท่ามกลางผู้ประกอบการอื่นๆ ในพื้นที่ราชประสงค์ ซึ่งเป็นเชนโรงแรมระดับ 5 ดาว

ส่วนพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่า เดอะ แพลทินัม ทาวเวอร์ พื้นที่ 3.8 หมื่นตร.ม. ลงทุน 1,900 ล้านบาท คาดเปิดให้บริการปี 2564

เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก

ไฮไลต์ “สตรีทฟู้ด-สินค้าจตุจักร”  

พื้นที่ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก  แบ่งออกเป็น 3 ส่วน   คือ ส่วนช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ 6 ชั้น บริเวณชั้น G, M,1-4  พื้นที่ 3.47 หมื่นตร.ม. เปิดให้บริการ 14 กุมภาพันธ์ 2562 , อาคารศูนย์การค้า M1-M2  พื้นที่ 2.8 หมื่นตร.ม. และอาคารศูนย์การค้า M3  พื้นที่ 6,700 ตร.ม. ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2563

นายสมพร กล่าวว่าศูนย์การค้าเดอะมาร์เก็ต วางคอนเซ็ปต์ เป็นศูนย์อาหาร  แฟชั่น  และสถานที่ท่องเที่ยวของคนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก  โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ยุทธศาสตร์ “ทำเล”กลางเมือง ย่านซีบีดี ที่เป็นศูนย์รวมธุรกิจการค้าและไลฟ์สไตล์ใจกลางกรุงเทพฯ  ร้านค้าในศูนย์ฯ  แบ่งเป็น อาหารและเครื่องดื่ม 34%  สินค้าแฟชั่น 30%  ของฝากของที่ระลึก 14%  สุขภาพและความงาม 10%  บริการอื่นๆ 12%

สมพร นาคซื่อตรง
สมพร นาคซื่อตรง

ศูนย์การค้ามีร้านค้าเช่าพื้นที่กว่า 1,200 ร้านค้า  ทั้งร้านอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าแฟชั่นเน้นดีไซน์แบรนด์ไทยรายย่อยเพื่อสร้างความหลากหลายให้กับลูกค้า จุดเด่นสำหรับนักช้อป “สายแฟชั่น” คือเป็น “ร้านค้าที่สามารถต่อรองราคาได้”  นอกจากแบรนด์ไทย ยังมีมัลติแบรนด์ อื่นๆ เปิดให้บริการ

ด้านพื้นที่ร้านอาหาร  สำหรับ “สายกิน”  ได้นำร้านอาหารอร่อย ร้านฮิต ร้านดัง  และ สตรีทฟู้ด ชื่อดังมาเปิดให้บริการ  อาทิ  อาหารไทย เช่น ไก่ย่างพระราม 9 , นารา, รสนิยม, บ้านหญิง, ครัวอัปสร, สีฟ้า, ข้าวมันไก่โกอ่าง, แซ่บอีลี่   อาหารสไตล์ปิ้งย่าง ชาบู  เช่น คิงคอง , มินิมีพอท บาย  โอเค ชาบู, ร้าน TEASO, ร้านชานำเข้าจากฮ่องกง

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับของฝาก ให้บริการนักท่องเที่ยว เช่นสินค้า สยามรังนกทะเลใต้, เถ้าแก่น้อยแลนด์,เจ้าสัว รวมทั้งไฮไลต์สินค้าร้านดัง จาก “จตุจักร” กว่า 100 ร้านค้า เช่น กระเป๋าหนังจระเข้ Kanpoonya สินค้าของที่ระลึกทองเหลือง TOI Shop เสื้อยืดลายไทย เป็นต้น

เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก

“ต้องการให้ เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก เป็นแลนด์มาร์คใจกลางเมืองแห่งใหม่ ที่ต่างจากศูนย์การค้าอื่นๆ  เพื่อให้เป็นแหล่งช้อปปิ้ง กิน เที่ยว ของลูกค้าทุกกลุ่มทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยว”

ปัจจุบันในย่านราชประสงค์มีผู้มาเยือนราว 3 ล้านคนต่อเดือน  บริเวณทางเดินลอยฟ้า (R walk) ประมาณ 1 แสนคนต่อวัน  มีประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร  1.3 ล้านคน  กลุ่มเป้าหมายของเดอะมาร์เก็ต เป็น New Gen  ทั้งคนไทยและต่างประเทศ คาดมีผู้เข้ามาใช้บริการกว่า 5 หมื่นคน  เป้าหมายผู้ใช้บริการคนไทย 50% และต่างชาติ 50%  ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีน และกลุ่มอาเซียน นำโดย อินโดนีเซีย  มาเลเซีย  สิงคโปร์ เวียดนาม

ในช่วงเปิดตัวศูนย์ฯ ได้ทำแคมเปญดึงคาแรคเตอร์การ์ตูนดังจากญี่ปุ่น  DOMO มาร่วมโปรโมท โดยจัดทำมาสคอตขนาด 4 เมตรตั้งอยู่หน้าศูนย์ฯ และขนาดกลาง 5 ตัว บริเวณทางเดิน R-Walk  นอกจากนี้ยังมี ป๊อปอัพคาเฟ่ เอ็กซ์คลูซีพ DOMO มาเปิดให้บริหารในช่วงเปิดตัว รวมทั้งจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก  โดยจะหมุนเวียนนำคาแรคเตอร์ดังมาจัดแคมเปญต่อเนื่อง

มาสคอต DOMO
มาสคอต DOMO จากญี่ปุ่น

ปี 62 รายได้โต 40%

นายสมชาย วรุณพันธุลักษณ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังเปิดตัวศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ในช่วงต้นปี 2562  คาดว่ารายได้ปีหน้าจะเติบโต 40% โดยมีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่และบริการราว 800 ล้านบาท  มาจากรายได้ค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีก 70%  รายได้โรงแรม 17%  ที่เหลือมาจากรายได้อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งอื่นๆ

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป รายได้จะเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าปีละ 20% ต่อเนื่องถึงปี 2565 เนื่องจากโครงการมิกซ์ยูส จะเปิดให้บริการครบทุกเฟส

ทั้งนี้ โครงการเดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ในเฟสแรกพื้นที่ศูนย์การค้ามีผู้เช่าจองพื้นที่แล้ว 85%  ก่อนเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2562  คาดว่าจะเพิ่มเป็น 90% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,700 บาทต่อตร.ม.     

Avatar photo