Politics

พร้อมส่งข้ามจังหวัด! ‘อนุทิน’ เผยระบบส่งต่อผู้ป่วยโควิดอาการหนัก

พร้อมส่งข้ามจังหวัด ! “อนุทิน” เผยระบบส่งต่อผู้ป่วยโควิดฯ อาการหนัก ย้ำสต็อกยาฟาวิพิราเวียร์ทะลุ 2 ล้านเม็ด เข็นสุดแรง ให้ไทยผลิตได้เอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความขัดแย้งในคณะรัฐบาลว่า ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา และมีการหารือกันตามปกติ ยังได้รับคำสั่งงาน ส่วนตัว ไม่มีปัญหากับท่าน และไม่ต้องการจะมีปัญหากับใครทั้งนั้น ส่วนการล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ ปลดตนออกจากตำแหน่ง สามารถทำได้ เป็นสิทธิ์

เมื่อกล่าวถึงเรื่องการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด 19 ในกรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงสาธารณสุข จะเข้าไปสนับสนุนงาน นายอนุทิน กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) จะเปิดศูนย์แรกรับ และส่งต่อผู้ป่วย การส่งต่อผู้ป่วยนั้น จะไม่จำกัดเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่หากที่ไหนมีเตียงว่าง จะส่งผู้ป่วยไปทันที ยิ่งผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ต้องใช้ห้อง ICU ยิ่งต้องเร่งประสาน เพราะโรงพยาบาลในเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุขมีทั่วประเทศ มาตอนนี้ ทุกฝ่าย ต้องช่วยกัน ต้องทำให้ผู้ป่วยถึงมือแพทย์ทุกคน และต้องทำให้เร็ว

อนุทิน6

เมื่อถามถึงสต็อกยาฟาวิพิราเวียร์ นายอนุทิน กล่าวว่า มีสำรองไว้มากกว่า 2 ล้านเม็ด และจะนำเข้ามาเรื่อยๆ ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ยาที่เป็นข้อโต้เถียงกันขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไข การจัดการสถานการณ์คือต้องซื้อเข้ามา แต่ในอนาคต จะหาช่องทางเพื่อให้ไทยสามารถผลิตเองได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight