Digital Economy

ลาซาด้าจัดใหญ่ ‘11.11’ ไลฟ์สดผ่านแอพ ตั้งเป้าส่งสินค้า 1-3 ชั่วโมงภายในปีหน้า

ในฐานะทัพหน้าของเทศกาล “11.11” ลาซาด้า ประเทศไทย ประกาศจัดเต็มเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด 11 พฤศจิกายนนี้ พร้อมดึงระบบโลจิสติกส์จากบริษัทแม่ “อาลีบาบา” มาปรับใช้เต็มรูปแบบ ตั้งเป้าส่งสินค้าภายใน 1 – 3 ชั่วโมงให้ได้ภายในปีหน้า

รูปแบบเกม Wonderland ที่ลาซาด้านำมาใช้ดึงดูดความสนใจของนักช้อปในเทศกาล 11.11 ปีนี้
รูปแบบเกม Wonderland ที่ลาซาด้านำมาใช้ดึงดูดความสนใจของนักช้อปในเทศกาล 11.11 ปีนี้

โดยรูปแบบของกิจกรรมช้อปปิ้งวันคนโสดในปีนี้ ลาซาด้าชี้ว่าเกิดขึ้นในรูปแบบ Gamification ด้วยการสร้างเกมต่าง ๆ มาดึงดูดให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมบนแอพ ได้แก่

  • เกม Wonderland (เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย) ซึ่งภายขึ้นมีกิจกรรมของแบรนด์ต่าง ๆ ให้ร่วมเล่น เพื่อแลกรับส่วนลด ซึ่งมีร้านค้าเข้าร่วมมากถึง 77 ร้านค้าเช่น บัตรชมภาพยนตร์ 1 ที่นั่งเหลือ 11 บาท
  • เกม Slash It เป็นเกมที่ต้องดึงเพื่อนเข้ามาร่วมเล่น และกดหั่นราคา เพื่อรับส่วนลด โดยสินค้าที่มีมูลค่าสูงสุดคือรถ Mercedes-Benz C220d Avantgarde มูลค่า 2.3 ล้านบาท
  • เกม Shake It ใช้การเขย่าโทรศัพท์เพื่อแลกรับส่วนลด
  • เกม Crazy Flash Sales เป็นการเสนอดีลซื้อสินค้าในราคาต่ำสุด ในเวลาที่จำกัด

สาเหตุที่ดึงเกมมานำทัพกิจกรรมนั้น นายเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย เผยว่า เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นไม่ต่างกัน คือชอบการซื้อของถูก ได้ส่วนลด ในขณะเดียวกันก็ชอบความสนุกสนานด้วย 

 

ความพิเศษของเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดอีกประการหนึ่งของปีนี้ก็คือ มีการจัดกิจกรรมนับถอยหลังร่วมกันที่ไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 11.00 น. พร้อมศิลปินดาราจากหลายค่ายเข้าร่วม เช่น เบลลา ราณี แบรนด์แอมบาสเดอร์ของลาซาด้า,  เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ, ไปรยา สวนดอกไม้ และมินิคอนเสิร์ตจาก เจ เจตริน รวมถึงการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์สีช่อง 3HD (ช่อง 33) ตั้งแต่เวลา 22.45 – 00.15 น. และผู้ที่มีแอพพลิเคชันลาซาด้า สามารถรับชมการ Live ได้ผ่านแอพและผ่านทางแฟนเพจลาซาด้าบน Facebook Live ด้วยเช่นกัน (ครั้งแรกของลาซาด้าที่จัด Live ผ่านแอพ)

นายเจมส์ ตง
นายเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย แถลงข่าวเปิดแคมเปญ Lazada 11.11

5 ปีลาซาด้า กับก้าวใหม่ในเครืออาลีบาบา

สำหรับลาซาด้า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ปัจจุบันให้บริการในอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม มีสินค้าบนแพลตฟอร์มกว่า 300 ล้านชิ้น ปัจจุบันมีผู้ค้าออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 155,000 คน และแบรนด์อีกกว่า 3,000 แบรนด์ โดยมีอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ไม่เพียงเท่านั้น นี่ยังเป็นปีแรกที่ลาซาด้าประกาศว่า อาลีบาบาและลาซาด้า ได้ควบรวมกิจกรรมด้วยกันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งนายเจมส์ ตง เผยว่า การจัดส่งแบบ Same-Day Delivery นั้นยังไม่ใช่บริการที่ดีที่สุดจากลาซาด้า และบริษัทอยู่ระหว่างการลงทุนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อให้สามารถจัดส่งสินค้าได้ภายใน 1 – 3 ชั่วโมง โดยภาพนี้จะเกิดขึ้นภายในปีหน้าแน่นอน

เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย แถลงข่าวเปิดแคมเปญ Lazada 11.11

อย่างไรก็ดี นายเจมส์ ตง ระบุว่า ในช่วงแรกอาจยังไม่ใช่สินค้าทุกประเภทที่จะจัดส่งได้ในเวลาดังกล่าว

ปัจจุบัน ลาซาด้ามีคลังสินค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว 18 แห่ง และภายใต้การบริหารของลูกหม้อส่งตรงจากอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง อย่าง นายเจมส์ ตง นั้น ลาซาด้า ประเทศไทยเผยว่า บริษัทตั้งเป้าจะสร้างธุรกิจเอสเอ็มอีให้ 8 ล้านรายที่มีความแข็งแกร่งให้เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยความสำเร็จในมุมของอาลีบาบานั้นจะประเมินจากทักษะที่พวกเขามี, การจ้างงานที่เกิดจากการเติบโตของเอสเอ็มอีเหล่านั้น และผลประกอบการที่มีกำไร

 

 

Avatar photo