Economics

เด้งรับนายกฯ ‘สนข.’ ผุด 34 โครงการแก้รถติด!!

“สนข.” เด้งรับนโยบายนายกรัฐมนตรี ผุด 34 โครงการเร่งด่วนแก้ปัญหาจราจรทั่วกรุงเทพฯ ระเบิดไอเดียผุดสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 11 แห่ง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงคมนาคมศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ภายใน 1 เดือนว่า ในสัปดาห์หน้า สนข. จะหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เพื่อสรุปทางแยก จุดตัด สะพานข้ามแม่น้ำ อุโมงค์ และทางพิเศษ (ทางด่วน) ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ที่จำเป็นต้องเร่งก่อสร้างเพื่อบรรเทาปัญหาจราจร

สราวุธ ทรงศิวิไล

โดยเบื้องต้นพบว่า มีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก, ทางยกระดับ, ทางลอด และอุโมงค์ลอดแยก 34 แห่งที่ต้องเร่งลงทุน จากทั้งหมด 500 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งโครงการทั้ง 34 แห่งดังกล่าว จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2562

อุโมงค์2

นอกจากนี้ แผนการแก้ไขปัญหาจราจรยังบรรจุโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มอีก 11 จุด เพื่อเชื่อมต่อกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกและตะวันตก แต่ส่วนมากจะติดปัญหาเรื่องการเวนคืนพื้นที่คอสะพาน ดังนั้น สนข. จึงได้ศึกษาโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มเติม แต่การสร้างอุโมงค์ลอดแม่น้ำดังกล่าวจะมีค่าก่อสร้างที่แพง

ขณะเดียวกันได้ศึกษาโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) ใต้ดินในลักษณะของอุโมงค์ เนื่องจากปัจจุบันถนนบนพื้นราบและถนนยกระดับในกรุงเทพฯ ได้ขยายเกือบเต็มพื้นที่แล้ว แต่จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ค่าก่อสร้างทางด่วนใต้ดินจะมีราคาสูง ทางด่วนขนาด 4 ช่องจราจรมีค่าก่อสร้างเฉลี่ยกิโลเมตรละ 5,000 ล้านบาท แต่หากมีการสร้างทางด่วนใต้ดินดังกล่าวก็จะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ ได้มาก

S 72417346

S 72417347

Avatar photo