COVID-19

ศบค. ย้ำ จำเป็นต้องฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ชี้ ‘อาการคล้ายอัมพฤกษ์’ เป็นเรื่องยอมรับได้

ศบค. ย้ำอีกที ฉีดวัคซีน แล้วอาจมีอาการ คล้ายอัมพฤกษ์ เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ วอนผู้ติดเชื้อในกทม. ที่อาการไม่รุนแรง เข้าโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้เตียงกับผู้ป่วยที่จำเป็น 

วันนี้ (28 เม.ย.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์โควิดประจำวัน ยืนยันว่า มีความจำเป็น ที่ทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

bbbb

แผนของภาครัฐต้องการให้ครอบคลุมประชากร 70% หรือประมาณ 50 ล้านคน คนละ 2 โดส รวม 100 ล้านโดส และขอทำความเข้าใจกับประชาชน ที่กังวลว่า การฉีดแล้วอาจมีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ แต่เมื่อตรวจอาการแล้วพบว่า ไม่น่าจะใช่ ลักษณะคล้ายกับเป็นไข้ แต่ไม่ได้มีไข้ และต้องไปค้นหาสาเหตุอาการต่อ

ในทางการแพทย์ อาการดังกล่าว ถือเป็นภาวะที่ยอมรับได้ แต่ในภาพข่าวอาจจะเห็นว่า มีผู้ให้ความเห็นแย้ง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เราต้องหาข้อมูลหลักฐาน ที่เป็นข้อเท็จจริงเพื่อมาชี้แจง

บางครั้งในสถานการณ์วิกฤติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะเกิดจากความห่วงใย และใส่ใจประชาชน จึงเห็นต่างกันได้ โดยอยู่บนพื้นฐานที่ช่วยกันดูแลประชาชน และเคารพซึ่งกันและกัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการโทรศัพท์แจ้งข้อมูล และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ หลายรายยังรอประสานเรื่องเตียง โดยเฉพาะใน กทม. ซึ่งกรมการแพทย์รายงานว่า นับถึงวันที่ 27 เมษายน  มีจำนวนผู้ป่วย 9,645 ราย และอยู่ในกลุ่มอาการหนัก รุนแรง และรุนแรงปานกลาง เกิน 1,000 รายนั้น  ยืนยันว่า ทุกหน่วยงานทำงานร่วมกัน เพิ่มคู่สายรับเรื่อง เพื่อนำประชาชนเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวัง ดูแล และจัดหาเตียง

สถานการณ์ขณะนี้ แม้จะมีโรงพยาบาลสนามเพิ่ม แต่ใน กทม.อาจไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากมีผู้ที่มีอาการรุนแรง ใส่ท่อช่วยหายใจ ยังมีตัวเลขสูงครึ่งต่อครึ่ง จึงขอความร่วมมือว่า ผู้ป่วยที่ยังไม่มีอาการรุนแรง ขอให้ไปที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อให้เตียงกับผู้ป่วยที่จำเป็น

ในระหว่างที่รอเตียง ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการแยกกัก หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน หรือสัมผัสใกล้ชิดกัน โดยเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวก นำเข้าข้อมูล คัดกรอง และประสานงานเตียง ระหว่างนี้ประชาชนสามารถเข้าไปทำแบบประเมินอาการในแอพพลิเคชั่นไลน์ sabaideebot เพื่อรอการติดต่อกลับภายใน 1-2 วัน

สำหรับการรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดในวันนี้นั้น พญ.อภิสมัย ระบุว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2,010 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,893 ราย จากการคัดกรองเชิงรุก 100 ราย จากสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด 11 ราย รวมติดเชื้อสะสม 61,699 ราย เสียชีวิต 15 ราย รวมสะสม 178 ราย ผู้ติดเชื้อระลอกเดือนเม.ย. มีผู้เสียชีวิตสะสม 84 ราย

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ คือ สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ไปสถานบันเทิง และจากการค้นหาเชิงรุก จึงขอให้เฝ้าระวังการสัมผัสกับบุคคลใกล้ชิด คนในครอบครัว การโดยสารรถคันเดียวกัน เป็นต้น

ที่ต้องจับตาคือคลัสเตอร์พนักงานร้านอาหาร ไปเที่ยวสถานบันเทิงเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา โดยผลตรวจยืนยันติดเชื้อ และติดเชื้อในกลุ่มก้อนเดียวกัน 12 ราย และสอบสวนผู้ใกล้ชิดเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo