COVID-19

ยาโควิด ‘ฟาวิพิราเวียร์’ ล้มรัฐบาลประยุทธ์ได้ ชมรมแพทย์ชนบท ลั่น อภ.ต้องผลิตเองด่วน

ยาโควิด ฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลนหนัก ชมรมแพทย์ชนบท ชี้ 2 ล้านเม็ด ใช้ได้ไม่เกิน 3 เดือน หวั่นทำรัฐบาลสะดุดขาตนเองล้ม แนะ อภ.ต้องผลิตได้เร็วที่สุด

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรณี ยาโควิด ฟาวิพิราเวียร์ ที่ขาดแคลนอย่างหนัก จากตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่พุ่งสูงขึ้น เตือนรัฐบาล ต้องหนุนองค์การเภสัชกรรม ผลิตใช้ด่วน จับตากรมทรัพย์สินทางปัญญา หลังบริษัทญี่ปุ่นขอจดสิทธิบัตรผลิต อาจทำรัฐบาลสะดุดขาตัวเองล้มได้ โดยระบุว่า

ยาโควิด ฟาวิพิราเวียร์

ฟาวิพิราเวียร์ ยาโควิด ที่จะล้มรัฐบาลประยุทธ์ได้

ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาสำคัญ ที่ใช้รักษาโรคโควิด วันนี้เช้า ยาตัวนี้ขาดแคลนอย่างหนัก น้องแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ขอเบิกยานี้ เพื่อใช้กับผู้ป่วยที่จะนะ ทราบว่า ที่คลังโรงพยาบาลหาดใหญ่ ที่เป็นจุดสำรองยาของจังหวัดสงขลา เหลือเพียง 150 เม็ด

ดีที่รัฐบาลสั่งยามาจากญี่ปุ่นทันเวลา 2 ล้านเม็ด เล่นเอาใจหายใจคว่ำ ซึ่งเชื่อว่า หากอัตราการใช้เป็นเช่นปัจจุบัน 2 ล้านเม็ดนี้ก็ใช้ได้ไม่เกิน 3 เดือน

ยาฟาวิพิราเวียร์ ในผู้ป่วยโควิด 1 คน จะต้องใช้คนละ 50 เม็ด คือ วันแรกทาน 9 เม็ด ทุก 12 ชั่วโมง และอีก 4 วันถัดมาทาน 4 เม็ดทุก 12 ชั่วโมง ดังนั้นยา 2 ล้านเม็ด ก็จะใช้ได้กับผู้ป่วย 40,000 คนเท่านั้น ไม่ได้มากมายในสถานการณ์การระบาดเช่นนี้

ประเด็นของยาฟาวิพิราเวียร์ ที่อาจเป็นเหตุให้รัฐบาลสะดุดขาตนเอง จนรัฐบาลล้มได้ ก็คือ เรื่อง การผูกขาดยา จากการขอจดสิทธิบัตรยา ของบริษัทเจ้าของยา จากประเทศญี่ปุ่น

บริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตยาตัวนี้ ยานี้ไม่มีสิทธิบัตรยาตั้งต้น ในประเทศไทย แต่บริษัทมายื่นขอจดสิทธิบัตร รูปแบบเม็ดเล็ก ของยาฟาวิพิราเวียร์ ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งคำขอสิทธิบัตรลักษณะนี้ ไม่มีทั้งความใหม่ และนวัตกรรมที่สูงขึ้น จึงไม่สมควรได้รับสิทธิบัตร

แต่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ก็ยึกยัก ไม่ยอมปฏิเสธคำขอนี้ไปเสียที ทั้งที่ภาควิชาการ ได้เคยไปยื่นข้อมูล ระบุเหตุที่ควรปฏิเสธ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 แล้ว

ยาโควิด

อีกทั้ง องค์การเภสัชกรรม มีความพร้อมในการผลิต ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนยาเบื้องต้น กับสำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) ไปแล้วด้วย รัฐบาลควรประกาศสนับสนุนองค์การเภสัชกรรม ให้เร่งผลิตยาตัวนี้อย่างเป็นทางการ หากกรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่ปฏิเสธคำขอนี้ โอกาสที่จะถูกฟ้องในอนาคตก็มี

ฉะนั้น รัฐบาลจึงควรแสดงความกล้าหาญทางการเมือง หนุนหลังองค์การเภสัชกรรม ผลิตยาเพื่อประชาชน และควรมีนโยบายชัดเจน ไปที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ทำหน้าที่ เพื่อช่วยสู้ภัยโควิด ปฏิเสธคำขอ สิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์เสีย

ราคายาฟาวิพิราเวียร์ ปัจจุบันราคาเม็ดละ 150 บาท ต้องใช้ 50 เม็ดต่อคน ก็คิดเป็นค่ายาคนละ 7,500 บาท หากองค์การเภสัชกรรมผลิตเองได้ ค่ายาก็จะลดลงได้ครึ่งหนึ่ง ทั้งประหยัดงบประมาณ และเรามีความมั่นคงทางยา ไม่ดีตรงไหน

ภาวะการขาดแคลนยาฟาวิพิราเวียร์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เส้นยาแดงผ่าแปดมาก ๆ สถานการณ์โควิด ก็จะยังหลอกหลอนประเทศไทยไปอีก ถึงปีหน้า การออกประกาศสนับสนุนให้ องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ อย่างเป็นทางการ คือคำตอบที่ใช่ ซึ่งไม่ยาก เพราะรัฐบาลได้รวบโอนอำนาจจากกระทรวงต่าง ๆ มาไว้ที่นายกรัฐมนตรีหมดแล้ว จึงต้องการความกล้าหาญทางการเมือง นิดหน่อย จากนายกรัฐมนตรี เท่านั้นเอง

หากอนาคต มีการระบาดหนัก จนยาขาดแคลน คนป่วยตาย เพราะไม่มียารักษา คงไม่ใช่แค่หมอไม่ทน แต่คนไทยคงไม่ทนด้วย รัฐบาลจะล่ม เพราะโควิดอย่างแน่นอน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo