Properties

คอนโดไซส์เล็ก! ฉุดยอดขาย ‘เอสบี’พลาดเป้า

ตลาดคอนโดมิเนียมคึกคักตลอดหลายปีที่ผ่านมา  นับว่ามีส่วนอย่างมากในการส่งต่อลูกค้าสู่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งให้เติบโตตามไปด้วย แต่ด้วยขนาดห้องคอนโดที่เล็กลงพื้นที่จำกัดขึ้น ทำให้ยอดขายเฟอร์นิเจอร์กลับไม่โตตามเป้า เพราะใช้จำนวนชิ้นน้อยลง

นางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ กล่าวว่าปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% จากยอดขาย 7,200 ล้านบาทเมื่อปี 2560 แต่ 10 เดือนที่ผ่านมายอดขายเอสบีเติบโตเพียง 4-5% เหลือไตรมาสสุดท้ายคาดว่าจะเติบโตขึ้นบ้าง โดยสิ้นปีนี้อยู่ที่ราว 5% เท่านั้นอาจไม่ได้ตามเป้าเติบโต 10%  หรือยอดขาย  7,800 ล้านบาท

เอสบี เฟอร์นิเจอร์

เหตุผลที่ยอดขายไม่ได้ตามเป้า เนื่องจากงานออกแบบมีขนาดเล็กลง โดยเฉพาะห้องชุดคอนโด ซึ่งส่วนใหญ่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ งานเฟอร์นิเจอร์ส่วนมากออกแบบเฉพาะห้องนอนและห้องนั่งเล่นเท่านั้น ต่างกับบ้านที่มีหลายห้องมีพื้นที่ใหญ่กว่า ใช้เฟอร์นิเจอร์มากกว่า

ที่ผ่านมาเอสบีมีสัดส่วนลูกค้าคอนโด 60-70%  จึงทำให้ยอดขายเฟอร์นิเจอร์ต่อรายลดลงตามขนาดคอนโด ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ของที่อยู่อาศัยปัจจุบัน ยอดขายเฟอร์นิเจอร์จึงเป็นไปตามสภาวะตลาด แต่ทั้งนี้จำนวนรายของลูกค้าที่ใช้บริการยังคงเพิ่มขึ้น

เอสบี เฟอร์นิเจอร์

โดยสัดส่วนยอดขายของเอสบี เป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับผู้บริโภคในสัดส่วน 80% ของรายได้ ส่วนงานออกแบบเข้าโครงการมีสัดส่วน 10% และอีก 10% เป็นตลาดเฟอร์นิเจอร์ส่งออกไปยัง 40 ประเทศ โดยภาพรวมตลาดเฟอร์นเจอร์เติบโต แต่ด้วยขนาดที่อยู่อาศัยเล็กลง ทำให้ยอดขายไม่ได้ตามเป้า

เมื่อมองว่าคอนโดเป็นเมกะเทรนด์ของที่อยู่อาศัย ล่าสุดเอสบี ได้เปิดบริการใหม่ “Condo Solutions” บริการออกแบบวางแผนตกแต่งคอนโดครบวงจร เริ่มตั้งแต่การออกแบบตามแพลนห้อง จนกระทั่งแล้วเสร็จ โดยมีทีมออกแบบตกแต่งภายในรองรับกว่า 300 ทีม ให้บริการปรึกษาการออกแบบตั้งแต่เริ่มต้น โดยมีกำลังความสามารท รับงานได้สูงสุดถึง 1 หมื่นราย

เอสบี เฟอร์นิเจอร์

ส่วนราคาในการออกแบบ จะขึ้นอยู่กับรายละเอียดของงานและวัสดุเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3,500 บาท/ตร.ม. ขึ้นไปจนถึง 11,000 บาท/ตร.ม. ขึ้นอยู่กับการเลือกวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งเอสบี มีแบบแพลนห้องคอนโดโครงการต่างๆ จากโครงการโดยตรง ให้ลูกค้าเลือกใช้บริการได้สะดวก และรู้ราคาทันทีในขั้นตอนปรึกษาออกแบบ

สำหรับบริการตกแต่งดังกล่าวถือว่าครบวงจรมากที่สุดในตลาดเป็นรายแรก นอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว ย้งรวมบริการติดตั้งระบบโฮมออโตเมชั่น การจัดแสง และอื่นๆเกี่ยวกับการออกแบ บริษัทตั้งเป้ายอดขายเซอร์วิส “คอนโด โซลูชั่นส์” ไว้ที่ 300 ล้านบาท ในสิ้นปี 2562

เอสบี เฟอร์นิเจอร์

Avatar photo