COVID-19

ประสาน ‘วัด’ อย่าปฏิเสธร่างผู้เสียชีวิตโควิด ย้ำเผาศพได้ แต่ต้องทำตามมาตรการ

ประสาน “วัด” อย่าปฏิเสธร่างผู้เสียชีวิตโควิด – 19 ย้ำเผาศพได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการและต้องดำเนินการทันที

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ระลอกใหม่ที่พบว่า มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมีผู้เสียชีวิตจากโควิด – 19 ทุกวัน ส่งผลต่อการนำศพผู้ติดเชื้อไปประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยพบว่าบางวัดปฏิเสธการรับศพผู้ติดเชื้อมาประกอบพิธี จนกลายเป็นกระแสสังคมที่พูดกันในวงกว้าง

ศพ โควิด

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการประสาน สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และขอความร่วมมือวัดทุกวัด ทั่วประเทศ อย่าปฏิเสธการประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด – 19

แต่ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ ในการดำเนินการฌาปนกิจศพ โดยให้ประสานกับสาธารณสุขพื้นที่ เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดและถูกวิธี และต้องสร้างความเข้าใจกับญาติ เกี่ยวกับการประกอบพิธีฌาปนกิจนั้นต้องกระทำทันที ไม่ให้มีการไว้ทุกข์เป็นระยะเวลานาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ในวัดและชุมชนใกล้เคียง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ในสถานการณ์วิกฤติของประเทศเช่นนี้ วัดเป็นที่พึ่งหลักของพุทธศาสนิกชนที่มีความศรัทธามาตั้งแต่เกิดจนตาย ดังนั้น เมื่อเกิดการสูญเสียไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม จึงขอความร่วมมือไปยังทุกวัด ให้กรุณารับฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อ อย่าได้รังเกียจ และขอให้ปฏิบัติอย่างถูกวิธีตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ที่ภาครัฐกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo