COVID-19

เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ! กระทรวงการต่างประเทศ ย้ำ ห้าม ‘คนอินเดีย’ เข้าไทย

กระทรวงการต่างประเทศ ย้ำ สั่ง ห้ามคนอินเดีย เข้าไทย เริ่ม 1 พฤษภาคมนี้ โดยให้เข้าได้แค่คนสัญชาติไทย ที่มาจากอินเดียเท่านั้น

วันนี้ (27 เม.ย.)  นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในประเด็น การออกมาตรการการ จำกัดการเดินทางจากอินเดียเข้าไทย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ห้ามคนอินเดีย เข้าไทย

ภายหลังในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ สถานทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี ของอินเดีย ได้ประกาศรายชื่อของชาวอินเดีย ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางมายังประเทศไทย ด้วยเที่ยวบินเที่ยวหนึ่งเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา และทั้งหมดไม่ได้ถือสัญชาติไทย ในขณะทีสถานการณ์โควิดในอินเดีย ร้ายแรกเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

นายธานี กล่าวว่า ถ้าคนมาจากอินเดียให้เข้าไทยได้ แค่คนสัญชาติไทยเท่านั้น จะชะลอคนมาจากอินเดียที่ไม่ใช่สัญชาติไทย ทั้งที่เข้ามารายบุคคล หรือเป็นกลุ่ม

โดยจะมีคำสั่งให้ดำเนินการยกเลิก และชะลอการออกใบอนุญาตเข้าประเทศ หรือ ซีโออีตั้งแต่ 1 พ.ค. แต่อย่างไรก็ดี ระหว่าง 25-30 เมษายนนี้ ไม่มีเที่ยวบินออกจากอินเดีย มาไทย จึงไม่คนต่างชาติจากอินเดียมาไทย

ประกาศ ห้ามคนอินเดีย เข้าไทย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ Royal Thai Embassy, New Delhi ประกาศยกเลิก และระงับการออก COE (Certificate of Entry หรือ หนังสือรับรองการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย) สําหรับ Non-Thai Nationals ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 โดยระบุว่า

เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (CCSA) จึงได้มีข้อจํากัดสําหรับชาวไทย ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทย ในเที่ยวบินถัดไปดังนี้ :

1. COE ทั้งหมดที่ได้ออกให้ สำหรับบุคลที่ไม่ใช่คนไทย และต้องการที่จะเดินทางจากอินเดีย เข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป จะถูกยกเลิก

2. ระงับการออก COE สําหรับชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่ชาวไทย ที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการแจ้งความคืบหน้าต่อไป

ดังนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ จะไม่รองรับผู้โดยสารที่ไม่ใช่คนไทย ในเที่ยวบินวันที่ 1, 15 และ 22 พฤษภาคม 2564

ห้ามคนอินเดีย เข้าไทย

แจงชัดไม่มีเครื่องบิน ‘เศรษฐีอินเดีย’ เข้าไทย

ก่อนหน้านี้  สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ ในการอนุญาตเครื่องบินเช่าเหมาลำ ทำการบินเข้าประเทศไทย ยืนยันว่า กระแสข่าวที่ว่า มีเศรษฐีชาวอินเดียเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อหนีจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด โดยใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ มายังประเทศไทยนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยมีข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวชี้แจงดังนี้

1. ยืนยันว่าไม่มีเครื่องบินเช่าเหมาลำโดยเศรษฐีชาวอินเดีย ขออนุญาตทำการบินมาที่ CAAT เพื่อเข้ามายังประเทศไทย ตามที่ประชาชนเป็นกังวล

ส่วนการเดินทางโดยเครื่องบินปกติ จากสายการบินของประเทศอินเดีย ที่ขออนุญาตเข้ามายังประเทศไทย ปัจจุบันมีเที่ยวบินลักษณะนี้ สัปดาห์ละหนึ่งเที่ยวบิน ซึ่งผู้ที่จะเดินทางเข้ามาได้ ต้องเป็นไปตามเกณฑ์เฉพาะบุคคล ตามข้อยกเว้นเท่านั้น รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการการกักตัวอย่างเคร่งครัด

2. การปรากฏภาพผลการติดเชื้อของชาวอินเดีย ที่เข้ามายังประเทศไทย เป็นการตรวจพบจากการกักตัว ตามมาตรการการคัดกรองก่อนให้เข้าประเทศตามปกติ ซึ่งผู้โดยสารในรายชื่อ ได้เดินทางเข้ามาในวันที่ 17 เมษายน 2564 และได้ตรวจพบเชื้อในวันที่ 21 เมษายน 2564 ซึ่งอยู่ในช่วงการกักกันตามมาตรการ

3.เครื่องบินจากอินเดียที่เข้ามาในประเทศไทยนั้น เป็นเที่ยวบินปกติ ที่บินอาทิตย์ละหนึ่งเที่ยว สำหรับให้ผู้เดินทางตามความจำเป็น และเพื่อรับคนไทยกลับบ้าน (Repatriation flight) โดยในเดือนพฤษภาค มมีคนไทยได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าแล้ว ตามกำหนดการ คือ

  • 1 พฤษภาคม จำนวน 1 คน
  • 8 พฤษภาคม จำนวน 70 คน
  • 5 พฤษภาคม จำนวน 60 คน
  • 22 พฤษภาคม ยังไม่มีผู้ลงทะเบียนกลับไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ชะลอชาวต่างชาติจากอินเดียที่จะขอเข้าไทยไว้แล้วทั้งหมด และผู้ที่เข้าประเทศไทยทั้งหมด จะต้องเข้าสู่มาตรการคัดกรอง คือ การยื่นเอกสารการตรวจก่อนทำการบิน และเข้ารับการกักตัว ตามมาตรการของรัฐ ในสถานที่ที่รัฐกำหนด เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่มีการระบาดเพิ่มเติมจากผู้ที่เดินทาง กลับไทยในช่วงเวลาดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo