Digital Economy

กลัวคนไทยเป็นโสด เฟซบุ๊กเปิดตัว Dating ไทยประเทศที่สองของโลก

เฟซบุ๊กไม่อยากให้คนไทยเป็นโสดและโดดเดี่ยว ประกาศเปิดตัวบริการ “Facebook Dating” อย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทยเป็นประเทศที่สองของโลกรองจากโคลัมเบีย พร้อมความปลอดภัยสูงสุดด้วยโปรไฟล์แยกต่างหากจากแอคเคาน์ของจริง

นาธาน ชาร์ป ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Facebook Dating และหัวหน้าผลิตภัณฑ์กลุ่ม People Discovery 3
นาธาน ชาร์ป ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Facebook Dating และหัวหน้าผลิตภัณฑ์กลุ่ม People Discovery 

สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้ นำทัพโดยผู้บริหารเฟซบุ๊กส่งตรงจากเมนโลพาร์ค อย่างนาธาน ชาร์ป โดยเขาได้เผยว่า หนึ่งในการตัดสินใจของเฟซบุ๊กที่จะเปิดตัวบริหารหาคู่นั้น มาจากสถิติการแต่งงานของอเมริกันชน ที่พบว่า 1 ใน 3 พบคู่รักของตนเองบนโลกออนไลน์ อย่างไรก็ดี เมื่อหันกลับมามองบนแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊กพบว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กนั้น มีมากถึง 200 ล้านคนที่ตั้งค่าสถานะของตัวเองไว้ว่า “โสด”

“ภารกิจของเฟซบุ๊กคือการทำให้คนได้มาเจอกัน และเราอยากให้เฟซบุ๊กเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ ส่วนการเลือกประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ของโลก และประเทศแรกในเอเชียเนื่องจากตัวเลขการใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไทยที่สูงถึง 52 ล้านคนต่อเดือน แสดงให้เห็นว่า คนไทยมีความคุ้นเคยกับแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กอย่างมาก” นาธาน ชาร์ปกล่าว

โสดจีบได้-ไม่โสดก็จีบได้

สำหรับการเข้าใช้บริการนั้น เฟซบุ๊กเผยว่า อยู่ระหว่างการ Roll Out ในประเทศไทย ซึ่งผู้ใช้บริการระบบแอนดรอยด์จะเริ่มใช้งานได้ก่อน iOS หรือในบางรายอาจต้องอัปเดตแอพพลิเคชันก่อนจึงจะมองเห็นฟีเจอร์ดังกล่าว โดยบริการ Facebook Dating นี้จะมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยขั้นกว่า นั่นคือการแยกโปรไฟล์ออกมาจากแอคเคาน์จริง โดยจะมีส่วนที่เชื่อมกันอยู่แค่สองจุดนั่นคือ ชื่อแอคเคาน์ กับอายุ (อายุต่ำกว่า 18 ปีห้ามใช้งาน)

นาธาน ชาร์ป ชี้แจงว่า สาเหตุที่แยกแอคเคาน์ออกมาเป็นการเฉพาะ เนื่องจากมองว่าทำให้ผู้ใช้บริการสะดวกใจมากกว่า และไม่ต้องกังวลใจ พ่อแม่ หรือเพื่อนสนิทในเฟซบุ๊กจะมองเห็นว่าตนเองนั้นมาใช้บริการหาคู่ ซึ่งภายในแอคเคาน์ Facebook Dating นี้ ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดรูปเพื่อแนะนำตัว รวมถึงตั้งค่าให้ระบบแนะนำคนที่ตนเองพึงพอใจได้ ซึ่งสามารถระบุได้กระทั่งเพศสภาพของคนที่เราอยากค้นหา เช่น กลุ่มคนข้ามเพศ – กลุ่ม non-binary นอกเหนือการระบุแค่เพศชาย – หญิง

ความพิเศษของ Facebook Dating คือโปรไฟล์ที่สร้างขึ้นมาถือเป็นโปรไฟล์ที่แยกจากเฟซบุ๊ก อีกทั้งยังมีแมสเซนเจอร์เวอร์ชันพิเศษแถมมาให้ด้วย ทำให้คู่สนทนาไม่จำเป็นต้องกระโดดไปมาระหว่าง Facebook Dating กับ แพลตฟอร์มแมสเซนเจอร์

Dating ThaiThailand StaticScreens3

โดยในแมสเซนเจอร์ของ Dating นี้ มีขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งานส่งข้อความหาบุคคลที่เราสนใจ แต่เราจะมองไม่เห็นการสนทนานั้น ๆ จนกว่าอีกฝ่ายจะตอบกลับมา และนาธานยังระบุด้วยว่า สามารถส่งข้อความสนทนา และภาพอิโมจิได้เท่านั้น ไม่สามารถส่ง URL, รูปภาพ หรือการขอให้ทำธุรกรรมใด ๆ ได้ ในจุดนี้ เฟซบุ๊กระบุว่า เพื่อป้องกันการฉ้อโกงที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง

สำหรับระบบที่ทำการจับคู่นั้นจะอิงจากโลเคชั่นที่เราป้อนไว้เมื่อครั้งสร้างโปรไฟล์ ข้อนี้เฟซบุ๊กอธิบายว่า เพราะเฟซบุ๊กอยากให้เป็นการจับคู่คนสองคนที่มีโอกาสเจอกันได้บนโลกแห่งความเป็นจริง เลยจะพยายามหาคนที่อยู่ภายในพื้นที่เดียวกันมาแนะนำ

อีกข้อที่ฟีเจอร์นี้จะอ้างอิงก็คือ Event & Group โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าไปดูได้ว่า มีใครที่มีความชอบ หรือสนใจในเรื่องเหมือน ๆ กันหรือไม่ ทั้งหมดนี้ นาธาน กล่าวว่า เฟซบุ๊กอยากให้ผู้ใช้งานเลือกจะคบใครโดยดูจากหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน ไม่ใช่เห็นแค่ภาพถ่ายว่าสวยหล่อก็ตกลงปลงใจโดยง่าย

นอกจากนั้น หากพบว่าความสัมพันธ์บน Facebook Dating ไม่ค่อยดี ก็สามารถสั่งให้ระบบหยุดแนะนำคนอื่นได้ รวมถึงสามารถบล็อก ลบ รีพอร์ต บุคคลที่เข้าข่ายไม่น่าไว้วางใจได้ด้วย ซึ่งหากเกิดการบล็อก ลบ รีพอร์ตแล้ว ในแอคเคาน์เฟซบุ๊กของจริง คนเหล่านี้ก็จะไม่สามารถเข้าถึงแอคเคาน์ของเราได้ด้วย

Avatar photo