World News

ทรัมป์ แสดงความยินดี ‘เดโมแครต’ คว้าเสียงข้างมากสภาล่าง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงความยินดีกับนางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคเดโมแครต ที่พรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งกลางเทอม กวาดเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรไปครอง

fbdb2657bc91ea214c847a4b3f7534dbf913edf4

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ของการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) พรรคเดโมแครต ซึ่งปัจจุบันเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร สามารถกลับมาครองเสียงข้างมากได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี แม้ว่าพรรครีพับลิกันจะยังรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาเอาไว้ได้  โดยผลการนับคะแนนล่าสุดนั้น เดโมแครตได้ไปแล้ว 207 เสียง ส่วนรีพับลิกันอยู่ที่ 194 เสียง

พรรคเดโมแครตต้องการอย่างน้อย 23 ที่นั่ง เพื่อให้ถึง 218 ที่นั่งซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากในสภาล่าง และการประเมินของสื่อมวลชนในสหรัฐ สอดคล้องกันคือ พรรคเดโมแครตอาจทำได้เกินความคาดหมาย คือมากถึง 30 ที่นั่ง หนึ่งในนั้นคือ น.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ผู้สมัครของพรรคเดโมแครต ซึ่งได้รับการเลือกตั้งในเขต 14 รัฐนิวยอร์ก และด้วยวัยเพียง 29 ปีจึงสร้างประวัติศาตร์ให้เธอเป็นส.ส.หญิงอายุน้อยที่สุดในสภาคองเกรส

การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 435 ที่นั่ง วุฒิสมาชิก 35  คนจากทั้งหมด 100 คน  และผู้ว่าการรัฐรวมเขตการปกครอง 39 แห่ง

ในทันทีที่คูหาเลือกตั้งทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐปิดลง ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้ทวีตข้อความ ยกย่องพรรครีพับลิกันว่า เป็นการประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งชัยชนะในสภาสูงของรีพับลิกันครั้งนี้ จะช่วยยุติการหารือในเรื่องอิมพีชเมนท์ หรือ กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีในทันที แม้สภาล่างภายใต้การนำของเดโมแครต จะมีอำนาจในการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาอภิปรายก็ตาม

7ca3cd1cca0f53e3559086041a61149795fd29f6

ทั้งนี้ ชัยชนะในสภาสูงของพรรครีพับลิการันตีทันที เมื่อนายไมค์ บราวน์ ผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน พลิกเอาชนะนายโจ ดอนเนลลี ผู้สมัครของพรรคเดโมแครตและเป็นผู้ครองตำแหน่งคนปัจจุบัน ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกรัฐอินดีแอนา ขณะที่ผู้สมัครของพรรครีพับลิกันอีกคน คือนายเควิน เครเมอร์ สามารถเอาชนะนางไฮดี ไฮต์คัมป์ วุฒิสมาชิกคนปัจจุบันของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งที่รัฐนอร์ทดาโกตา

นอกจากนี้ นายเท็ด ครูซ หนึ่งในสมาชิกแถวหน้าของพรรครีพับลิกัน สามารถรักษาตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเทกซัสเอาไว้ได้ ด้านนายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2555 ได้รับเลือกตั้งในตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐยูทาห์ด้วย

แต่การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกที่รัฐมิสซิสซิปปีต้องมีการหยั่งเสียงรอบใหม่ซึ่งจะเป็นรอบชิงดำในวันที่ 27 พฤศิจกายนนี้ เนื่องจากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงสนับสนุนถึง 50%.

 

Avatar photo