COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ สั่งตั้ง ‘ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดใหม่’ เร่งฉีด ‘ผู้สูงวัย’

นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ สั่งการรัฐมนตรีกลาโหม จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด ให้กับผู้สูงวัยได้เร็วขึ้น

นายโนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ญี่ปุ่น ระบุว่า ศูนย์ฉีดวัคซีน ที่จะตั้งขึ้นใหม่นี้ จะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ โดยจะมีแพทย์ และพยาบาล จากกองกำลังป้องกันตัวเอง มาประจำการ โดยศูนย์จะเปิดให้บริการราว 3 เดือน

shutterstock 1766547584

ทางการญี่ปุ่นคาดว่า จะมีผู้สูงวัย ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ราว 900,000 คน ที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว และเมืองใกล้เคียง อย่าง คานากาวะ ชิบะ และไซตามะ จะเป็นกลุ่มหลัก ที่มาใช้บริการฉีดวัคซีนจากศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้ โดยวัคซีนที่ใช้ จะเป็นวัคซีนป้องกันโควิด ของโมเดอร์นา

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงวัย ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา และคาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะฉีดวัคซีนได้ครบ โดยส่วนใหญ่อาจต้องรอไปก่อน เพราะมีวัคซีนไม่พอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีผู้สูงวัยในญี่ปุ่นราว 36 ล้านคน ที่เข้าเงื่อนไขจะได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งล็อตแรกที่นำมาฉีดให้กับผู้สูงวัยน้น เป็นวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

ผู้สูงอายุเหล่านี้ เป็นกลุ่มเป้าหมายรับวัคซีนกลุ่มที่ 2 ของญี่ปุ่น ต่อจากบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ ที่ส่วนใหญ่ ยังต้องรอการฉีดวัคซีนอยู่

รายงานข่าวระบุว่า จำนวนผู้มีสิทธิเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในญี่ปุ่นนั้น มีมากกว่าวัคซีนที่รัฐบาลมีอยู่อย่างมาก ตัวอย่างเช่นในเมืองฮาชิโอจิ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ซึ่งถือเป็นเมืองที่มีประชากรสูงวัยมากสุดของญี่ปุ่น ราว 160,000 คน กลับได้รับการจัดสรรวัคซีนล็อตแรกจากรัฐบาล ที่เพียงพอสำหรับการฉีดให้ผู้สูงวัยเพียง 1,900 คนเท่านั้น

เมื่อครั้งที่เมืองฮาชิโอจิ เริ่มเปิดให้จองการฉีดวัคซีนทางออนไลน์ ในช่วงต้นเดือนเมษายนนั้น พบว่า มีผู้คนพยายามเข้าถึงเว็บไซต์ ที่ให้ลงชื่อจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด มากถึงวินาทีละ 3,700 คน และมีคนจองคิวฉีดล็อตแรกเต็มภายในเวลา 90 นาที

พระอาคาสึกะ โยชิทากะ วัย 74 ปี เป็น 1 ในผู้โชคดี ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในชุดแรก บอกว่า มีคนจำนวนมาก ซึ่งหลายคนมีอายุมากกว่าเขา พลาดการจอง และไม่พอใจกับเรื่องนี้

ไม่ใช่แค่เพียงกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น ที่เจอปัญหาวัคซีนไม่พอกับความต้องการ เพราะแพทย์ส่วนใหญ่ ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ฉีดวัคซีน ก็ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน

แม้จะเริ่มโครงการมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่จนถึงขณะนี้ กลุ่มบุคลากรการแพทย์ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายแรกในการรับวัคซีนของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วคิดเป็นสัดส่วนเพียง 20% เท่านั้น

“ผมคิดว่า สิ่งที่เหมาะสมคือให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนก่อนจากนั้นจึงให้การฉีดวัคซีนแก่ประชาชน “อิชิซึกะ ไทจิ หัวหน้าสมาคมการแพทย์ฮาชิโอจิ กล่าว พร้อมเสริมว่า พวกเขาเป็นบุคลากรทางการแพทย์ และเป็นคนเพียงกลุ่มเดียวที่สามารถทำหน้าที่ฉีดวัคซีนได้ และพวกเขาก็ทำงานไปด้วยความสำนึกในหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo