Politics

เอาให้ชัด! จ่ายค่าปรับเท่าไหร่ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย

โฆษกตำรวจเคลียร์จับ-ปรับ ฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากอนามัย ต้องโดนขั้นต่ำ 6,000 บาท ถ้าไม่ยินยอมส่งสำนวนให้ศาลใช้ดุลยพินิจ  เตรียมช้ศูนย์ 191 ช่วยเรื่องราวร้องทุกข์ผู้ติดเชื้อโควิด ย้ำว่าไม่ต้องการให้มองว่า ต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อไม่ให้ถูกปรับ อยากให้ สวมหน้ากาก เพื่อช่วยกันยับยั้งการแพร่ระบาดโควิดมากกว่า

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจํานงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีการจับดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เมื่อออกนอกเคหสถาน  ยืนยันว่าการปรับครั้งแรกต้องปรับขั้นต่ำ 6,000 บาท ไปจนถึงระดับสูงสุดเป็นเงิน 20,000 บาท แต่กฎหมายมีหลักเกณฑ์ยกเว้นว่า ผู้ใดที่ให้ละเว้นไม่มีความผิด เช่น เด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ เป็นต้น

ตามหลักเกณฑ์ของกฏหมาย หากผู้กระทำผิดไม่ยินยอมให้ปรับขั้นต่ำเป็นเงิน 6,000 บาทในชั้นพนักงานสอบสวน จะมีการทำสำนวนคดีส่งฟ้องศาล เพื่อให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการปรับ  ยืนยันว่า พนักงานสอบสวนใช้วิจารณญาณในการดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืน แต่ขอให้ประชาชนคำนึงถึงเจตนารมณ์ในการออกข้อบังคับ เพื่อระงับยับยั้งโรคระบาด เนื่องจาก ข้อประกาศของแต่ละจังหวัดมีเจตนาที่เขียนไว้ชัดเจน ว่าเมื่อออกนอกเคหสถานให้สวมใส่หน้ากากฯ อย่างเคร่งครัด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังเตรียมปรับใช้สายด่วน 191 เป็นสื่อกลางในการประสานรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อส่งต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-​19 ขณะเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกนโยบายให้ผู้บังคับบัญชาไปตรวจสอบกำลังพลทุกคนที่อยู่ในสังกัดว่า มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ โดยเฉพาะ กำลังพลที่อยู่ในสังกัดโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งต้องรับหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยและรับผิดชอบพื้นที่โรงพยาบาลสนามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้การสนับสนุนในเรื่องของสวัสดิการ เพื่อดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเต็มที่

178785012 4130737770322294 4598150016946063591 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight