COVID-19

3 ประเด็นร้อน ไฟเซอร์ สธ.ลั่น ‘ไม่จริง’ ยันสาววัย 23 ปีเสียชีวิต ไม่เกี่ยวฉีดวัคซีน

สธ. แจง 3 ประเด็นร้อน ไฟเซอร์ หลังกระแสข่าวรัฐบาลไทย เมินข้อเสนอขายของไฟเซอร์ 4 รอบ ยันไม่เป็นความจริง ส่วนกรณีสาววัย 23 ปีเสียชีวิต เบื้องต้นเชื่อไม่เกี่ยวกับฉีดวัคซีน

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขอชี้แจงกรณีมีข่าวลือเกี่ยวกับการเจรจาจองซื้อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งได้มีการส่งต่อในโซเชียลมีเดีย โดยที่ไม่ได้มีการสอบทานแหล่งข้อมูล จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับประชาชน โดยมี 3 ประเด็น ที่สถาบันฯ ได้สอบทานข้อมูลกับบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทยแล้ว พบว่า ตรงกับข้อมูลของสถาบันฯ ดังนี้

shutterstock 1866909961

1. กรณีที่ระบุว่า ไฟเซอร์เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดสนั้น “ไม่เป็นความจริง”

สำหรับตัวเลข 13 ล้านโดส เป็นตัวเลขที่ บริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย ใช้ในการนำเสนอบริษัทแม่ เพื่อเตรียมหารือกับกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่จำนวนที่เสนอขายให้กับประเทศไทย

ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าว เกิดจากการประมาณการของบริษัท โดยอ้างอิงจำนวนจากแผนการจัดหาวัคซีน โควิด19 เดิมในปี 2563 ที่เคยตั้งไว้ว่า จะจัดซื้อวัคซีนแบบทวิภาคีคิดเป็น 10% ของจำนวนประชากร หรือประมาณ 6.5 ล้านคน ฉีดคนละ 2 โดส จึงรวมประมาณ 13 ล้านโดส

1 14

2. กรณีระบุว่า การซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ มีวัคซีนให้ใช้ก่อน ค่อยจ่ายทีหลังนั้น “ไม่เป็นความจริง”

การจัดซื้อวัคซีนของไฟเซอร์ต้องมีการจ่ายเงินจอง ตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา และไม่มีข้อเสนอในการจัดส่งวัคซีนให้ใช้ก่อน กรณีนี้ผู้ที่ได้บการส่งต่อข้อมูลทางโซเชียลฯ น่าจะตั้งข้อสงสัยแล้วว่า จะเป็นไปได้อย่างไร ที่จะมีบริษัทไหนให้ใช้วัคซีนก่อน โดยไม่ต้องเสียเงิน ท่ามกลางสถานการณ์การแย่งชิงวัคซีนทั่วโลก

2 13

3. กรณีระบุว่าไฟเซอร์เสนอขายวัคซีนให้กับรัฐบาลถึง 4 รอบ แต่ถูกปฏิเสธนั้น “ไม่เป็นความจริง”

ที่ผ่านมา ไฟเซอร์ ได้เข้ามานำเสนอข้อมูลผลการวิจัยในระยะต่าง ๆ รวมถึงผลการใช้จริงในต่างประเทศ ให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค เป็นระยะ โดยไม่เคยมีการปฏิเสธการเข้าพบ ซึ่งเดิมวัคซีนของไฟเซอร์ ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส และเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาฯได้เพียง 5 วัน

การจัดเก็บในอุณหภูมิดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกกับประเทศไทย ในการจัดเก็บและขนส่ง เนื่องจากมีสถานที่จัดเก็บในอุณหภูมิ -70 องศาฯ จำนวนน้อย การจะนำวัคซีนมาใช้ในวงกว้างเป็นไปได้ยาก

3 10

ต่อมา มีผลการศึกษาเพิ่มเติมของบริษัท แสดงให้เห็นว่า การจัดเก็บ และการขนส่งวัคซีนทำได้สะดวกขึ้น และมีข้อมูลสนับสนุนว่า วัคซีนสามารถใช้ได้ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป รวมทั้งเงื่อนไขที่สามารถส่งวัคซีนให้ใช้ได้ภายในปี 2564 จึงมีการเจรจาต่อเนื่อง เพื่อจองซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ โดยมีเป้าหมายให้ครอบคลุมประชากรในกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติ จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา

นพ.นคร เปรมศรี
นพ.นคร เปรมศรี

ทั้งนี้ การจองซื้อวัคซีนไฟเซอร์ของประเทศไทย เพื่อนำมาใช้ปิดช่องว่างฉีดให้กับเด็กกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีแนวโน้มระบาดเป็นกลุ่ม เนื่องจากขณะนี้เป็นวัคซีนตัวเดียวที่มีผลการศึกษาในกลุ่มอายุดังกล่าว ขณะที่ตัวอื่นมีข้อจำกัดให้ใช้ในอายุ 18 ปีขึ้นไป จึงเป็นประโยชน์ต่อประเทศทำให้มีการจองซื้อ และหากได้จำนวนมากก็จะฉีดให้กลุ่มประชากรอื่นด้วย

ด้านนพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้เสียชีวิตหญิงอายุ 23 ปี มีภูมิลำเนา จ.อ่างทอง แต่อาศัยอยู่จ.ปทุมธานี ซึ่งเสียชีวิตภายหลังมีประวัติการฉีดวัคซีนโควิด19 ว่า กรณีดังกล่าวเป็นผู้เสียชีวิตอายุ 23 ปี ประกอบอาชีพในพื้นที่สมุทรสาคร จึงรับบริการฉีดวัคซีนใน รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัด เมื่อวันที่ 21 เม.ย.

หลังฉีดวัคซีนไม่มีอาการใด ๆ แต่วัดถัดมา เวลาประมาณ 09.30 น. ได้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ทราบชนิด หลังจากนั้นมีอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน จึงเข้ารักษาในรพ. ต่อมามีอาการเพิ่มขึ้นทางระบบประสาทตามลำดับ และเสียชีวิตในวันถัดมา

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ
นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ

ผลการสอบสวนเบื้องต้น โดยนำเคสดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งพิจารณาจากข้อมูลการสอบสวนและประวัติ จึงมีความเห็นสำคัญว่า อาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับระบบประสาท คือ มีอาการปวดศีรษะรุนแรง จากนั้นผู้ป่วยแสดงท่าทางแปลกๆ ทำมือคล้ายรำ มีสัญญาณผิดปกติ โดยเกิดขึ้นหลังจากทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลัง 30 นาที ซึ่งหากเกิดจากวัคซีนควรใช้เวลามากกว่า 4 วันกรณีที่สัมพันธ์กับอาการดังกล่าว และช่วงเวลาที่เกิดของรายนี้เกิด 1 วันหลังฉีดวัคซีน

ดังนั้น ข้อมูลเบื้องต้น ณ ปัจจุบัน การเสียชีวิตไม่น่าเกี่ยวกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมโดยบังเอิญ ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแต่ขอรอผลชันสูตรต่อไป เพื่อความชัดเจนและมั่นใจ จึงขอให้มีการชันสูตรผู้เสียชีวิตอีกครั้ง เมื่อได้ผลจะนำเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo