Entertainment

อีฟ เผยอาการ พ่อต้อย โชคดีได้รับพลาสมา ชวนคนหายป่วยโควิดไปบริจาค

กำลังใจและความห่วงใยถูกส่งให้ครอบครัว ศิระฉายา อย่างท่วมท้นและต่อเนื่อง หลังทราบข่าวการติดเชื้อโควิด-19 ของ อีฟ พุทธธิดา และสามี ก่อนที่ น้องมีบุญ ลูกชายและ คุณพ่อต้อย เศรษฐา จะตรวจพบเชื้อเช่นเดียวกัน ซึ่งล่าสุด (26 เม.ย.) อีฟ ได้ออกมาเผยข่าวดีว่า ตอนนี้เธอสามารถกลับบ้านได้แล้ว แต่ลูกชายยังต้องอยู่ถึงวันที่ 29 เมษายน ทำให้เธออยู่ดูแลลูกต่อ ส่วนสามีพบฝ้าที่ปอดทั้งสองข้าง จึงต้องย้ายออกจาก Hospitel เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่อาการดีขึ้นแล้ว คาดว่าจะได้กลับพร้อมกัน

2 อีฟ พุทธิดา กับสามี 5

ทั้งนี้ อีฟ พุทธธิดา ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์เล่าถึงอาการป่วย พร้อมทั้งชวนคนที่รักษาตัวหายจากโควิดไปบริจาคเลือกและพลาสมา เพราะสิ่งนี้เป็นตัวช่วยในการรักษาผู้ป่วยโควิดได้ดีมาก

“อีกเรื่องหนึ่งที่ อีฟอยากจะพูดเอาไว้ ก็คือผู้ที่มีความเสี่ยงมากนะคะ อย่างที่บอก คนที่สูบบุหรี่ คนที่มีโรคประจำตัว เป็นโรคทางเดินหายใจ ผู้สูงวัย ผู้ที่มีโรคประจำตัว ความดัน เบาหวาน โรคอ้วน หรือว่าพวกผู้ป่วยที่มีคุ้มกันน้อย สิ่งสำคัญมาก ๆ ในการรักษานอกจากยาต้านก็คือ พลาสม่า คือ น้ำเหลืองของผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิด ที่เขาบริจาคกัน พลาสม่าจะมีส่วนช่วยมาก ๆ ในการช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยรุนแรง

อีฟต้องบอกว่า คุณพ่อโชคดีเพราะว่าตอนที่คุณพ่อเข้าไป พอคุณหมอทราบว่าคุณพ่อเพิ่งทำคีโมมา ก็เลยได้รับพลาสม่า ซึ่งตอนนี้ได้ยินมาว่าพลาสม่าเนี่ยมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งพลาสม่า บางข้อมูลก็บอกว่าดีกว่าวัคซีนอีก เพราะว่าช่วยผู้ป่วยได้เยอะมากจริง ๆ การบริจาคพลาสม่าจะสามารถทำได้เมื่อคุณเคยเป็นโควิด และหายแล้ว

7 อาต้อย เศรษฐา 3

หลังจากที่หายแล้วหนึ่งเดือนคุณจะสามารถไปบริจาคพลาสมาได้ที่สภากาชาดไทย ตอนนี้ทั้งเลือดแล้วก็พลาสมาขาดมาก อีฟอยากให้หลาย ๆ คนที่เคยเป็นหรือว่าที่กำลังเป็นอยู่ และก็รู้ว่าเราหายแน่ ๆ วันนึงอยากให้ไปบริจาคพลาสม่า อีฟก็จะไป เพราะพลาสม่าช่วยผู้ป่วยได้มากจริง ๆ ค่ะ แล้วตอนนี้มีคนเป็นเยอะ มีหลายกลุ่มอาจจะมีกลุ่มวัยแบบเราที่มีสุขภาพดี หายแล้วก็สามารถที่จะไปบริจาคพลาสม่าได้

ขอให้เราช่วยกันนะคะ เพราะเราไม่รู้ว่าวันหนึ่งคนที่ป่วยอาจจะเป็นญาติผู้ใหญ่ของเรา อาจจะเป็นพ่อแม่เรา อาจจะเป็นใครที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พลาสม่าเหล่านี้ บอกได้เลยว่าอันนี้คือช่วยได้มากจริง ๆ แล้วก็อยากจะให้ทุกคนช่วยกันนะคะ ให้ความสำคัญกับการไปบริจาคพลาสม่าและเลือด

หลักการในการบริจาค ก็คือ ถ้าคุณเคยเป็นผู้ป่วยโควิดหายแล้วหนึ่งเดือนขึ้นไป ร่างกายแข็งแรงดี ก็สามารถไปบริจาคได้ อันนี้คืออยากให้เน้นย้ำ อีฟคิดว่าครั้งนี้มีคนป่วยเยอะขึ้นจริง ๆ เราคงมีความเข้าใจแล้วก็เห็นความสำคัญของการช่วยเหลือ ของการดูแลของหมอ ยา และพลาสม่ากันมากขึ้น ถ้ามีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อีกอีฟจะลงอีกนะคะ

7 อาต้อย เศรษฐา 2

ตอนนี้อัปเดตนิดนึง คุณพ่อก็อยู่ในอาการที่ดี ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม ไม่มีไข้ ไม่ได้ไอมาก มีกระแอมไอนิดหน่อย คุณหมอดูแลอย่างใกล้ชิด ก็ขอให้ทุกคนปลอดภัยผ่านพ้นจากโควิด สำหรับผู้ป่วยทุกคนที่ยังอยู่ในโรงพยาบาลขอส่งกำลังใจไปให้ด้วยนะคะขอให้หายเร็ว ๆ นะคะ

ขอให้ทุกคนผ่านพ้นโควิดไปให้ได้นะคะ แล้วก็กลับมามีสุขภาพแข็งแรงเหมือนเดิม คนที่ไม่เป็นก็ดูแลตัวเองนะคะ อย่าประมาท การ์ดอย่าตก ขอให้ทุกคนปลอดภัยแล้วก็ขอบคุณสำหรับทุก ๆ กำลังใจที่ผ่านมา ขอบคุณมากค่ะ”

1 อาต้อย เศรษฐา 5

1 อาต้อย เศรษฐา 4

7 อาต้อย เศรษฐา 4

7 อาต้อย เศรษฐา 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo