Politics

ด่วน! ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ‘ห้ามออกจากบ้านหลัง 3 ทุ่มถึงตี 4’ – หลังติดโควิดทะลุ 100 ราย

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ออกคำสั่งขอความร่วมมือประชาชน งดออกนอกเคหสถาน ระหว่าง 21.00-04.00 น. หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 100 ราย  มีผลตั้งแต่ 26 เม.ย. เป็นต้นไป  บังคับออกจากบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัย ฝ่าฝืนโทษปรับ 2 หมื่นบาท 

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ ออกคำสั่งที่ 2165/2564 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ จึงให้มีคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ดังต่อไปนี้

1.สถานที่เล่นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต สวนน้ำและสวนสนุก ทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนีตี้มอลล์หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน  2.ศูนย์พระเครื่อง พระบูยา และสนามพระเครื่อง พระบูชา 3. สระว่ายน้ำ (รวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บ้านหรืออาคารซุดพักอาศัย) 4.โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด 5.สถานออกกำลังกายในโรงยิม ฟิตเนส

ขณะเดียวกัน ยังห้ามดำเนินการหรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ห้ามการใช้อาคารหรือสถานที่ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใดๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และ ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 10 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่หรือเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่หรือจัดกิจกรรมในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดมาตรการควบคุมที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนสำหรับสถานที่กิจการหรือกิจกรรมเพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัตระบบและระเบียบ รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

กรณีการจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่ม ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และให้จำหน่ายไปปริโภคที่อื่นได้จนถึงเวลา 23.00 น. ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารหรือสถานที่จำหน่ายสุราตลอดเวลา ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูบิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะ คล้ายกัน ให้เปิดตำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 21.00 น.โดยให้จำกัดจำนวน ผู้ใช้บริการ และงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

สมุทรปราการ260

นอกจากนี้ ยังกำหนดมาตรการควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติม ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าเมื่อออกจากบ้านเรือน ที่พักอาศัย หรือเคหสถาน หากฝ่าฝืนคำสั่ง มีระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท อีกทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกเคหสถานหรือที่พำนักภายหลังเวลา 21.00 จนถึง 04.00 น.ของวันถัดไป เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้

ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจมีความผิตตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 และความผิตตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยคำสั่งดังกล่าว เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพรวมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 110 ราย ถือเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดสะสมขณะนี้ 1,176 ราย

สมุทรปราการ1

สมุทรปราการ2

สมุทรปราการ1 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight