COVID-19

เชียงใหม่ยกระดับคุมโควิด สั่งปิด-ควบคุมสถานที่เสี่ยงเพิ่มอีกหลายแห่ง

เชียงใหม่ ยกระดับมาตรการควบคุมโรค สั่งปิด-คุมเข้ม สถานที่เสี่ยงเพิ่มอีกหลายแห่ง เผยกลุ่มคลัสเตอร์ปฏิบัติทั้งหมดติดโควิด และลามไปยังครอบครัว รวม 51 คน ส่วนคลัสเตอร์อื่นไม่พบการระบาดเพิ่ม 

โควิดเชียงใหม่

ที่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่

นายวีระพันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้พิจารณาออกคำสั่งเพิ่มเติม เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับมาตรการให้เข้มข้นขึ้น และควบคุมให้สถานการณ์ยุติโดยเร็ว

คำสั่งดังกล่าวมีเนื้อหาให้ปิดสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในหลายสถานที่ พร้อมมีมาตรการควบคุมกิจกรรมเสี่ยงและจำกัดเวลาเปิด-ปิดสถานที่เสี่ยงต่าง ๆ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2564 ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จะได้มีการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ต่อไป

ด้าน ดร.ทรงยศ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดน้อยลงเป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือของประชาชนที่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ในวันนี้ (26 เม.ย. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  78 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกเดือนเมษายน 3,302 ราย เป็นผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกแห่ง ทั้งโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลรัฐฯ โรงพยาบาลเอกชน และ Hospitel จำนวน 2,131 ราย  และรักษาหายแล้ว 1,171 ราย 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการออกคัดกรองในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดในวันนี้ ได้คัดกรองไปแล้ว 2,659 ราย พบมีผู้ติดเชื้อ ร้อยละ 5.75 ซึ่งเมื่อพิจารณาความเสี่ยงการสัมผัสโรคพบว่าเกิดขึ้นในสถานบันเทิงลดลง แต่ในครอบครัวกลับเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 18.6 ในชุมชนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 11.4 และในสถานที่ทำงานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10.4 ในส่วนของคลัสเตอร์ที่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนของจังหวัดเชียงใหม่ใันวันนี้ไม่พบกลุ่มใหม่เกิดขึ้นมา

สำหรับความก้าวหน้าของคลัสเตอร์ศูนย์ปฏิบัติธรรม พบว่าผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด และระบาดไปยังครอบครัว รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 51 ราย ส่วนคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กฯ คลัสเตอร์งานศพที่อำเภออมก๋อย และคลัสเตอร์บริษัทขายตรง ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo