Entertainment

อีฟ หายแล้ว! แต่รอกลับพร้อมลูก แชร์อาการโควิด เป็นเคสตัวอย่างในการสังเกตตัวเอง

หลังจาก อีฟ พุทธิดา ลูกสาวของ เศรษฐา – อรัญญา ศิระฉายา เข้ารับการรักษาตัวจากอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใน Hospitel พร้อมสามีและลูกชาย ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา ล่าสุด (26 เม.ย.) เจ้าตัวก็ได้ออกมาเผยข่าวดีว่า ตอนนี้เธอสามารถกลับบ้านได้แล้ว แต่ลูกชายยังต้องอยู่ถึงวันที่ 29 เมษายน ทำให้เธอตัดสินใจอยู่ดูแลลูกต่อ แล้วรอกลับพร้อมกัน ส่วนสามีพบฝ้าที่ปอดทั้งสองข้าง จึงต้องย้ายออกจาก Hospitel เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อีฟ พุทธิดา ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับอาการป่วยโควิด-19 ของเธอ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มมีอาการ จนถึงวันที่รักษาจนหายดี เผื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนในการสังเกตอาการ

15 อีฟ พุทธิดา 4

วันที่ 11 / Day1

เช้า : มีอาการคอแห้ง ๆ เจ็บคอ กระแอมนิดหน่อย ( ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะคืนวันที่ 10 อี๊ฟนอนดูหนังดึก และกินขนมกรุบกรอบ มีฝนตกหนักค่ะ เลยคิดว่าตัวเองคอแห้งเพราะกินขนมและอากาศเปลี่ยน)

เย็น : ช่วงค่ำ รู้สึกปวดหัว ปวดตัว ปวดกระบอกตาเหมือนหายใจจมูกไม่โล่งเหมือนเป็นไซนัส รู้สึกเหมือนโพรงจมูกบวมแต่ไม่มีน้ำมูก ไอ กระแอมนิดหน่อย และมีไข้แต่ไม่สูง 37.6 ทานไทเลนอลและเริ่มทานฟ้าทะลายโจร

วันที่ 12 / Day2 (แยกตัวกับที่บ้านทันที)

เช้า : ไม่มีไข้ มีเสมหะนิดหน่อย รู้สึกมีน้ำมูกไหลลงคอ ไอ และปวดหัวนิดหน่อย ทานฟ้าทะลายโจร มื้อละ 3เม็ดและไทเลนอลทุก 6ชม. ไปตรวจหาเชื้อ

เย็น : ปวดหัว ปวดตัว มีไข้ขึ้น 37.8 ไอเยอะขึ้นนิดหน่อย คลื่นไส้นิดหน่อย

วันที่ 13 / Day3

เช้า : ไม่มีไข้ ไอนิดหน่อย มีเสมหะข้นเป็นก้อนสีเหลือง แต่ไม่มาก อาการทั่วไปสบายดี ทานฟ้าทะลายโจรมื้อละ 3เม็ด และยังทานไทเลนอลทุก 6ชม.

เย็น : ทราบผลโควิด 19 ไม่มีอาการอื่น ค่อนข้างสบายตัว แต่ยังคงแสบคอ และไอ

วันที่ 14 / Day 4

เช้า : ไม่มีไข้ ไอ มีเสมหะ มีถ่ายท้องแบบท้องเสีย 2ครั้ง มีผื่นนิดหน่อยที่แขน ทานฟ้าทะลายโจร มื้อละ 3 เม็ด

เย็น : เข้ารักษาตัวที่ Hospitel ไม่มีไข้ แต่มีผื่นขึ้นที่ขาและแขน เริ่มทาน Antavir Set และชุดวิตามินเสริมภูมิ vit C, vit D3 และ selenium+Zinc เริ่มวัดค่าออกซิเจนในเลือด ยังปกติ 99

วันที่ 15 / Day5

เช้า : ไม่มีไข้ ปวดหัวนิดหน่อย ทานไทเลนอลไป มีคลื่นไส้นิดหน่อย หมอมา X-Ray ปอด หมอแจ้งว่ายังปกติดี ถ่ายเหลวแต่ไม่ถึงกับท้องเสีย 2 ครั้ง และมีผื่นขึ้นเยอะที่ขาและแขน ไอนิดหน่อย ทาน Antavir set และวิตามิน หยุดทานฟ้าทะลายโจร (กลัวสะสมในตับ) ดื่มน้ำอุ่นทั้งวัน วัดค่าออกซิเจนในเลือดยังคงปกติ 99

เย็น : มีผื่นเยอะใช้ TA 0.1% ทา ปวดหัวนิดหน่อยช่วงค่ำ ไอมากขึ้น ทาน Nac Long ไป

15 อีฟ พุทธิดา 3

“26/04/2564

วันนี้จริง ๆ จะต้องเป็นวันที่ได้ออกจาก hospitel แล้ว เลยอยากขอบันทึกข้อมูลที่คิดว่าเป็นประโยชน์เอามาแชร์ไว้นะคะ ข้อมูลพวกนี้ได้จากการสอบถามเพื่อน ๆ ที่เป็นโควิดที่อยู่ที่รพ.คนละที่ เกิดจากการพูดคุยและสังเกตของอี๊ฟค่ะ ว่าผู้ป่วยที่ลงปอดเป็นยังไง และเกิดจากการสอบถามหมอระหว่างที่อยู่ที่นี่ค่ะ และขอลงอาการของตัวเองจากวันที่ 16 จนถึงวันนี้วันที่ 26 (เม.ย.) ไว้ให้ดูเป็นเคสตัวอย่างว่ามันมีอาการยังไงบ้างของอี๊ฟเองนะคะ

วันที่ 16 / Day6

น้ำมูกเยอะ ไอนิดหน่อย ยังมีผื่น ไม่มีไข้ มีเสมหะและจมูกตันมาก และยังท้องเสีย หมอให้ทานแก้แพ้ตอนเช้า และ Ropectแก้ไอ, Psudoephrdrine 3 เวลา และ Nac Long เช้าและเย็น ทานวิตามิน C, Selenium+Zinc ทุกวัน และ Vitamin D 10,000 iu วันเว้นวัน

วันที่ 17 / Day7

ท้องเสีย ผื่นยุบลง มีน้ำมูกและไอนิดหน่อย พ่น illiadin ไป จมูกโล่ง มึนหัวและง่วงบ่อย

วันที่ 18 / Day8

ทานอาหารไม่ค่อยลง ไม่มีผื่นแล้ว ยังไออยู่ และมีเสมหะไหลอยู่ในคอ เวลาหายใจเข้าลึก จะไอออกมาเหมือนมีแมงมุมอยู่ในคอมันจะคันและทำให้ต้องไอออกมา

วันที่19 / Day9

ทานอะไรไม่ค่อยอร่อย กินน้อย ไอและมีเสมหะ ยังรู้สึกมีแมงมุมในคอ

วันที่ 20 / Day 10

อาการเหมือนวันที่ 19 ต้น (สามีของอีฟ) ไป X-ray ปอด

4 อีฟ พุทธิดา 3

วันที่ 21 / Day11

ไป X-ray ปอด ผลเป็นปกติดี แต่ของต้นพบความผิดปกติ มีฝ้าที่ปอดทั้งสองข้าง อาการยังเหมือน ๆ วันที่ 19 ไอเยอะหน่อย นอนไม่หลับ เวลาหายใจรู้สึกจะไอ

วันที่ 22 / Day 12

ต้น (สามีของอีฟ) ย้ายไปรพ. ช่วงเที่ยง มีบุญลงไป X-ray ปอดหมอแจ้งว่าผลปกติ วันนี้กินได้ดีขึ้น ไอน้อยลงนิดหน่อย ยังคงถ่ายนิ่ม ๆ

วันที่ 23 / Day13

ยังไอนิดหน่อย ถ่ายท้องเหมือนเดิม เสียงเริ่มเป็นปกติ ทานได้ดี

วันที่ 24 / Day14

เริ่มถ่ายเกือบเป็นปกติ สั่งน้ำมูกได้เยอะ คายเสมหะได้เยอะ คอโล่งขึ้นไอน้อยลง

วันที่ 25 / Day15

ยังมีกระแอม ๆ นิดหน่อย เริ่มถ่ายปกติ X-ray ปอด ผลปกติดี

วันที่26 / Day16

ถ่ายปกติ และแทบไม่ไอ มีแค่กระแอม ๆ

อี๊ฟยังทานวิตามินทุกวัน และยังต้องอยู่จนถึงวันที่ 29 เพื่อรอกลับพร้อมลูกค่ะ ขอบคุณทุกกำลังใจ ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ”

โดยก่อนหน้านี้ อีฟ พุทธิดา ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับอาการป่วยโควิด-19 ของเธอ ตั้งแต่วันแรก เผื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนในการสังเกตอาการ

15 อีฟ พุทธิดา 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo