COVID-19

สาหัส! เตียงสนาม ‘นนทบุรี’ เต็มแล้ว ผู้ว่าฯ ส่งสัญญาณ ‘ล็อกดาวน์’

เตียงสนามนนทบุรีเต็มแล้ว เปิดเพิ่มอีก 300 เตียง  ผู้ว่าฯ ส่งสัญญาณล็อกดาวน์ เผย จำเป็นต้องรับเคสผู้ป่วยที่กระจายมา ทั้งที่จังหวัดก็หนัก

วันนี้ (26 เม.ย.)  นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัด เพิ่มขึ้นเกิน 100 คน ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ ทีมแพทย์สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัด ต้องประชุมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์กัน แบบวันต่อวัน

shutterstock 739587712

ตอนนี้ ทางจังหวัดกำลังเป็นห่วงเรื่องผู้ป่วยวิกฤติ ซึ่งมีเตียงรองรับ ไม่เพียงพอแล้ว ล่าสุด ต้องประชุมตัดสินใจเร่งด่วน ในเคสผู้ป่วยหนัก 4 ราย ที่ต้องเข้ารับการรักษาเร่งด่วน ไม่เช่นนั้น มีโอกาสจะเสียชีวิต

ทางจังหวัด และทีมแพทย์ ต้องตัดสินใจรับผู้ป่วยหนักทั้ง 4 รายนี้ไว้ ทั้ง ๆ ที่เตียงสำหรับผู้ป่วยหนัก มีไม่เพียงพอ ส่วนเตียงสนาม จากเดิมที่จังหวัดเปิดไว้ 700 เตียง ก็เต็มหมดแล้ว จึงจำเป็นต้องเปิดเพิ่มขึ้นอีก 300 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วย ที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

นายสุจินต์ กล่าวอีกว่า อยากให้ประชาชนทำความเข้าใจกับการระบาดครั้งนี้ว่า เพราะเป็นไวรัสโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่ระบาดรวดเร็ว และรุนแรง ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ต้องทำงานกันอย่างหนักหน่วงในแต่ละวัน จึงต้องขอร้องให้ทุกคน ช่วยกันเซฟตัวเองให้มากที่สุด เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ ให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน

อย่าทำอะไรที่เป็นพฤติกรรมต่อการเสี่ยงติดเชื้อ จะเป็นการเพิ่มงานเพิ่มภาระให้กับทีมแพทย์ เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ ถือว่าหนักมาก

ในส่วนผู้ป่วยติดเชื้อจาก กทม. ที่กระทรวงสาธารณสุข จะกระจายออกมา เพื่อรักษาตัวต่อในเขตปริมณฑลนั้น จังหวัดนนทบุรีในตอนนี้ก็หนักหนาสาหัส ไม่น้อยไปกว่า กทม. วิกฤติไม่แตกต่างกัน เตียงผู้ป่วยหนักไม่เพียงพอแล้ว

หาก กทม.จะส่งมา ทางจังหวัดก็คงต้องพิจารณาเป็นเคส ๆ ไป และทางจังหวัด มีหน้าที่ต้องดูแลคนนนทบุรีเป็นหลักก่อน ก็ต้องขอความเข้าใจจากทุกฝ่ายด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี บอกด้วยว่า หากสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อ ของจังหวัดนนทบุรี ยังมีระดับวันละ 100 กว่าขึ้นไป และยอดผู้ป่วยติดเชื้อยังไม่ลดลง ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้มอยู่แบบนี้ ก็จะพิจารณาล็อกดาวน์จังหวัดต่อไป

“อะไรทำได้ก็ต้องทำ ถึงจะเป็นมาตราการที่เข้มข้นก็ต้องทำ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยไม่ให้วิกฤติไปกว่านี้”

ทั้งนี้ จะต้องประชุมหารือกันอย่างละเอียดอีกครั้ง หากจำเป็นต้องใช้คำสั่งล็อกดาวน์จังหวัด โดยเฉพาะมาตรการคำสั่งห้ามรวมตัวกันเกิน 10 คน จะเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo