Politics

‘บิ๊กตู่’ เรียก ‘ทีมเศรษฐกิจ-นพ.ปิยะสกล’ เข้าพบ ประเมินผลกระทบโควิด

“นายกรัฐมนตรี” เรียก “ทีมเศรษฐกิจ – นพ.ปิยะสกล” เข้าพบ ประเมินผลกระทบสถานการณ์โควิด พร้อมพิจารณาแนวทางการรับมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษา ศบค. ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ประยุทธ์264641

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เพื่อหารือแผนการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 และประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 กับผลกระทบทางเศรษฐกิจ กับแนวทางการรับมือ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 เมษายน นายกรัฐมนตรีจะมีการหารือภาคเอกชน หลังจากแสดงความประสงค์ในการจัดหาวัคซีนร่วมกับภาครัฐ เพื่อกระจายสู่บุคลากรในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน รวมทั้งหารือภาคเอกชนถึงการรับมือผลกระทบและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมรับฟังข้อเสนอภาคเอกชน และประชาชน นำมาพิจารณาในการแก้ไขสถานการณ์

โดยจะมีส่วนในการนำไปกำหนดมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และแนวทางรับมือผลกระทบ การเยียวยาประชาชน และการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป นอกจากนี้ วันที่ 28 เมษายน จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ เพื่อประเมินสถานการณ์ และพิจารณามาตรการป้องกันด้วย

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 เมษายนนี้จะรายงานความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ทางเลือกของภาคเอกชน รวมถึงการวางระบบการกระจายวัคซีน ซึ่งจะใช้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่นำร่องที่มีความคืบหน้าไปมากแล้ว พร้อมที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในอนาคต หลังจากรัฐบาลมีการนำเข้าวัคซีนลอตใหญ่แล้ว และต้องใช้เวลาในการกระจายวัคซีนให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจให้ นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การทำงานร่วมกันระหว่างหอการค้าไทยกับกรุงเทพมหานคร ถือว่ามีการทำงานที่ใกล้ชิดกัน การพิจารณาออกมาตรการใด ๆ ภาคเอกชนจะมีส่วนในการตัดสินใจด้วย เพื่อรักษาระบบเศรษฐกิจของส่วนกลางไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo